ภาพเปรียบเทียบระหว่างภาพถ่ายจากกล้อง iPhone 5 กับ iPhone 4S พบมีจุดต่างกันเล็กน้อย

เรื่องกล้องของ iPhone 5 นั้น ดูเหมือนจะเป็นจุดที่มีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับ iPhone 4S เพราะส่วนที่พิจารณากันหลักๆ อย่างเช่นความละเอียดสูงสุดของภาพถ่ายก็ยังคงอยู่ที่ 8 MP เช่นเดิม แต่ทั้งนี้ก็ต้องถือว่ามีการพัฒนาจากรุ่นเก่าพอสมควร เนื่องจากตัวเครื่อง iPhone 5 มีความบางลงกว่าเดิม ทำให้ชุดเลนส์และกล้องต้องปรับขนาดลงกว่า 25% เพื่อให้สามารถใส่มาในตัวเครื่องได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ภายในแน่นอน

ล่าสุดทางเว็บไซต์ dpreview ได้ทดลองไปถ่ายรูปที่ Big Sur ในแคลิฟอร์เนีย โดยหามุมใกล้เคียงกับภาพที่ Apple นำมาโชว์ในงานเปิดตัว แล้วถ่ายด้วยกล้องของ iPhone 4S (ที่ใช้การถ่ายแบบ default) ผลออกมาเป็นดังด้านล่างนี้ครับ

ภาพที่ถ่ายจาก iPhone 5

BigSur photo full 3

ภาพที่ถ่ายจาก iPhone 4S

photo2

11

ซึ่งจากการนั่งเพ่งดูแล้ว พบว่าสีที่ได้จากกล้องของ iPhone 5 มีความอิ่มมากกว่า iPhone 4S รวมไปถึงเรื่องการเก็บรายละเอียดในส่วนที่มีแสงน้อยในภาพที่ทำได้ดีกว่าพอสมควร และเมื่อตามไปดูที่ข้อมูล EXIF ของรูปจาก iPhone 5 นั้น ก็พบว่ามีจุดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ?iPhone 5 เปลี่ยนไปใช้ช่วงเลนส์ขนาด 4.1 mm ที่ให้องศาการรับภาพเทียบเท่ากับกล้องที่มีเซ็นเซอร์รับภาพขนาด 33 mm ผิดจาก iPhone 4S ที่ใช้ช่วงเลนส์ขนาด 4.3 mm ที่ให้องศาการรับภาพเทียบเท่ากับกล้องที่มีเซ็นเซอร์รับภาพขนาด 35 mm พอดี

โดยในเรื่องนี้ ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ภาพที่ได้จาก iPhone 5 อาจจะดูกว้างกว่า iPhone 4S เล็กน้อย เพราะต้องใช้เซ็นเซอร์ในการรับภาพที่ใหญ่กว่าเดิม และเนื่องด้วยขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าเดิม ทำให้สามารถใช้ค่า ISO (ความไวในการรับแสง) ที่น้อยลงเหลือเพียง ISO 50 ได้ด้วย ส่วนข้อมูลที่ได้จาก EXIF ของภาพจาก iPhone 5 และ iPhone 4S มีดังนี้

iPhone 5

  • ISO 50
  • ความเร็วชัตเตอร์ 1/1600
  • ความกว้างรูรับแสง f/2.4

iPhone 4S

  • ISO 64
  • ความเร็วชัตเตอร์ 1/1381
  • ความกว้างรูรับแสง f/2.4

ที่มา : dpreview, Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก