ผู้บริหาร Xiaomi / อดีตผู้บริหาร Google กล่าวไว้ “iPhone 6 เป็นมือถือหน้าตาสวยสุดที่เคยมีมา”

Hugo81-940x626

หลังจาก Apple เปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก็เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กันถล่มทลาย โดยเฉพาะในเรื่องดีไซน์ที่ดูแปลกๆ ขัดตา บ้างก็ว่าสวย บ้างก็ว่างั้นๆ บ้างก็ว่าไม่เห็นจะสวยเลย ซึ่งในเรื่องนี้ก็นานาจิตตังครับ ในข่าวนี้เรามาดูอีกความเห็นกันบ้าง

ซึ่งก็คือความเห็นจาก Hugo Barra อดีตผู้หนึ่งในผู้บริหาร Google โดยตัวเขาเป็นคนสร้างและเข็น Android ขึ้นมาจนติดตลาด ก็นับว่าเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลของโลก Android เลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันเขามาดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารของ Xiaomi แบรนด์มือถือที่หลายๆ ท่านน่าจะรู้จักกันไปแล้ว กับจุดเด่นในเรื่องความคุ้ม ความแรงของสเปค โดยตัว Barra ได้ให้สัมภาษณ์ในงาน WSJD ของ Wall Street Journal และมีการหยิบยกประเด็นด้านการดีไซน์ออกมา

ตัว Barra ให้ความเห็นว่า iPhone 6 ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่สวยสุด นับตั้งแต่โลกนี้มีสมาร์ทโฟนมาเลยทีเดียว แต่จะบอกว่ามันเป็นดีไซน์ที่ดูแปลก ไม่ซ้ำใครมันก็คงจะไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะดีไซน์บางส่วนมันก็ดูคล้ายๆ กับสมาร์ทโฟนจาก HTC อยู่พอสมควร จะเรียกว่าภาษาของการดีไซน์ดูใกล้เคียงกันก็ว่าได้ (ต้นฉบับใช้ประโยคว่า but it is somewhat familiar design language)

xiaomi-mi-router-mini-1

ส่วนเรื่องดีไซน์หน้าตาผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi เอง ที่ดูไปคล้ายกับผลิตภัณฑ์ของ Apple หลายๆ อย่าง เช่น Xiaomi Mi 4 ที่ดูคล้าย iPhone 5s, Xiaomi Mi Pad ที่ดูคล้าย iPhone 5c ผสม iPad mini รวมถึง Mi Router Mini ที่ดูคล้าย Magic Trackpad ตัว Barra ก็บอกว่าฝั่งทีมงานของ Xiaomi ไม่ได้ทำอะไรผิดซักหน่อย เนื่องจากทีมดีไซน์ของเขาได้แรงบันดาลใจมาจากผลิตภัณฑ์ชั้นยอดที่มีอยู่แล้วในตลาด และแน่นอนว่าบนโลกนี้ไม่ได้มีภาษาการออกแบบอยู่รูปแบบเดียว ดังนั้นการที่มันจะไปคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วบ้างก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก จะว่าไป การหาผลิตภัณฑ์ที่มีภาษาการออกแบบไม่ซ้ำใครเลยซักนิดเดียวคงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน ขนาด iPhone 6 ที่เขาว่าสวย ก็ยังไปคล้ายกับ HTC ได้เลย

นอกจากนี้เขายังบอกอีกด้วยว่าทีมดีไซนเนอร์ของ Xiaomi นั้นล้วนแต่ยังอ่อนประสบการณ์ คงทำงานได้ไม่เทียบเท่ารุ่นใหญ่ๆ ในวงการ ดังนั้นจึงอาจจะมีบางครั้งที่ชิ้นงานจะไปดูคล้ายกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ กันบ้าง แต่ทีมงานก็กำลังศึกษาเรียนรู้และสร้างประสบการณ์อยู่ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมความแปลกใหม่ในอนาคต แถมจะว่าไป ฟีเจอร์บางส่วนของ iOS ที่เป็นของ Apple เองก็ได้แรงบันดาลใจจาก Android อยู่เลย ที่ชัดสุดก็คงจะเป็น Control Center ที่ดูคล้ายกับแถบ Notifications แต่ก็ถือว่าเป็นการนำมาพัฒนาที่ดี เพราะตัว Barra มองว่า Control Center ใช้งานจริงได้ง่ายกว่า แม้ว่าแถบ Notifications ของ Android จะมีก่อนมานานมากแล้วก็ตาม

ที่มา: Cult of Android

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก