ผลทดสอบ Qualcomm Snapdragon S4 (MSM8960) ใน HTC One XL ทิ้งห่างคู่เเข่งทุกตัวในตลาด

ย้อนกลับไปปี 2011 ผู้ผลิตชิป Qualcomm นั้นถือว่าทำได้ไม่โดดเด่นเท่าไรนัก เนื่องจากถูก Nvidia Tegra 2 ที่เป็น dual-core ตัวเเรกชิงตัดหน้ามาเเต่ต้นปี เเถมในช่วงกลางปีที่ออกมานั้นก็โดน Samsung ออก Exynos 4210 ที่เป็น dual-core เเรงจะจนทิ้งคู่เเข่งห่างจนไม่เห็นฝุ่น ทำให้ dual-core ของ Qualcomm นั้นดูเหมือนไม่มีจุดเด่นอะไรมากนัก เนื่องจากออกมาช้า เเละประสิทธิภาพถือว่ากลางๆ สำหรับคู่เเข่ง

เเต่สำหรับ Snapdragon เจนใหม่นี้คงจะลบคำครหาไปได้บ้าง อย่างเเรกคือ Qualcomm ได้พัฒนาซีพียูใหม่ที่ชื่อ ?Krait? มาเเทน ?Scorpion? ตัวเดิมที่ใช้มานาน ทำให้มีชุดคำสั่งที่พัฒนามากยิ่งขึ้น ถ้าเทียบกันเเล้วก็ถือว่าเหนือกว่า ARM Cortex A9 ที่ทุกเจ้าใช้กันขณะนี้ นอกจากนี้เเล้ว Qualcomm ยังคคงเป็นผู้ผลิตรายเเรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตเเบบ 28 นาโนเมตร สองอย่างนี้เรียกว่าเป็นเเต้มต่อได้จนกว่าคู่เเข่งจะไล่ตามมาทัน หรือจนกว่าคู่เเข่งจะสามารถผลิตชิปในขนาดเดียวกัน (ตอนนี้อยู่ในช่วง 45 ? 35 นาโนเมตร) หรือมี ARM Cortex A15 ออกมา ซึ่งกว่าจะออกนั้นคาดว่าอยู่ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าทีเดียว

ล่าสุดนี้ก็มีผลทดสอบของ Qualcomm Snapdragon S4 (MSM8960) ที่อยู่ใน HTC One XL เเล้ว ในรายละเอียดของตัวประมวลผลตัวนี้ประกอบไปด้วย ซีพียู ?Krait? จำนวน 2 คอร์เเละจีพียู Adreno 225 ถ้าดูจากผลเทสที่ได้นั้นเรียกว่ากราฟพุ่งสูงจากเดิมประมาณสองเท่า ทั้งๆ ที่โปรเเกรม Benchmark นี้ยังไม่ได้ปรับหรือมีฐานข้อมูลของซีพียูตัวใหม่นี้ ก็ถือเป็นการทดสอบที่น่าสนใจว่า dual-core นั้นถ้าสถาปัตยกรรมดีกว่าก็สามารถเอาชนะ quad-core ไปเเบบสบายๆ ได้เหมือนกัน โดยโปรเเกรม Vellamo ที่เป็นโปรเเกรมทดสอบการใช้งานเบราเซอร์เเละ Quadrant ที่วัดผลเเบบรวมๆ ทุกอย่างครับ

one_x_quad_advanced_0one_x_vellamo_0

โดย Snapdragon S4 นั้นในขณะนี้มีทั้งหมด 2 โมเดลคือ MSM8960 ที่เห็นในผลทดสอบด้านบน ที่ยืนยันเเล้วมี HTC One XL เเละ Asus Eee Pad Transformer Infinity เเละ MSM8260A รุ่นรองลงมีที่ใช้ใน HTC One S ความเเตกต่างคือ 8260A ยังใช้ Adreno 220 อยู่ที่เหลือถือว่าเหมือนกันครับ

ส่วนเเบรนด์อื่นๆ ที่คาดว่าจะใช้ MSM8960 ตัวเดียวกันก็จะมี Sony Hayabusa เเต่ยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย HTC One XL นั้นจะถูกวางจำหน่ายในสหรัฐเท่านั้น เเต่ถ้าหิ้วเครื่องอันล็อคมาก็สามารถใช้ในไทยได้เหมือนกัน

XperiaLT29i

 

ที่มา : Android Central

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก