พรีวิว Samsung Galaxy S4 จากสื่อต่างประเทศในงานเปิดตัว

หลังจากจบงานเปิดตัว Samsung Galaxy S4 ทาง Samsung เองก็ได้เตรียมเครื่องเดโมไว้ให้สื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานเปิดตัวได้ลองสัมผัส และเก็บข้อมูลทำข่าวกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเราก็ขอหยิบยกเนื้อหาการพรีวิวและ hands-on จากสื่อต่างประเทศมาให้ชมกันนะครับ

Screen Shot 2556 03 15 at 10.25.55 AMDSC 2369 hero

zshdsc07881

zshdsc07887

zshdsc07889

zshdsc07891

zshdsc07897

zshdsc07903

ตัวของ Samsung Galaxy S4 นั้นมีหน้าตาและความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S3 และ Samsung Galaxy Note 8 พอสมควร โดยเฉพาะกับตัว S3 ที่ใกล้เคียงกันมากๆ จะต่างก็ตรงที่ขนาดของตัวเครื่องที่ Samsung Galaxy S4 จะมีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1080p อีกทั้งยังมีขนาดที่บางกว่า S3 อยู่เล็กน้อย ส่วนวัสดุของตัวเครื่องนั้นยังคงใช้เป็นพลาสติกตามข่าวลือ แต่มีการทำเนื้อพลาสติกให้ดีขึ้น ดูพรีเมียมขึ้นมาอีกนิด ตัวเครื่องทำลวดลายให้ดูเหมือนเป็นวัสดุอื่นอย่างโพลีคาร์บอเนตหรือคาร์บอนไฟเบอร์ แต่ที่จริงก็ยังคงเป็นพลาสติกเรียบๆ อยู่ ส่วนน้ำหนักนั้นอยู่ที่ 130 กรัม ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S3 (133 กรัม) ตัวเครื่องเข้ากับมือได้ค่อนข้างดี ปุ่มด้านล่างยังคงเหลือปุ่มโฮมที่เป็นปุ่มกด ซึ่งการกดค้างไว้จะเรียกใช้งาน Google Now แต่ถ้ากดสองครั้งติดๆ กันจะเป็นการเรียกใช้งาน S Voice ส่วนปุ่ม Back กับปุ่มเมนูจะเป็นปุ่มแบบสัมผัสเช่นเดิม

dsc07907 1363294587

เมื่อแกะฝาหลังออกก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 2600 mAh ที่สามารถแกะเปลี่ยนได้ง่าย ด้านบนมีช่องใส่ไมโครซิมและ microSD

samsung galaxy s4 12

DSC 2309 hero

หน้าจอ Super AMOLED ของ Samsung Galaxy S4 นั้น มีค่าความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลบนจอสูงถึง 441 PPI ทำให้ภาพที่ออกมานั้นเนียนละเอียดมากๆ แสงสว่างที่มาจากจอนั้นดีมาก รวมไปถึงสีสันที่สดกว่าเดิม ขอบจอบางมาก และที่สำคัญคือ view angle หรือมุมที่สามารถมองหน้าจอได้โดยที่สีไม่เพี้ยนนั้นดีมากๆ สามารถมองจากด้านข้าง ก็ยังเห็นภาพและสีที่ชัดเจนไม่ผิดเพี้ยนอยู่ นับว่าน่าจะเป็นจอสมาร์ทโฟนที่มุมมองกว้างที่สุดรุ่นหนึ่งได้เลย ส่วนของกระจกจอใช้เป็น Gorilla Glass 3

zshdsc07873

ด้านสเปกก็อย่างที่หลายๆ ท่านน่าจะทราบไปแล้ว ที่เด่นๆ ก็มีดังนี้

  • ชิปประมวลผล Exynos 5 Octa (8 core) ความเร็ว 1.6 GHz (ทั่วโลก) หรือ Qualcomm Snapdragon 600 Quad-core ความเร็ว 1.9 GHz (น่าจะเฉพาะในสหรัฐฯ)
  • RAM 2 GB
  • หน้าจอ 5 นิ้ว 1080p
  • มีให้เลือกทั้งรุ่น 16 / 32 / 64 GB
  • แบตเตอรี่ 2600 mAh ถอดเปลี่ยนได้
  • กล้องหลัง ความละเอียด 13 MP

ซึ่งด้านของสเปกโดยรวมนั้นก็จัดว่าอยู่ในระดับเดียวกับสมาร์ทโฟนตัวท็อปของปี 2013 หลายๆ รุ่น ที่จะโดดเด่นออกไปก็คือเรื่องของ CPU ที่่ต้องรอผล benchmark อย่างเป็นทางการอีกทีหนึ่ง แต่คาดว่าน่าจะแรงอันดับต้นๆ ในตลาดขณะนี้

DSC 2315 hero

ด้านของซอฟต์แวร์นั้น Samsung Galaxy S4 มาพร้อมกับ Android 4.2.2 Jelly Bean และครอบมาด้วย TouchWiz ที่มีการเพิ่มความสามารถมาอีกหลายอย่าง เช่น

S Voice

ได้รับการอัพเกรดเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพการทำงาน โดยหนึ่งในความฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาก็คือ S Voice Drive ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการมือถือของตนขณะขับรถได้ สั่งให้อ่านเนื้อหาจากข้อความ, นำทางแบบ turn-by-turn ได้ในตัว รวมไปถึงอีกหลายๆ ฟีเจอร์ที่น่าจะถูกใจผู้ที่ต้องขับรถเป็นประจำ

S Translate

สามารถแปลภาษาจากข้อความได้ถึง 9 ภาษา

S Health

ในตัวของ Samsung Galaxy S4 จะมีแอพสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลรักษาสุขภาพอยู่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้หลายอย่าง เช่น การนับจำนวนก้าวที่เดิน วัดระยะทาง คล้ายๆ กับแอพอื่นๆ แต่ที่เด่นกว่าคือสามารถวัดสภาพแวดล้อม เช่นอุณหภูมิ ความชื้น ได้จากเซ็นเซอร์ในตัวเครื่อง นอกจากนี้ Samsung ยังมีอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานร่วมกับ S Health ออกมาอีก เช่น

  • สายรัด S Band สำหรับนับจำนวนก้าวที่เดิน, ตรวจสภาวะร่างกายว่าหลับสนิทดีขนาดไหน
  • สายรัด HRM สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (ทำงานร่วมกับแอพ Running Mate)
  • แท่นชั่งน้ำหนัก Body Scale สำหรับชั่งน้ำหนักและส่งข้อมูลเข้ามายัง Galaxy S4 ได้ผ่านทาง Bluetooth
Untitled 11
Smart Scroll / Smart Pause
ใช้กล้องหน้าในการจับการเคลื่อนไหวของสายตา โดยตัวของ Smart Scroll จะใช้สำหรับการเลื่อนเพจต่างๆ ด้วยสายตา ส่วน Smart Pause จะเป็นการจับสายตาว่าเรายังมองจออยู่หรือเปล่า ถ้าสายตาอยู่นอกจอ วิดีโอที่เล่นอยู่ก็จะ pause ให้อัตโนมัติ
?
Samsung Air View
สามารถพรีวิวรูป, อีเมลหรือแท็บที่เปิดในเว็บเบราเซอร์ได้โดยการวางนิ้วไว้เหนือจอเล็กน้อย (ไม่ต้องแตะจอ)
?
Samsung Air Gesture
สามารถสั่งงานได้ด้วยการโบกมือเหนือจอ ใช้ในการสกรอลเพจ หรือจะใช้ในการรับสายโทรศัพท์ก็ได้ด้วย
?
Samsung Knox
เป็นระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล และช่วยให้การจัดการสมาร์ทโฟนภายในองค์กรทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นฟีเจอร์ที่เน้นสำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจระดับองค์กรเป็นหลัก
?
samsung galaxy s4 8
กล้องถ่ายรูป
ฟีเจอร์ของกล้องถ่ายรูปใน Samsung Galaxy S4 ก็ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยการยกเอา UI บางส่วนใน Samsung Galaxy Camera เข้ามาใส่ ซึ่งสื่อหลายๆ ที่ให้ความเห็นว่าช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นจริง ส่วนโหมดการใช้งานที่เพิ่มขึ้นมาและน่าสนใจก็เช่น

Dual Camera

สามารถถ่ายภาพนิ่งจากกล้องหน้าและกล้องหลังมารวมเป็นภาพเดียวได้พร้อมๆ กัน

Sound & Shot

ระบบจะบันทึกเสียงก่อนบันทึกวิดีโอ 5 วินาที

Eraser

ผู้ใช้สามารถลบวัตถุ หรือคนที่ไม่ต้องการออกจากภาพถ่ายได้อย่างง่ายดาย

Drama Shot

กล้องจะทำการถ่ายภาพได้เร็วสุด 100 ภาพใน 4 วินาที ซึ่งผู้ใช้สามารถคัดเลือกบางช็อตมารวมไว้ในภาพนิ่งภาพเดียวกันได้ เหมาะสำหรับการถ่ายวัตถุเคลื่อนไหว

ซึ่งแต่ละฟีเจอร์คงต้องรอการทดสอบจริงจังอีกครั้ง ถึงจะวัดได้ว่าสามารถใช้งานได้ในระดับไหน

ส่วนเรื่องของการชาร์จไฟแบบไร้สายนั้น Samsung Galaxy S4 เองยังคงไม่รองรับมาเลยในตัวเช่นเดิม แต่ถ้าจะใช้งานก็สามารถหาซื้อชุดฝาหลัง+แท่นชาร์จไร้สายจาก Samsung ซึ่งตัวฝาหลังนั้นมีราคาอยู่ที่ $39.99 (1,200 บาท) ส่วนแท่นชาร์จนั้นอยู่ที่ $59.99 (1,800 บาท) ทั้งนี้คาดว่าน่าจะรองรับการชาร์จตามมาตรฐาน Qi ครับ ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้จริง ใครที่มีแท่นชาร์จไร้สายของยี่ห้ออื่นๆ (ที่เป็นมาตรฐาน Qi) ก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกับ Samsung Galaxy S4 ได้เช่นกัน (แต่ยังต้องซื้อฝาหลังใหม่นะ)

ส่วนด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของอุปกรณ์เสริมสำหรับ Samsung Galaxy S4 ครับ

2Untitled 1

ที่มา : AndroidCentral, Engadget, The Verge, Samsung, Ars Technica

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก