พรีวิวหน้าตาแบบใหม่ของ Google Play Store ฉบับอัพเดตเวอร์ชันล่าสุด

เมื่อคืนที่ผ่านมา Google ได้ประกาศเปิดตัว Play Store เวอร์ชัน 4.0 ออกมา และจะทยอยปล่อยอัพเดตให้ผู้ใช้งาน Android เวอร์ชัน 2.2 (Froyo) ขึ้นไปใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่สำหรับใครที่ไม่อยากรอการอัพเดตแบบอัตโนมัติของ Google ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ apk สำหรับติดตั้งในเครื่องไปทำการอัพเดตด้วยตัวเองก็ได้เช่นเดียวกัน (ไฟล์มีให้ดาวน์โหลดในลิ้งค์ต้นข่าวแล้ว) โดยทางเราได้ทำการติดตั้ง และเก็บภาพแต่ละหน้ามาพรีวิวให้ชมกันครับ ตามด้านล่างนี้เลย

16

อินเตอร์เฟสหลักๆ ก็จะเน้นไปที่การแสดงผลในรูปแบบของการ์ดแยกเป็นใบๆ ตามแต่ละแอพไป แต่การวางโครงของเมนูต่างๆ จะยังใกล้เคียงกับแบบเก่าอยู่ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับรูปโฉมใหม่ของ Play Store มากนัก นับว่าเป็นจุดดีทีเดียว ส่วนโดยรวมของหน้าจอนั้นก็ดูโล่งๆ สะอาดตาขึ้นพอสมควร

Screen Shot 2556 04 10 at 11.46.31 AM

แต่น่าเสียดายที่ในไทยรองรับการใช้งานแค่ในส่วนของแอพเท่านั้น ทำให้หัวบนสุดของแอพมีแต่เพียงสีเขียว ซึ่งถ้าเราใช้งานในประเทศที่รองรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Play Store (เช่นเพลง หนังสือ ภาพยนตร์) หัวด้านบนก็จะเปลี่ยนสีไปด้วย ตามภาพตัวอย่างจากเว็บไซต์ TeamAndroid ด้านบน

22

ใน Play Store เวอร์ชันใหม่นี้ จะทำการแยกเกมออกมาเป็นปุ่มเด่นอยู่ด้านบนสุดด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึง ส่วนหมวดอื่นๆ ก็ยังคงมีเรียงรายให้เลือกเช่นเดิม ส่วนการแสดงผลของหมวดแนะนำแอพ (Editors’ Choice) ก็ยังคงเป็นแบบเดิมทุกประการ แต่มีการเปลี่ยนสีตรงหัวไปเท่านั้น

32

ซีกซ้ายเป็นภาพแสดงแอพที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องเรา โดยกลุ่มของแอพที่มีให้อัพเดต ก็จะแยกเด่นออกมาจากเวอร์ชันเก่า ทำให้สามารถมองเห็นได้ง่ายว่ามีแอพมาให้อัพเดตเวอร์ชัน ส่วนซีกขวาเป็นตัวอย่างการแสดงหน้าค้นหาแอพจากใน Play Store ครับ

42

ด้านของหน้าแสดงข้อมูลแอพก็ยังคงโครงร่างแบบเดิมเอาไว้อยู่ แต่เปลี่ยนสีพื้นหลังเป็นสีเทา จึงอาจจะดูมืดๆ ทึมๆ ไปหน่อย ผิดกับของเก่าที่ดูขาวสว่างกว่านี้ แต่ในส่วนของแอพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันนั้น ได้มีการปรับการแสดงผลให้เป็นการ์ดแสดงไอคอนขนาดใหญ่อยู่ ทำให้สะดุดตาและง่ายต่อการกดเข้าไปดูมากขึ้น

52

ปิดท้ายด้วยหน้า Settings ของ Play Store ซึ่งตัวเลือกต่างๆ ก็ใกล้เคียงกับของเดิม

ซึ่ง Google จะทยอยปล่อยอัพเดตให้กับอุปกรณ์ Android แต่ละเครื่องไปเรื่อยๆ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายใน 2-3 สัปดาห์ ส่วนใครที่อยากจะติดตั้ง Play Store ตัวใหม่ด้วยตนเองเลย ก็สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลและดาวน์โหลดได้จากลิ้งค์ข่าวที่อยู่ด้านบนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก