ผลประกอบการ Nokia ไตรมาสสอง ขาดทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เเต่นักวิเคราะห์มองสถานการณ์ดีขึ้น

Nokia ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสสองเเล้ว โดยยังขาดทุนเหมือนเดิมรวมสุทธิเเล้ว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เเต่ถ้าเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมานั้นปรากฏว่าทำได้ดีขึ้น เพราะขาดทุนไป 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

image115

สถิติต่างๆ ที่น่าสนใจคือ Lumia นั้นสามารถขายไปได้ถึง 4 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมาทั่วโลก เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาขายไปได้ 2 ล้านเครื่อง เท่านั้น เมื่อเเยกออกมาดูจากเเผนการที่ Nokia ต้องการเจาะตลาดสหรัฐในชื่อเเผนว่า Rolling Thunder ที่ออก Lumia ในทุกช่วงราคาควบคู่กับการเป็นพาร์ทเนอร์ของผู้ให้บริการในสหรัฐในการทำเเผนโปรโมท Windows Phone เเต่ในไตรมาส 2 นั้นมี Lumia ขายไปได้เพียง 600,000 เครื่องเท่านั้น นั่นหมายความว่า Lumia 900 ที่พึ่งออกมาทำตลาดในสหรัฐนั้นมีผลยอดขายเพียงเล็กน้อยเท่านั้นสำหรับ Nokia

สำหรับในไตรมาสสาม Nokia ยังคงคาดการณ์ถึงสภาวะของบริษัทว่าจะไม่ต่างกับไตรมาสเเรกหรือไตรมาสสอง เพราะเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านอีกครั้งไปเป็น Windows Phone 8 ซึ่งอาจจะกระทบต่อยอดขายของ Windows Phone 7 ที่ไม่สามารถอัพเกรดไปได้ เเละยอดขายมือถือรวมที่ลดลงโดยเฉพาะสมาร์ทโฟน(Symbian, Meego) ของ Nokia ที่อยู่ในสภาวะขาลง

อย่างไรก็ตามหลังประกาศผลประกอบการเเล้ว ราคาหุ้นของ Nokia นั้นสูงขึ้น 15% เเม้ว่าจะขาดทุนไปเป็นจำนวนมากก็ตาม ซึ่งเป็นเพราะ Nokia ได้ทำการลดต้นทุนในการตัดส่วนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัทไปอย่าง Vertu ทำให้มีสภาพคล่องดีขึ้น อีกทั้งยอดขายของ Lumia ทั้งหมดนั้นดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เเละในงานเเถลงผลประกอบการของ Nokia ซีอีโอก็ได้ออกมาบอกว่า Nokia จะเป็นผู้ผลิตรายเเรกที่ปล่อย Windows Phone 8 สู่ตลาดด้วย

ใครต้องการดูรายงานฉบับเต็มดูได้ที่ http://www.results.nokia.com/results/Nokia_results2012Q2e.pdf ครับ

 

ที่มา : allthingd, The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก