ฟันธง !! iPhone 5 มีแรมมาให้ 1 GB ยืนยันจากเลขรหัสบนชิป A6

เรื่องสเปกของ iPhone 5 เป็นเรื่องที่หลายๆ คนให้ความสนใจมาก เพราะเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงของ Apple ในปีนี้ และจะเป็นตัวที่ต้องแข่งกับเครื่องอื่นๆ อีกเป็นเวลาร่วมปี ซึ่งก็ตามธรรมเนียมของ Apple ที่จะไม่มีการเปิดเผยสเปกแบบเจาะลึกในงานเปิดตัว หรือแม้แต่ตัวผลิตภัณฑ์เองก็จะไม่บอก ปล่อยให้ผู้ที่สนใจไปค้นหากันเอง ซึ่งทีมงานของเว็บ Anandtech ก็ไปจัดการค้นหามา แล้วพบว่า iPhone 5 นี้มาพร้อมแรมขนาด 1 GB ครับ เพิ่มจาก iPhone 4S ที่มีแรมมาให้ 512 MB เท่านั้น

12.09.15 A6Mem

โดยทางทีมงานใช้การค้นหาข้อมูลจากเลขรหัสที่อยู่บนชิป Apple A6 ในชุดของ K3PE7E700F-XGC2 จากนั้นก็นำเลขชุดนี้ไปเทียบกับรายชื่อไลน์ผลิตภัณฑ์ในปีนี้ของ Samsung ก็ได้ความออกมาดังนี้

  • K3P หมายถึงแรมที่ติดมาเป็นแบบ LPDDR2 มีการรับส่งข้อมูลสองทาง (dual-channel) โดยแต่ละช่องทางมีความกว้าง 32-bit
  • E7E7 หมายถึงปริมาณแรม โดย E7 นั้นหมายถึงปริมาณความจุ 512 MB ต่อ DRAM 1 ชิป ซึ่งการที่มี E7E7 ก็แสดงว่ามีแรมมาให้ 1 GB นั้นเอง
  • C2 หมายถึงแรมมีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 1066 MHz

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลออกมาอีกด้วยว่าชิป Apple A6 มีความเร็วส่วนของแบนด์วิธหน่วยความจำที่สูงกว่าในชุดหน่วยความจำใน iPhone 4S ถึง 33%

ที่มา : Apple Insider, Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก