ฝ่ายกฎหมาย Google ชี้ สิทธิบัตรบางส่วนของ Apple ควรเปิดให้เป็นมาตรฐานกลางได้แล้ว

ในยุคนี้ นอกจากบรรดาผู้ผลิตรายใหญ่ๆ จะต่อสู้กันด้วยสินค้าในตลาดแล้ว ยังมีการเปิดศึกอีกรูปแบบที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น นั่นคือสงครามสิทธิบัตรต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นข่าวคราวการฟ้องร้องกันไปมาอยู่บ่อยๆ ซึ่งในประเด็นนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจาก Google ออกมาให้ความเห็น โดยเน้นไปที่ Apple ว่าควรจะเปิดให้สิทธิบัตรบางตัวที่ Apple ถือครองอยู่ แปลงให้กลายเป็นมาตรฐานกลางได้แล้ว โดยเฉพาะสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับฟีเจอร์ทั่วๆ ไปที่ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์อื่นควรจะมีฟีเจอร์นั้นๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น

  • การสไลด์ปุ่มบนหน้าจอเพื่อปลดล็อกจอ
  • เทคโนโลยีมัลติทัช
  • เทคโนโลยีการรับส่งคลื่นวิทยุของสมาร์ทโฟน

ถ้าให้แปลสั้นๆ ก็คือ Google อยากให้ Apple เลิกกั๊กสิทธิบัตรนั่นเองครับ

google apple

ซึ่งในเรื่องนี้ Apple เองก็ได้ตอบโต้มาเช่นกัน ผ่านทางฝ่ายกฎหมายของตนเช่นเดียวกับฝั่ง Google เลย โดยกล่าวว่าเหล่าความสามารถที่ iPhone หรือ iOS มีและได้รับการรับรองตามสิทธิบัตรนั้น มีความแตกต่างจากโทรศัพท์มือถือทั่วๆ ไปอยู่แล้ว ประกอบกับเป็นความสามารถของ Apple เองที่ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้ติดหู ติดตา ติดมือผู้ใช้ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ไม่ได้มีลักษณะเดียวกันกับมาตรฐานที่เคยมีมาก่อน จึงเป็นสิทธิ์ของ Apple ที่จะครอบครองสิทธิบัตรเหล่านี้ ให้สมกับระยะเวลาและเม็ดเงินที่ลงทุนไปกับการพัฒนา แถมบางอย่างก็เป็น Apple ที่นำมาใช้ก่อน จึงไม่แปลกที่ Apple จะถือครองไว้ใช้คนเดียว และไม่เปิดให้ผู้ที่มาทีหลังได้ใช้งานสิ่งที่ตนนำมาก่อน

ดูแล้วคงยังไม่จบง่ายๆ แน่ครับคู่นี้

ที่มา : Mac Rumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก