ฝันที่เป็นจริงกับการเทสข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง Intel HD4000 และ PowerVR บน iPad 4

ในอดีตนั้นการวัดประสิทธิภาพของตัวประมวลผลนั้นอยู่บนเฉพาะพีซีเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดของฝั่ง ARM ที่เป็นซีพียูเน้นการประหยัดพลังงานที่ใช้บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นส่วนใหญ่ ก็ทำให้เริ่มเห็นศักยภาพของฮาร์ดแวร์ฝั่งนี้เมื่อเทียบกับพีซีมากขึ้น คงเป็นฝันของใครๆ หลายคนที่มีสมาร์ทโฟนที่มีพลังประมวลผลทำอะไรได้รวดเร็วและซับซ้อนได้แบบพีซี ด้วยการเบนช์มาร์กข้ามแพลตฟอร์มนี้ก็คงจะทำให้เห็นภาพคร่าวๆ ว่าเทคโนโลยีฝั่ง ARM นั้นก้าวไปถึงไหนในแง่ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับฝั่ง PC ในปัจจุบัน

ตัวเบนช์มาร์กนั้นไม่ใช้อื่นไกล ก็คือ GLBenchmark ที่หลายคนน่าจะคุ้นตากันตามข่าวหลุดหรือเวลารีวิวเครื่องกัน โดยในเวอร์ชัน 2.7 นี้ได้เพิ่มการทดสอบมาใหมคือชุด T-rex และทางผู้พัฒนาก็ได้จัดทำ DXBenchmark ที่เป็นตัวเบนช์มาร์กในฝั่ง Windows RT และ Windows 8 (ใช้ DirectX API) ซึ่งก็มีชุดทดสอบ T-rex เหมือนกัน และชุด Egypt HD ที่เห็นกันมานาน จึงทำให้น่าจะเป็นชุดทดสอบแรกที่สามารถข้ามแพลตฟอร์มกันได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว (นอกจาก 3DMark ที่ยังไม่ออก)

53938

53944

จากผลเทสแบบ Offscreen ที่ไม่นำความละเอียดหน้าจอเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เห็นได้ว่าแมเกระทั่งตัวประมวลผลกราฟฟิคที่แรงที่สุดในฝั่ง ARM อย่าง PowerVR SGX554 ก็ยังคงต่ำกว่า Intel HD4000 ที่เป็นการ์ดจอติดมากับซีพียูตระกูล Core I รุ่นล่าสุดอยู่ถึงประมาณ 2-3 เท่า (Surface Pro ใช้ Core i5-3317U ที่เป็นรุ่นประหยัดพลังงาน) แต่ผลเทสนี้เป็นเฉพาะด้านกราฟฟิคเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับซีพียูที่ค่าอาจจะไม่เหมือนแบบนี้

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากอัตราการใช้พลังงานแล้ว iPad 4 นั้นใช้พลังงานสูงสุดเพียง 5W เท่านั้น ในขณะที่ Surface Pro นั้นใช้ไปประมาณ 17W ก็ถือว่าใช้พลังงานมากกว่าประมาณ 3 เท่าเช่นกัน ถ้ามองในแง่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้วก็ไม่ห่างกันเท่าไร แต่ดูแล้ว ARM ก็ยังคงเหมาะกว่าในสภาพการใช้งานที่แบตเตอรี่มีขนาดน้อยเนื่องจากใช้พลังงานน้อยกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับอุปกรณ์พกพาครับ

 

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก