ปรัชญาการออกแบบ iPhone “รู้จักแล้วจะรักเอง” บทที่ 2 : ทำไมลำโพงอยู่ด้านล่าง

ต่อจากตอนแรกของ ?ปรัชญาการออกแบบ iPhone ?รู้จักแล้วจะรักเอง? บทที่ 1 : ทำไมต้องจอ 3.5 นิ้ว? มาเรื่องต่อไปของการออกแบบ iPhone ที่คำนึงถึงผู้ใช้งานโดยที่ไม่ได้บอกกล่าวด้วยซ้ำ

เริ่มต้นด้วยนักออกแบบชื่อว่า Dustin Curtis (คนเดียวกับตอนที่แล้วนั่นแหละ) ที่เปลี่ยนจาก iPhone 4 ไปใช้ Galaxy S II และพบว่าเจ้าเครื่องนี้ไม่สามารถปลุกเขาในตอนเช้าได้ เนื่องจากตำแหน่งของลำโพงที่อยู่ด้านหลัง ทำให้เวลาวางลงไปบนพื้นผิวที่นุ่มๆ อย่างเตียงนอนปุ๊บ ? ลำโพงก็จะจมลงไปทันที เสียงเลยไม่ดังพอที่จะปลุกเขาให้ตื่นขึ้นมาได้

นอกจาก Galaxy S II แล้ว สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ก็มักจะวางลำโพงไว้ด้านหลังเสียหมดตามภาพต่อไปนี้

speakers

จากภาพจะเห็นว่าทั้ง Galaxy S II, Nexus S หรือแม้แต่ Motorola Droid ต่างก็วางลำโพงไว้ในตำแหน่งที่มักจะถูกดลดทอนเสียง เวลาวางนาบกับพื้นทั้งสิ้น แต่ในขณะเดียวกัน iPhone เลือกที่จะวางตำแหน่งของลำโพงไว้ที่ด้านล่างของเครื่อง (จากรูปจะเห็นว่าเป็นด้านซ้าย แต่ถ้ามองจากด้านหน้าจะเป็นด้านขวา) และอีกฝั่งเป็นไมโครโฟนสำหรับสนทนา ผลคือเมื่อวาง iPhone ไว้นาบกับพื้น เสียงจากลำโพงจะไม่ถูกลดทอนเพราะว่าไม่ได้ถูกบังนั่นเอง และปกติก็คงไม่มีวางเครื่องเป็นแนวตั้งหรอกใช่ไหม ?

iPhone-4-Speaker1

งานนี้การออกแบบของ Apple ที่ให้ลำโพงของ iPhone อยู่ด้านล่างของตัวเองมาตั้งแต่รุ่นแรก นับว่าเป็นอีกจุดดีหนึ่ง ที่ถ้าไม่ได้ลองใช้ ก็คงไม่รู้จริงๆ :D

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก