ผลเปรียบเทียบ Galaxy S4 รุ่นซีพียู Exynos 5 Octa กับ Qualcomm Snapdragon 600 แรงและใช้พลังงานไม่ต่างกัน

โดยปกติแล้วซีพียูของตระกูล Exynos ของ Samsung นั้นถือว่าเป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าของคู่แข่งหลายๆ รายแต่หลังจากที่ Qualcomm ได้ปรับสถาปัตยกรรมซีพียูของตนมาเป็น Krait แล้วก็เรียกว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในแง่ของประสิทธิภาพจนเรียกว่าทัดเทียมกับเจ้าอื่นๆ ในท้องตลาดได้แล้ว โดยในตอนนี้ก็ได้มีการนำ Galaxy S4 รุ่นที่ใช้ Exynos 5 Octa กับ Qualcomm Snapdragon 600 ตัวใหม่ล่าสุดของทั้งสองค่ายออกมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งถือเป็นการเปรียบเทียบที่ค่อนข้างดีเพราะทั้งสองตัวนั้นมีสเปคเท่ากันทุกอย่าง แต่แตกต่างกันเพียงที่ซีพียูเท่านั้น

 

โดยทาง Pocketnow ได้ทำการเบนช์มาร์กทดสอบเปรียบเทียบ Samsung Galaxy S4 ทั้งสองรุ่น โดยผลปรากฏว่าผลคะแนนส่วนใหญ่นั้น Exynos 5 Octa นั้นทำได้ดีกว่าเพียงเล็กน้อย ซึ่งถ้ามองว่าเป็นซีพียู 8 คอร์ (Exynos 5 Octa)กับ 4 คอร์ (Snapdragon 600) นั้นคะแนนก็ไม่ได้สมกับที่พยายามโฆษณากันเอาไว้เท่าไร

อย่างไรก็ตาม Exynos ที่มักมีปัญหาในเรื่องการใช้พลังงานที่สูงนั้นพบว่าทำได้ดีขึ้นจนผลออกมานั้นเรียกว่าดีกว่า Qualcomm ที่มักจะเป็นจุดเด่นของเจ้านี้มาตลอด จากสถาปัตยกรรม big.LITTLE ที่ทำการสลับเปลี่ยนซีพียูตามความเหมาะสมของการใช้งานนั่นเอง

สรุป แล้วการใช้งานโดยรวมนั้น Samsung Galaxy S4 รุ่น Exynos นั้นยังคงทำได้ดีกว่า Snapdragon 600 เล็กน้อยทั้งในแง่ประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน แต่สาเหตุที่เวอร์ชันอเมริกาใช้ Qualcomm นั้นเป็นเรื่องของการสนับสนุน ?4G LTE ที่แพร่หลายแล้วเป็นหลักครับ

 

ที่มา : pocketnow

?

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก