ผลการสำรวจบอกว่า Android มีความเป็น “Open Source” น้อยที่สุดในโครงการทั้งหมด ไม่ต่างกับระบบปิดมากนัก

จุดหนึ่งที่หลายๆ คนเชื่อว่า Android ประสบความสำเร็จเนื่องจากว่าเป็น ?ระบบเปิด? ที่ให้โอกาสนักพัฒนาเข้ามาปรับเเต่งหรือนำ Android ไปใช้ได้ตามสะดวก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ทราบกันดี

เเต่เอาเข้าจริงๆ เเล้วเเทบไม่มีใครรู้เลยความความเป็นระบบเปิดนั้นมันมีหลายระดับ ซึ่งผลวิจับจาก Vision Mobile นั้นได้ลงความเห็นว่า Android นั้นเป็นระบบที่ ?เปิด? น้อยที่สุด ท่ามกลางระบบเปิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น MeeGo, Mozilla, Linux หรือ Symbian

หลักการวัดนั้นเเบ่งเป็น 4 หมวดใหญ่ๆ คือ

  • การเข้าถึงข้อมูล : ไม่ว่าจะเป็ร source code, กลไกในการสนับสนุนนักพัฒนาภายนอก, ความโปร่งใสในการตัดสินใจภายในโครงการ
  • การพัฒนา : นักพัฒนามีอิทธิพลมากเเค่ไหรในการทิศทางหรือเนื้อหาในโครงการ
  • การนำข้อมูลไปใช้ในโครงการอื่นๆ : เปิดโอกาสให้นักพัฒนานำ sorce code ไปใช้ในโครงการอื่นๆ นอกจากของตน มากน้อยเเค่ไหน
  • ชุมชน : โครงสร้างของชุมชนที่ไม่เเบ่งเเยกกันระหว่างนักพัฒนา

โดยเมื่อวัดออกมาเป็นตัวเลขจากข้อกำหนดดังกล่าวเเล้ว พบว่า Android นั้นทำคะเเนนไปได้เพียง 23% เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าโครงการอื่นๆ เกือบเท่าตัวไม่ว่าจะเป็น Symbina หรือ Meego

OGI

ถ้าดูจากทิศทางของ Android จากอดีตจนปัจจุบันข้อ ความเปิดของ Android เราเห็นได้เพียงเเค่การนำให้ผู้ผลิตอื่นๆ นำไปดัดเเปลงหรือเพิ่มมูลค่าในตัว Android ได้

เเต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้คือ เครื่องที่ผลิตออกมาจะต้องผ่านมาตรฐานของ Google เสียก่อนจึงจะใช้ Google Application ได้ เช่น Android Market ดังนั้นเราจะเห็นเครื่องบางยี่ห้อนั้นก็เป็น Android เเต่ก็ไม่มี Market มาให้ ซึ่งถ้าไม่มีMarket ไว้โหลดเเอพลิเคชั่นเพิ่มเติมเเล้ว Android ก็ไม่ต่างกับ Symbian หรือระบบเก่าๆ เช่นกัน

หรือเเม้กระทั่งทิศทางการพัฒนา Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็ล้วนมากจาก Google เช่นเดียวกัน โดยไม่มีส่วนร่วมจากชุมชนมากนัก ดังนั้นจุดเด่นของ Android ที่เราเห็นว่าเป็นระบบเปิดนั้นคือการให้ผู้ผลิตหลายรายได้นำไปปรับเเต่ง เเละมี Custom Rom ออกมาสำหรับบางรุ่นเท่านั้น ซึ่งต้องใช้สิทธิ์ของผู้ดูเเลระบบ (รูท) เท่านั้น ซึ่งการทำเหล่านี้ทำให้เครื่องหมดประกันไม่ต่างกับการ Jailbreak บน iOS เลย

ถ้ามองในเเง่การ Jailbreak เทียบเท่ากับการ Root เเล้ว Android อาจจะไม่ใช่ระบบเปิดอย่างที่คิดก็ได้เพราะไม่ใช่การสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิต

ที่มา : Android and me

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก