[ภาค Hardware] 5 สิ่งที่จะได้เห็นในหน้าตา iPhone 6

iPhone 6 Full

พรุ่งนี้ก็เป็นวันเปิดตัว iPhone 6 แล้วนะครับ เชื่อเลยว่าหลายคนรอลุ้นอยู่ว่าเจ้า iPhone 6 จะทำให้โลกว้าวได้สักแค่ไหน และก็ตามสูตรของ Apple ในยุคลุงทิม ที่จะมีข่าวหลุดออกมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ยิ่งใกล้วันเปิดตัวยิ่งหลุดเยอะ เผลอๆ จะหลุดจนไม่มีอะไรให้ลุ้นแล้วก็เป็นได้ โดยเฉพาะหน้าตาของ iPhone 6 รุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้ว เพราะเล่นมีคลิปวีดีโอจากประเทศจีนจำนวน 4 คลิป และคลิปรีวิว iPhone 6 ซึ่งพี่จีนแกจับ iPhone 6 (คาดว่าจะเป็นตัวเครื่องจริงๆ) เล่นโชว์กันซะเลย และจากที่เราสังเกตคลิปวีดีโอดังกล่าว ทำให้พอได้ข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าตาของ iPhone 6 ดังนี้ครับ

 

1. โมดูลกล้องหลังนูนขึ้นมาจากฝาหลัง

iPhone 6 Camera 3

อันนี้เป็นอะไรที่ส่วนตัวผมแอบเฟลเล็กๆ การที่กล้องนูนออกมาจากหลังเครื่องมือถือเป็นอะไรที่ผมไม่ชอบเลย เพราะมันเป็นไปได้ว่าจะเกิดอันตรายต่อเลนส์กล้องได้ง่ายมาก เรียกว่าวางบนพื้นนี่เลนส์กล้องสัมผัสพื้นก่อนตัวเครื่องเสียอีก แต่คาดว่า Apple คงคิดถึงประเด็นนี้เอาไว้แล้ว อย่าลืมไปนะครับว่าเลนส์กล้องของ iPhone ตั้งแต่ iPhone 5s นี่ก็หันมาใช้กระจกเลนส์เป็น Sapphire ที่มีความแข็งแกร่ง และทนทานต่อรอยขีดข่วนกว่ากระจกเลนส์แบบปกติพอสมควรเลย แล้ว Apple คงไม่บ้าพอที่จะเอาส่วนดีตรงนี้ทิ้งไปใน iPhone 6 หรอกครับ (ถึงแม้จะทิ้งแฟลชแบบ True-Tone ไปแล้วใน iPhone 6 ก็เถอะ)

iPhone 6 Camera 2

 

2. ด้านหลังไม่ได้เป็นทูโทนแล้วจ้า

iPhone 6 Back

ตามปกติแล้วใน iPhone 5 – iPhone 5s ด้านหลังจะมีการเล่นสีแบบทูโทน อย่าง iPhone 5s ที่ผมใช้เป็นสีทอง ก็จะเป็นสีทองตรงกลาง ส่วนด้านบนและด้านล่างจะเป็นสีขาว แต่ถ้าเป็นตัวเครื่องสี Space Grey ก็จะเป็นสีเทา – ดำ เป็นต้น แต่ใน iPhone 6 ที่เราได้เห็นในวีดีโอนั้น ตัวเครื่องด้านหลังจะเป็นสีเดียวกันทั้งหมด เหมือนกับในสมัย iPhone 3G ครับ แต่สิ่งที่ผมรู้สึกเฟลมากคือขีด (ที่คาดว่าจะเป็นเสาอากาศ) สีขาวที่ขีดระหว่างด้านบน กับด้านล่างนี่แหละ ส่วนตัวผมว่ามันทำให้ดีไซน์ของ iPhone 6 ดรอปลงไปเยอะเลยหล่ะ

 

3. ขอบจอไม่ได้บางไปกว่า iPhone 5s แต่ตัวเครื่องบางลง

iPhone 6 Front

เป็นอีกหนึ่งเทรนในโลกมือถือครับ สังเกตได้จากมือถือเรือธงรุ่นใหม่ๆ จะเน้นขอบจอแบบบางเฉียบด้วยกันทั้งนั้น เพราะการที่ขอบจอบางเฉียบมันส่งผลต่อการใช้งาน โดยเฉพาะการจับถือตัวเครื่อง ไล่มาตั้งแต่ LG G3 ก็ขอบจอบางเฉียบ ทำให้การจับถือตัวเครื่องขนาด 5.5 นิ้วของมันเป็นเครื่องง่ายพอๆ กับการถือมือถือหน้าจอ 5 นิ้ว หรือแม้แต่มือถือที่พึ่งเปิดตัวไปในงาน IFA 2014 อย่าง Huawei Ascend Mate 7 ก็มีขอบจอที่บางเฉียบ หรือจะเป็นมือถือโคตรขอบจอบางเฉียบ (หรือเรียกว่าแทบไม่มีขอบจอ)?Sharp Aquos Crystal แต่ใน iPhone 6 เท่าที่ดูจากในวีดีโอ ผมไม่ได้รู้สึกว่าขอบจอของมันจะบางกว่าใน iPhone 5s เลยหล่ะครับ แต่ก็อย่างว่า เพราะส่วนหนึ่ง iPhone 6 ก็ไม่ได้มีหน้าจอที่ใหญ่จนเกินไป (หน้าจอ iPhone 6 อยู่ที่ 4.7 นิ้ว) อาจจะไม่มีเหตุผลที่ต้องทำขอบจอให้บางเฉียบมากจนเกินไป เพราะยังไงก็สามารถถือใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้อยู่แล้ว อีกอย่างตัวเครื่อง iPhone 6 ก็ถือว่าบางกว่า iPhone 5 พอสมควร น่าจะพกพาสะดวกในระดับหนึ่งเลยหล่ะ

iPhone 6 Side

 

4. ปุ่ม Sleep/Wake ย้ายมาอยู่ด้านข้างขวาของตัวเครื่องแล้ว

iPhone 6 Sleep wake

การย้ายปุ่ม Sleep/Wake มาไว้ทางด้านข้างเป็นอะไรที่ถือว่าใหม่สำหรับ iPhone ครับ เพราะโดยปกติแล้ว ปุ่ม Sleep/Wake ของ iPhone ไล่มาตั้งแต่ iPhone 2G มาจนถึง iPhone 5s ก็ล้วนแต่อยู่ด้านบนของตัวเครื่องทั้งนั้น แต่ใน iPhone 6 มันได้ถูกย้ายมาสู่ด้านข้างของตัวเครื่องเป็นที่เรียบร้อย น่าจะด้วยเหตุผลของการที่ตัวเครื่องมีขนาดยาวขึ้นกว่าเดิม ทำให้การเอื้อมนิ้วชี้ขึ้นไปกดปุ่ม Sleep/Wake เป็นเรื่องที่ลำบากกว่าก่อน และทำให้ไม่คล่องตัวในการใช้งาน ซึ่งการย้ายมาด้านข้างจะตอบโจทย์กว่าครับ เพราะเราสามารถใช้นิ้วโป้งกดปุ่มได้ทันที ข้อนี้ให้ผ่านครับ!!

 

5. หน้าตามันเหมือนกับเครื่อง Mockup ที่หลุดมาก่อนหน้านี้เป๊ะ!

apple-iphone-6-mockup-43-horz

นี่แหละคือประเด็นสำคัญเลยหล่ะ เพราะตามปกติแล้ว Apple สมัยที่ Steve Jobs เป็น CEO เนี่ยข่าวหลุดพวกนี้รับรองว่าไม่มีทางได้เห็นอย่างแน่นอน เราจะไปรู้กันอีกทีในวันงานเปิดตัว iPhone แต่สำหรับ Apple ในยุคของ Tim Cook อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปแล้ว เพราะถ้าดูจากหน้าตาของ iPhone 6 ที่อยู่ในคลิปวีดีโอดังกล่าว จะเห็นเลยว่ามันถอดแบบมาจากตัวเครื่อง Mockup ที่หลุดมาเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้แบบเป๊ะๆ กลายเป็นว่าเราเห็นหน้าตาของ iPhone 6 มาก่อนที่มันจะเปิดตัวเสียอีกนะเนี่ย เพราะฉะนั้นในงานเปิดตัว iPhone 6 ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ คงไม่ต้องลุ้นอะไรกันมากแล้วครับ ลุ้นแค่ว่า iPhone 6 จะเปิดราคามากี่บาทเท่านั้นเอง (อันนี้แหละลุ้นหนักเลย 555)

 

บทความที่เราเขียนขึ้นนี้อ้างอิงมาจากวีดีโอคลิปที่หลุดมาจาก Youtube Channel?The Tech Gadget Blog?โดยคลิปวีดีโอดังกล่าวมีด้วยกันทั้งหมด 4 คลิป ถ้าถามถึงความน่าเชื่อถือจากในคลิป ผมให้น้ำหนักที่ 80% เลยหล่ะ เพราะดูแล้วมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเครื่องจริง เนื่องจากมันมี TouchID (เอ๊ะ!! หรือพี่จีนแกปลอมได้แล้วนะ) และหวังว่าทาง Apple คงไม่สับขาหลอกคนทั้งโลกด้วยการปล่อย iPhone 6 เครื่องปลอมมาหลอกกันนะครับ ส่วนใครอยากรับชมคลิปวีดีโอดังกล่าวก็ตามนี้เลย

และความแอดวานซ์กว่านั้นคือมีคลิปวีดีโอรีวิว iPhone 6 ตามนี้อีกด้วย จะมีเงิบไหมเนี่ยย!!

ส่วนบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ iPhone 6 และ iPhone 6 รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้วสามารถรับชมได้จากที่นี่เลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก