ผลสำรวจเผย : iPhone และ iPad ดึงดูดสายตาคนมากกว่าน้องหุ่น Android !!

ที่มาของผลการสำรวจก็มาจากการสังเกตลักษณะการมองของสายตาผู้ใช้งานทั้งมือถือและแท็บเล็ตที่ใช้ iOS และ Android โดยอุปกรณ์ในการทดสอบทั้งสองฝั่งก็มี iPhone 4S, iPad 2 และมือถือ/แท็บเล็ตของฝั่ง Android จากหลายค่าย ทั้ง HTC, Samsung, Motorola และ Kindle Fire จาก Amazon ซึ่งผลออกมาก็คืออุปกรณ์จาก Apple สามารถดึงดูดสายตาผู้ใช้ได้มากกว่าจากฝั่ง Android ซึ่งก็สอดคล้องกับที่รองประธานอาวุโสของส่วนลูกค้าจาก EyeTrackshop (บริษัทที่เก็บผลการทดสอบนี้) ได้คาดเดาไว้ แต่เขาก็ไม่คิดว่าจะชนะทิ้งขาดขนาดนี้ !!iphone4spr-111004-1

การทดสอบนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา จากอาสาสมัครกว่า 200 ชีวิตทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเก็บผลจากกล้อง webcam จากคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ซึ่งในจอคอมจะมีภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบอยู่ ภาพแรกเป็นภาพมือถือทั้ง 6 เครื่อง อีกภาพเป็นแท็บเล็ตอีก 5 เครื่อง แล้วให้เว็บแคมจับภาพดวงตาว่าเพ่งหรือมองไปที่จุดใดมากกว่ากัน แล้วถ่ายภาพไว้ราวๆ 10-20 ภาพต่อวินาที จากนั้นจึงนำภาพที่ได้มาวิเคราะห์อีกที

แต่ละภาพจะมีเวลาโชว์ตัวให้ผู้ทดสอบได้มองแค่ 10 วินาทีเท่านั้น ซึ่ง iPhone 4S สามารถสะกดสายตาผู้ทดสอบให้อยู่ที่จุดหนึ่งได้นานที่สุดคือ 2.3 วินาที แต่เครื่องอื่นๆนั้นอยู๋ที่ราวๆ 1.1 ถึง 1.8 วินาทีเท่านั้น ส่วนในกลุ่มของแท็บเล็ต ที่ยาวนานที่สุดมี 2 ชิ้น คือ iPad 2 และ Amazon Kindle Fire ที่สะกดสายตาไว้ได้ 2.4 วินาที ส่วนแท็บเล็ตอื่นๆอยู่ที่ 1.1 ถึง 1.9 วินาที

ส่วนในภาพด้านล่างนี้ก็แสดงว่าจุดใดมีการจ้องมองมากที่สุด โดยมากที่สุดจะแสดงด้วยสีแดงครับ

eyetrackshop-heatmap

ถ้าจะถามว่าสถิติเหล่านี้นำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ก็อย่างเช่นการวางตำแหน่งโฆษณา, การออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งบริษัทนี้ก็อยู่เบื้องหลังการออกแบบของหลายๆบริษัทชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Procter Gamble, eBay หรือแม้กระทั่ง Google ก็ด้วย และผลการทดสอบนั้นก็สอดคล้องกับความรู้สึกของหลายๆคน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีคนสนใจอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว ทั้ง iPhone 4S (ดีไซน์มันเหมือน iPhone 4 นี่นา) และ Amazon Kindle Fire ก็ด้วย

ที่มา : Zimguardian

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก