มันมาแล้ว…พรีวิวคร่าวๆของ Motorola Edison จากค่าย AT&T

ก่อนหน้านี้มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันมาว่า Motorola จะผลิตมือถือที่จะมาแทน Motorola Atrix 4G ให้กับ AT&T ในที่สุดมันก็ออกมาเป็น Motorola Edison หรือที่จะเรียกว่ามันเป็น Atrix 2 ก็ว่าได้ โดยมันได้เผยโฉมออกมาในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับ Motorola Droid Bionic (ที่เปิดตัวนานแล้ว แต่พึ่งจะออกมาวางขายกันไม่นานมานี้เอง) ซึ่งเราจะมาดูกันครับว่าเจ้า Edison จะเป็นอย่างไรedison-1

edison-2ที่รูปลักษณ์ภายนอก ตัวเครื่องนั้นมีรูปร่างที่ใหญ่กว่า Atrix เล็กน้อย ฝาหลังที่เป็นพลาสติกนั้นก็มาในสไตล์ของ Motorola กันเลยทีเดียว นั่นคือดูถึก บึกบึน และยังมีลายเป็นร่องลงไปทั้งฝาช่วยทำให้จับเครื่องได้ดี ไม่ลื่นหลุดมือง่ายๆ ต่างจาก Atrix ที่ดูบอบบางกว่านิดหน่อย ส่วน layout ด้านหน้านั้นก็ยังคงคล้ายกับ Atrix อยู่ โดยปุ่มแบบสัมผัสทั้ง 4 ปุ่มก็ยังคงเดิม แต่มีการเพิ่มโลโก้ของ AT&T เข้ามานิดนึง (ดูแล้วสง่าราศีลดลงไปเลยแฮะ) กล้องหน้าก็ขยับเข้ามาชิดกับลำโพงมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ส่วนความบางนั้นก็อยู่ในช่วง 9.5 ถึง 10.5 mm เท่านั้น นับว่าบางใช้ได้เลยทีเดียวนะedison-3

ส่วนในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อ ที่แน่นอนก็คือต้องมีพอร์ตสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 นิ้ว โดยติดตั้งอยู่ตรงกลางของด้านบนของเครื่อง ใกล้ๆกับไมค์ตัวที่สอง (ใช้รับเสียงภายนอกเพื่อตัดเสียงรบกวนจากภายนอกออก) ถัดมานิดนึงก็เป็นปุ่มเปิด/ปิด และล็อกเครื่องเหมือน Smartphone ทั่วไปedison-4

ทางฝั่งขวาก็มีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ถัดลงมาก็เป็นปุ่มสำหรับใช้งานกล้องที่ค่อนข้างหาได้ยากแล้วสำหรับมือถือสมัยนี้ (ก็ไม่รู้ทำไมถึงไม่ค่อยทำกันแล้วนะครับ ออกจะมีประโยชน์) แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าเจ้าปุ่มกล้องใน Edison นี้ ไม่สามารถกดครึ่งหนึ่งเพื่อให้กล้องทำการโฟกัสได้นะครับ นับว่าน่าผิดหวังทีเดียว ไหนๆจะมีก็น่าจะทำให้สุดไปเลยedison-5

ส่วนฝั่งซ้ายก็มีพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง Micro-USB และ HDMI มาให้edison-6

สิ่งที่ด้อยกว่า Atrix เรื่องหนึ่งเลยก็คือความจุของแบตเตอรี่ที่เคยเป็นจุดเด่นนั้น ใน Edison กลับลงมาเหลือแค่ 1735 mAh เท่านั้น ลดลงจากใน Atrix ที่ให้มาถึง 1930 mAh แต่ก็ต้องคอยดูว่าจะมีออพชั่นให้เลือกว่าจะซื้อแบตเสริมแบบ Droid Bionic หรือไม่ ที่สามารถเพิ่มให้กลายเป็น 2760 mAh ได้edison-7

ส่วนกล้องก็ให้มาเต็มพิกัด (ทางตัวเลขในสเปก) นั่นคือความละเอียด 8 MP สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ 1080p กันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมี Flash LED มาให้อีก 1 ตัวด้วยกันedison-8-1

edison-8-2จอที่มากับ Edison นั้นเป็นจอ LCD ขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ qHD (960 x 540) เท่ากับ Droid Bionic แต่ใหญ่กว่า Atrix ที่มาเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น ทั้งนี้ใช่ว่าจอเท่ากันแล้วจะคมชัดเท่ากันนะครับ เพราะถ้าเราซูมกันมาดูชัดๆ จะเห็นว่าจอของ Edison มีการเกลี่ยสีที่ดีกว่า ทำให้เรามองตัวอักษรได้ดูมีส่วนโค้งส่วนเว้ามากขึ้น ไม่ใช่เป็นเม็ดพิกเซลเหลี่ยมๆดื้อๆเหมือนใน Droid Bionic? แต่ในเรื่องของสีนั้น ดูเหมือนของ Edison จะมีอุณหภูมิของสีที่ต่ำกว่า ยังไงๆก็รอจนกว่าเครื่องจะพร้อมขายดีกว่าครับ เพราะดูเหมือนตอนนี้ตัว software ทั้งหลายจะยังไม่สมบูรณ์ดีนัก

edison-9OS ของระบบแน่นอนว่าต้องเป็น Android โดยจะมาในเวอร์ชั่น 2.3.5 ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นักในขณะนี้ และที่แน่นอนที่สุดก็คือมันต้องมาพร้อม MotoBlur อย่างไม่ต้องสงสัยเลย ทั้งนี้ยังมีแอพเพิ่มเติมอย่าง AT&T Music Store ติดตั้งมาให้ด้วย แต่ถ้าใครไม่ชอบเหล่าแอพเสริมที่ติดตั้งมาให้ ก็สามารถจัดการลบแอพออกไปได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้อง root (ว้าว !!)

edison-10ในเรื่องของประสิทธิภาพ ในการทดสอบด้วย Quadrant ก็สามารถทำคะแนนได้ในช่วง 2,100 ? 2,400 คะแนน นับว่าน่าผิดหวังเล็กน้อยสำหรับเครื่องที่ใช้หน่วยประมวลผลเป็น TI-OMAP 4 ความเร็ว 1 GHz พ่วงมาด้วยกราฟิกชิปอย่าง PowerVR SGX 540 และแรม 1 GB แต่ทั้งนี้ ก็คงต้องรอการปรับแต่งระบบให้สมบูรณ์ก่อน ถึงจะรู่ว่ามันแรงขนาดไหนกันแน่ ส่วนจุดเด่นของเครื่อง Motorola ในไลน์นี้ก็คือความสามารถในการเชื่อมต่อกับ dock ก็ยังคงติดมาด้วยเช่นเดิม โดยต้องทำการเสียบเข้ากับพอร์ต Micro-USB และ HDMI ด้านข้างของเครื่อง ซึ่งจำนวนแรมถึง 1 GB คงมากพอกับการใช้งานบนจอใหญ่แน่นอน

edison-11หน่วยความจำภายในก็ให้มาทั้งหมดทั้งสิ้น 8 GB และยังรองรับการเพิ่มความจุด้วย MicroSD อีกเหมือนกับ Smartphone ส่วนใหญ่ในท้องตลาด แต่ยังไม่ได้ระบุมาว่ายังคงรองรับได้สูงสุดที่ 32 GB เหมือนปกติหรือขยายขนาดขึ้นไปหรือยัง

edison-12แต่ทั้งนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงคราวเปิดตัวของ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) แล้ว (เดือนหน้ามันหยดติ๋งแน่ iOS 5, Android 4.0 และ WP 7.5 จะเปิดตัวไล่ๆกัน) ก็ต้องรอดูว่า Motorola จะจับ Android 4.0 ใส่มาให้เลยหรือไม่ หรือว่าจะเป็นการรองรับการอัพเดตในอนาคตอย่างที่หลายๆรุ่นเริ่มประกาศออกมาแล้ว ก็คงต้องรอดูต่อไปครับ ว่าอนาคตของเจ้า Motorola Edison หรือจะเรียกว่า Motorola Atrix 2 นั้นจะเป็นอย่างไร และจะเข้ามาขายในไทยหรือไม่ (ดูท่าแล้วคงยากอะนะ)

ปิดท้ายด้วยรูปเพิ่มเติมแล้วกันedison-13

edison-14edison-15edison-16edison-17edison-18edison-19ที่มา : This is my next, The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก