บริษัทผลิตชิป TSMC ประสบปัญหาผลิตชิป 28nm ไม่ทัน อาจส่งผลต่อ Snapdragon S4 ได้

นับว่าเป็นกระแสข่าวที่หลายคนอาจไม่อยากให้เป็นจริงนัก โดยแหล่งข่าวที่อ้างว่าเป็นผู้ใกล้ชิดกับ TSMC ออกมาให้ข่าวว่า TSMC อาจประสบปัญหาการผลิตชิปประมวลผลที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 28nm ได้ไม่ครบตามออเดอร์ที่สั่งมา ซึ่งข่าวนี้จะทำให้กระทบกับผู้ผลิตขั้นที่ 2 หลายๆฝ่าย โดยเฉพาะที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือผู้ผลิตการ์ดจอคอมพิวเตอร์อย่าง NVIDIA และ AMD ที่อาจผลิตชิปการ์ดจอรุ่นแรงๆ ลงสู่ตลาดไม่ทัน ส่วนในวงการมือถือ ผู้ที่จะได้รับผลกระทบเต็มๆ ก็คือ Qualcomm ที่ตัวชิป Snapdragon S4 ใช้การผลิตที่ระดับ 28nmtsmc28nm-lg1

โดยในรายของ Qualcomm นั้น อันที่จริงก็มีการกระจายการผลิตชิปออกไปให้กับบริษัท United Microelectronics ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนชิปที่ได้มาก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดอยู่ดี ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ TSMC อาจไม่สามารถผลิตชิปได้ทันตามสั่งนั้น ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากสภาวะทางการเงินของบริษัทเอง ที่จะต้องทำการผลิตแบบไม่ให้ตนเองขาดทุนหรือได้ผลกำไรน้อยเกินไป เนื่องจากถ้ายิ่งผลิตชิปมากๆ บริษัทผู้สั่งผลิตชิปก็จะได้ส่วนลดมากตามไปด้วย ซึ่งสถานการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อบริษัทมีการผลิตชิปในอัตราที่สูง จึงมีความเป็นไปได้ที่ TSMC จำจะต้องลดกำลังการผลิตของตนเองลงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองที่คุ้มค่ามากที่สุด

แต่ทั้งนี้ทาง Qualcomm ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ ซึ่งถ้าเป็นจริง รับรองว่าน่าจะส่งผลกับบรรดาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android แน่นอน เพราะผู้ผลิตแต่ละรายก็เตรียมนำ Snapdragon S4 ลงมาอยู่ในอุปกรณ์ของตนกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่เอาเข้าจริงๆ Apple ก็อาจได้รับผลกระทบกับกรณีนี้ด้วย เนื่องมาจากในตัวชิปถอดรหัสวิดีโอในบางตัวก็ถูกผลิตขึ้นมาโดย TSMC ซึ่งถ้าลดกำลังการผลิตจริง รับรองว่ากระทบกันทั่วโลกแน่นอน

ที่มา : Electronista

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก