ผลทดสอบเผย โฆษณาติดแอพฟรีคือผู้สูบแบตอยู่เบื้องหลัง… ตลอดมา

ทุกวันนี้เวลาจะใช้สมาร์ทโฟน หลายๆคนพยายามจะไม่เปิดแอพให้ทำงานค้างไว้ เพื่อช่วยลดอัตราการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งนั่นก็เป็นวิธีช่วยที่ดีวิธีหนึ่ง แต่เอาเข้าจริงๆ มันยังมีอีกสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการสูบแบตอย่างมหาศาลอยู่ สิ่งนั้นก็คือบรรดาโฆษณาแถมที่ติดมากับแอพฟรีทั้งหลายนั่นเองครับoriginal

โดยกลุ่มนักวิจัยจาก Microsoft ได้ทำการทดสอบทั้งบน Android และ Windows Phone พบว่า ปริมาณในการใช้พลังงานในการทำงานของแอพหนึ่งๆ เมื่อเทียบเป็น 100% แล้ว ตกเป็นของโฆษณาในรูปแบบดังกล่าวถึง 75% ซึ่งถ้ามองในกลุ่มของแอพใช้งานปกติแล้วอาจจะดูไม่เยอะ แต่ถ้ามามองกลุ่มของเกมที่แต่เดิมก็ใช้พลังงานมากอยู่แล้ว ก็ต้องบอกว่า 75% เป็นตัวเลขที่เยอะพอตัวเลยทีเดียว ตัวอย่างของเกมติดโฆษณาก็เช่น Angry Birds นี่ละครับ ใครที่เล่นบ่อยๆคงทราบกันดี

โดยตัวเกม Angry Birds เองนั้น ใช้พลังงานในการรันเพียงแค่ 20% ของพลังงานทั้งหมดที่ตัวแอพใช้เท่านั้น อีก 80% ตกเป็นของโฆษณาไปซะหมด และเมื่อเจาะลึกตัวเลข 80% ลงไปอีก จะพบว่ามีถึง 45% ที่ถูกนำไปใช้ในการระบุสถานที่ที่ผู้เล่นเกมอยู่ เพื่อจะได้ส่งโฆษณามาให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือประเทศที่ผู้เล่นเล่นเกมอยู่ในขณะนั้น หรือจะเรียกว่าเป็นการเสียพลังงานไปอย่างไร้ประโยชน์ก็คงจะไม่ผิดนักangry-birds-ad-screenshot

ดังนั้นบางทีถ้าผู้ใช้เสียเงินนิดหน่อยซื้อแอพนั้นมาเลย เพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณา อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตได้ก็เป็นไปได้เหมือนกันนะ

ที่มา : Lifehacker

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก