ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ยอมรับว่า Android ใช้งานได้ดีกว่าในหลายด้าน ยอมรับ Siri ใช้งานสู้ Voice Action ไม่ได้

ถึงเเม้ว่า Steve Jobs อดีตซีอีโอของ Apple ผู้ล่วงลับไปเเล้วไม่ชอบ Android ในหลายๆ ด้าน โดยเขามองว่า Android เป็นเพียงของเลียนเเบบจาก iOS เท่านั้น เเละเคยให้ความเห็นว่าเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ Android เเพ้ให้จงได้ (รายละเอียดเพิ่มเติมลองหาอ่านในหนังสืออัตชีวประวัติที่เขียนด้วย Walter Isaacson)

เเต่ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple มาพร้อมกับ Steve Jobs ตั้งเเต่ปี 1976 นั้นไม่ได้คิดเช่นนั้น โดยตัวเขาเองก็เป็นเเฟนโทรศัพท์ Android คนหนึ่งเหมือนกัน เเละคิดว่าหลายๆ อย่างใน Android นั้นดีกว่าใน iOS เขายอมรับว่าถึงจะเขาใช้ iPhone เป็นเครื่องหลักเเละชอบมันมาก เเต่ก็อยากให้ iPhone มีฟีเจอร์หลายอย่างที่ Android เช่นกัน ถึงเเม้ว่า Android จะไม่ได้ใช้งานง่ายเท่า iPhone เเต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย ถ้าพยายามทำความเข้าใจมันสักหน่อย

steve_wozniak_31

ตัวอย่างที่ยกมาคือเรื่องระบบสั่งการด้วยเสียงที่ทำได้ดีกว่าในเรื่องการนำทางของ Android? ซึ่งจะมีการบอกทางด้วยเสียงเหมือนกับระบบนำทาง GPS ความเเม่นยำในการสั่งงานด้วยเสียงนั้นยังไม่เเม่นยำเเละมีปัญหาเรื่องเซิฟเวอร์ที่บางครั้งไม่สามารถเชื่อมต่อเพื่อรับเสียงจากต้นทางได้ ในขณะที่ Android เขาไม่เจอปัญหานี้เลย อีกทั้งการสั่งงานด้วยเสียงทำได้เเม่นยำกว่า Siri เสียอีก เเละยอมรับว่าเขาเองก็มีปัญหาเรื่องเเบตเตอรี่บน iPhone 4S ด้วยเช่นกัน เเต่ถึงเขาจะยอมรับว่า Android ทำได้ดีกว่าในหลายด้าน เเต่ถ้าให้เเนะนำสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดสำหรับคนทั่วไป เขาว่ายังคงเป็น iPhone เพราะไม่มีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้โดยเฉพาะคนที่ใช้งาน Mac มาก่อนหน้า สำหรับคนที่ไม่ชอบความซับซ้อนของคอมพิวเตอร์นั้น iPhone จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่า

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Android กับ iOS เขามองว่าเหมือนสมัยที่ Mac กับ Windows ซึ่งกลยุทธ์ที่ Microsoft ทำในตอนนั้นคือจำหน่ายเเต่ระบบปฏิบัติการณ์ซึ่งสามารถใช้ได้ในฮาร์ดเเวร์หลายชนิด จนทำให้ได้ส่วนเเบ่งการตลาดมากกว่า Apple ไปในที่สุด เพราะ Apple ขาย OS ของตนบนฮาร์ดเเวร์ของตัวเองเท่านั้น ซึ่ง Android นั้นใช้กลยุทธ์เดียวกับ Windows ในการเพิ่มส่วนเเบ่งการตลาด เเต่สิ่งที่เขาเป็นห่วงกว่าก็คือเขาไม่เคยมองว่า Windows เป็นโปรเเกรมที่ดี ในขณะที่ Android นั้นเป็น โดยเขาสรุปว่า มีความเเตกต่างมากมายระหว่าง Mac เเละ Windows เเต่ความเเตกต่างระหว่าง Android เเละ iOS นั้นมีน้อยมาก เเละสามารถเเข่งขันกับจุดเเข็งของ Apple ได้ เเละมีการยกตัวอย่างเรื่องความล่าช้าในกระบวนการอนุมัติเเอพใน Appstore ที่มีขั้นตอนมาก ในขณะที่ขั้นตอนการอนุมัติบน Android มีขั้นตอนที่น้อยกว่าจึงทำให้งานของนักพัฒนากินเวลาน้อยลง

ตามข่าวเก่านั้นเราเห็น Steve Wozniak ได้เครื่อง Galaxy Nexus จาก Google ไป เเต่เขาบอกว่าไม่ได้ชอบมันมากนักเเต่ชอบ Motorola Droid RAZR มากกว่า

 

ที่มา : thedailybeast, BGR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก