พัฒนาการกล้อง… ต่อไปกล้อง EDoF อาจถ่ายมาโครได้แล้ว

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจก่อนว่ากล้อง EDoF (Extended Depth of Field) ก็คือกล้องชนิดที่สามารถถ่ายภาพได้แทบทุกระยะ โดยจะให้ภาพที่ชัดเท่ากันหมดทั้งภาพ ต่างจากกล้องแบบ AF (Auto Focus) ที่สามารถโฟกัสบางจุดได้ (เรียกง่ายๆว่า ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ระดับหนึ่ง) รวมไปถึงสามารถถ่ายภาพแบบมาโคร (ระยะใกล้ๆได้) ซึ่งในข้อหลังนี้เป็นจุดอ่อนที่ชัดเจนของกล้องแบบ EDoF เลย

โดยกล้อง EDoF รุ่นใหม่ๆนั้น ได้รับการปรับปรุงให้สามารถถ่ายภาพได้ดีขึ้น ดังตัวอย่างภาพที่ถ่ายจากกล้องของ Nokia 701 ภาพด้านล่างนี้ที่มีการโฟกัสที่ดีขึ้น

guineapigsmall-600x450

ส่วนอีกภาพด้านล่างนี้เป็นการเปรียบเทียบการถ่ายภาพในโหมดมาโคร โดยฝั่งซ้ายมาจากกล้อง EDoF แบบเก่า ส่วนฝั่งขวาเป็นภาพที่ได้จากกล้อง EDoF แบบใหม่ใน Nokia 701

document-600x308

ซึ่งใน Nokia 701 นั้น ภาพที่ได้จะถูกลดความคมชัดของภาพลง แต่ก็สามารถถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้น รวมไปถึงการเก็บรายละเอียดของภาพก็ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากประสิทธิภาพการประมวลผลของทั้ง CPU, GPU และ RAM ในมือถือที่ดีกว่าแต่ก่อนด้วย ทำให้สามารถประมวลผลภาพได้ดีขึ้น คาดว่าอีกไม่นานเราจะได้เห็นพัฒนาการของกล้องมือถือเพิ่มอีกมากแน่ๆครับ

ที่มา : MyNokiaBlog

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก