ผลทดสอบมือถือความจุ 16 GB พบ iPhone 5c เหลือพื้นที่ใช้งานจริงเยอะสุด ส่วน S4 รั้งท้ายในไลน์ท็อป

สำหรับในมือถือ สมาร์ทโฟนที่จัดว่าอยู่ในกลุ่มระดับกลางค่อนบน ไล่ไปจนถึงระดับท็อป มักจะมาด้วยความจุหน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลในตัวเครื่องที่ 16 GB ซึ่งอันที่จริงแล้ว ไม่ว่าเครื่องจะให้พื้นที่เก็บข้อมูลมาเท่าไร ผู้ใช้งานก็จะไม่สามารถใช้ได้เต็มที่อยู่ดี เพราะต้องแบ่งเนื้อที่ไปให้กับตัว OS และแอพติดเครื่องด้วยเสมอๆ จึงทำให้พื้นที่เหลือใช้งานจริงลดลงไปจากที่ระบุไว้อีก

ทางนิตยสาร Which? ก็ได้จัดการรวบรวมข้อมูลของมือถือรุ่นยอดนิยม รุ่นท็อปๆ ที่มาพร้อมรอม 16 GB ออกมาให้ได้ดูกันว่า เมื่อเปิดเครื่องมาใหม่ๆ เครื่องรุ่นไหนจะมีพื้นที่เหลือให้เราใช้งานเท่าไรบ้าง ผลออกมาก็เป็นไปตามภาพด้านล่างนี้ครับ

2 Mobile storage space 01

มือถือรุ่นความจุ 16 GB ที่มีเนื้อที่เหลือให้ใช้มากสุดอันดับ 1 ตกเป็นของ iPhone 5c ที่มีให้ใช้ 12.6 GB รองลงมาเป็น Nexus 5 ที่เหลือให้ใช้ 12.28 GB อันดับสามคือ iPhone 5s ซึ่งเหลือเนื้อที่ 12.2 GB ส่วนเครื่องที่ได้อันดับรั้งท้ายในการทดสอบครั้งนี้ก็คือ Samsung Galaxy S4 ที่เหลือพื้นที่ให้ใช้งานเพียง 8.56 GB เท่านั้น

ซึ่งปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เนื้อที่เหลือให้ใช้งานจริงของแต่ละเครื่องแตกต่างกันก็คือเรื่องของแอพติดเครื่อง ที่ผู้ผลิตแต่ละรายคิดแทนผู้ใช้งานว่าน่าจะมีติดเครื่องมาให้พร้อมใช้เลย แต่เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านคงจะไม่ได้ใช้งาน และอยากจะลบออกไปเสียมากกว่า ดังจะเห็นได้จาก Nexus 5 ที่เป็นเครื่อง Pure Google ไม่มีแอพส่วนเกินติดมาเลย จึงทำให้มีเนื้อที่เหลือให้ใช้งานมากกว่ามือถือ Android รุ่นอื่นๆ ในการทดสอบครั้งนี้

ที่มา: Which?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก