พบบัคใน Android รุ่นเก่า คาดผู้ใช้ได้รับผลกระทบกว่า 939 ล้านเครื่อง แต่ Google ก็บอกจะไม่แก้

android-bug

นี่เป็นข่าวที่ออกมาจาก Tod Beardsly นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของ Rapid7 ซึ่งออกมาชี้ให้เห็นว่าใน Android รุ่นเก่าๆ นั่นก็คือเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า Android 4.4 KitKat ลงไปทั้งหมด ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะได้รับการโจมตีจากแฮคเกอร์ โดยเขาระบุว่าพบช่องโหว่ที่สามารถใช้ในการเจาะเข้ามาในระบบได้ผ่านทาง Android WebView ซึ่งเป็นคอมโพแนนท์เก่าที่ถูกเลิกใช้ไปใน Android 4.4 KitKat เป็นต้นมา แต่ก่อนหน้านั้นจะถือเป็นตัวหลักที่ใช้ในการเรียกหน้าเว็บขึ้นมาแสดงของพวกแอพพลิเคชั่นต่างๆเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นทำให้คาดว่ามีผู้ที่ตกอยู่ในความเสี่ยงนี้ถึง 939 ล้านเครื่อง ถือเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งบั๊กนี้เคยมีคนแจ้งเข้าไปทาง Google หลายรอบแล้ว แต่ทาง Google ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่ออก Patch แก้ไขให้กับ Android เวอร์ชั่นเก่าๆแล้ว และแนะนำให้อัพเดตไปใช้ Android เวอร์ชั่นใหม่ๆแทนจะดีกว่า แต่เราต่างก็รู้ว่าถ้าค่ายมือถือไม่ทำมาสักอย่างเราก็ไม่ได้อัพอยู่ดี

แต่จริงๆ แล้วทาง Google เองก็ให้เหตุผลเสริมมาด้วยว่า ความเสี่ยงนี้ไม่ได้มีอันตรายที่สูงขนาดนั้น เพราะจะสังเกตได้ว่า Android ส่วนมากที่ถูกนำไปใช้จะถูกนำไปปรับแต่ง และส่วนมากก็จะถูกปิดช่องโหว่นี้ไปแล้ว แถมไม่ค่อยมีคนใช้ Browser เดิมๆ ของเครื่องอีกต่างหาก (หลายยี่ห้อและเวอร์ชั่นหลังๆ ยกเอา Chrome มาแทนเพื่อแก้ปัญหานี้) จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะเชื่อว่ามีคนจำนวนน้อยที่จะยังใช้ของเก่าอยู่

แต่ทาง Google เองก็ยินดีถ้าหากจะมีใครหาทางแก้ได้ แล้วส่งมาให้ทาง Google ตรวจสอบและช่วยกระจาย ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าการที่ Google มั่นใจอย่างนี้มันจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงหรือไม่ แต่สำหรับใครที่ใช้สมาร์ทโฟน Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็คงสบายใจได้อยู่แล้วหล่ะครับ

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก