ปุ่มเมนูบน Android จะไม่มีอีกต่อไป

ใครที่ใช้ Android มาเป็นระยะเวลานานคงจะคุ้นเคยกับปุ่ม menu ที่ไว้ใช้เรียกคำสั่งเพิ่มเติมของเเอพ Android ที่เป็นปุ่นบนเครื่อง Android มาเเต่อ้อนเเต่ออก เเต่ในอนาคตนี้ปุ่ม menu จะไม่จำเป็นสำหรับ Android อีกต่อไปสำหรับเครื่องรุ่นใหม่

โดยปุ่มที่จะมาเเทนปุ่มเมนูนั้นคือ Action Bar ที่เริ่มใช้มาตั้งเเต่ Android 3.0 Honeycomb โดยจะเป็นปุ่มที่อยู่ในเเอพเเทนเป็นปุ่มที่อยู่บนเครื่อง Android เเทน ซึ่งทิศทางการพัฒนาของ Android นั้นทาง Google จะไม่ใช้ปุ่มเมนูอีกต่อไปเเต่จะใช้ Action Bar เป็นมาตรฐานใหม่เเทนตามไกด์ไลน์ของการพัฒนาเเอพบน Android ที่ Google ออกมาใหม่ล่าสุด

Action Bar นั้นเหมือนกับการรวมคำสั่งที่จำเป็นเเละใช้งานบ่อยๆ ซึ่งเป็นการลดกระบวนการเรียกคำสั่งลง 1 ขั้นที่ต้องกดปุ่มเมนูขึ้นมาก่อน เเละมีปุ่ม Action Overflow ไว้สำหรับเก็บคำสั่งที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยเพื่อให้เเอพดูเเล้วสะอาดตาเเละเป็นระเบียบมากขึ้น ส่วนเเอพที่ใช้ Action Bar ชุดเเรกนั้นก็คือเเอพที่ติดมากับ Ice Cream Sandwich เช่น Gmail, Calendar หรือ Youtube อย่างเช่น Gmail จะมีคำสั่งต่างๆ อยู่ที่บริเวณด้านล่างเเละด้านบนของเเอพดังตัวอย่างด้านล่าง

action_bar_cab

โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่ๆ อย่าง Galaxy Nexus ที่ไม่มีปุ่มเมนูมาให้เเล้ว เราก็จะเห็นปุ่มจุด 3 จุดที่เพิ่มมาเรียกว่า Action Overflow ซึ่งเอาไว้สำหรับเรียกเมนูสำหรับเครื่องที่ไม่มีปุ่มเมนูนั่นเอง

image00

 

ที่มา : Android Developer Blog

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก