ปรับเครื่องนิด ปิดนั่นหน่อยช่วย Android Phone ลื่นขึ้นเยอะ

มือถือ สมาร์ทโฟน Android นับวันจะมีมากรุ่นขึ้นเยอะ ตั้งแต่แค่พันต้นๆ ไปถึง 2 หมื่นกว่า ซึ่งพวกรุ่นใหญ่ๆระดับหมื่นขึ้นไปคงไม่ต้องห่วงเรื่องสเปกจะแรงไม่พอ เล่นนั่นนี่ได้หมดละ แต่สำหรับผู้ใช้หน้าใหม่ หรือผู้ที่ใช้ Android ราคาประหยัดที่มีสเปกไม่สูงมาก ก็มักจะมีปัญหาเครื่องค้าง กระตุกได้ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อาจจะไม่ทราบว่า Android ต้องมีการปรับจูนบ้างเพื่อให้เครื่องสามารถใช้งานได้ลื่นไหลขึ้น วันนี้ผมเลยถือโอกาสแนะนำวิธีการปรับจูนเล้กๆน้อยๆเพื่อให้เครื่องสามารถใช้งานได้ดีขึ้น

image

  • ติดตั้งแอพเฉพาะที่ใช้งาน

หลายๆท่านมักจะติดตั้งแอพไปก่อน ทั้งที่บางอันก็ไม่ได้ใช้โดยเฉพาะเกม ซึ่งเมื่อติดตั้งไปแล้ว มักจะทำให้เปลืองพื้นที่หน่วยความจำโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้เวลาเปิดโปรแกรมอื่นๆช้าลงไปอีก แนะนำว่าแอพไหนไม่ได้ใช้แล้ว ลบออกไปเลยดีกว่าครับ

  • อย่าลงแอพที่หน้าหลักมากเกินไปนัก

หลายๆแอพที่ลงไปในเครื่องก็จะสร้างไอคอนที่หน้าหลัก ซึ่งถ้าเครื่องสเปกไม่แรงพอก็จะทำให้เวลาเลื่อนหน้าจอหรือเปิดปิดเครื่องหน่วงมากจนเกินไป ถ้าแอพไหนไม่ค่อยได้ใช้ลบออกไปจากหน้าจอหลักดีกว่าครับ จะใช้เมื่อไรค่อยเข้าไปหน้ารวมแอพก็ได้

  • ลงแอพช่วยเคลียร์ร์แรม

หลายๆ แบรนด์มักจะมีแอพที่ช่วยเคลียร์ร์แรมเครื่องให้อยู่แล้ว หรือถ้าไม่มีเราก็สามารถหาโหลดได้จาก Play Store อยู่แล้ว ลองดูแอพที่นิยมสักหน่อย หลายๆ แอพนอกจากเคลียร์ร์แรมให้แล้วยังโชว์สถานะแรมให้เราเห็นอีกด้วยนะครับ

  • เคลียร์ร์แอพที่เปิดค้างอยู่ออกไปเสียบ้าง

เวลาเราออกจากแอพต่างๆมาแล้ว แอพเหล่านั้นยังไม่ได้ปิดไปจริงๆเพียงแต่รันอยู่เบื่องหลัง ซึ่งยังคงกินทั้งแรม และแบต ทำให้เครื่องหน่วงลงไป เราจึงควรหมั่นเคลียร์แอพที่รันค้างอยู่ออกไป โดยการกดปุ่ม home ค้างไว้แล้วลากแอพที่ไม่ได้ใช้ทิ้งออกไป

  • รีตาร์ทเครื่องเป็นประจำ

Android Phone ก้เหมือนคอมพิวเตอร์ครับ เมื่อเปิดเครื่องนานๆก็ควรจะรีสตาร์ทเครื่องสักที อาจจะ 5-7 วันครั้งนึง นอกจากช่วยปรับเครื่องให้เสถียรขึ้นแล้ว ยังช่วยเคลียร์แคชบางอย่างที่ไม่ได้ใช้ออกไปทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ดีขึ้น แก้ปัญหาแอพบางแอพที่ค้างได้ด้วย

  • ติดตั้งเกมแค่พอดีกับสเปกเครื่อง

มักเจอปัญหาผู้ใช้หน้าใหม่ซื้อเครื่องสเปกไม่สูงมาก แต่ติดตั้งเกมกราฟิกสวย ซึ่งต้องใช้สเปกแรงพอสมควร ถ้าหากสเปกไม่ถึงก็มักจะเปิดอาการกระตุก หน่วง จึงควรติดตั้งเกมแค่ที่สามารถใช้งานกับเครื่องได้ อย่าติดตั้งเกมที่ต้องการสเปกสูงจนเกินไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก