นิตยสาร Which? จัดอันดับให้ iPhone 5 เป็นสมาร์ทโฟนที่ช้าที่สุด ส่วน Galaxy S4 แรงเป็นอันดับหนึ่ง

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนดูจะเน้นไปที่การเพิ่มความแรงและประสิทธิภาพซะเป็นส่วนมาก เนื่องจากเป็นจุดที่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้ง่ายที่สุด ทำให้มีการจัดอันดับสมาร์ทโฟนแรงๆ ออกมาให้เห็นกันบ่อยครั้ง ล่าสุด นิตยสาร Which? จากอังกฤษได้ทำการจัดอันดับสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดในปัจจุบัน ผลออกมาก็คือ Samsung Galaxy S4 ได้อันดับ 1 เนื่องด้วยพลังประมวลผลการทำงานและพลังการประมวลผลกราฟิกที่สูงที่สุด (ตัว Galaxy S4 ที่ทางนิตยสารยกมาคือรุ่นที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Snapdragon 600 ที่มีขายในบางประเทศนะครับ ไม่ใช่รุ่นเดียวกับที่ขายในบ้านเรา) ส่วน iPhone 5 นั้น ได้รับอันดับบ๊วยสุดในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับท็อปด้วยกัน โดยการจัดอันดับดังกล่าว ใช้วิธีการทดสอบแล้ววัดผลออกมาเป็นคะแนนตามวิธีของนิตยสารเอง โดย 7 อันดับท็อปสุดมีดังนี้

  1. Samsung Galaxy S4
  2. HTC One
  3. Sony Xperia Z
  4. Nexus 4
  5. Samsung Galaxy Note 2
  6. BlackBerry Z10
  7. iPhone 5

แต่ในปัจจุบัน ความแรงของสมาร์ทโฟนอาจจะไม่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนดีที่สุด เนื่องจากส่วนของซอฟต์แวร์ก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่ง เพราะด้านของระบบปฏิบัติการที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะ Android ที่ผู้ผลิตเครื่องแต่ละรายก็มักจะนำไปดัดแปลงเพื่อสร้างหน้าตาให้ดูดี ดูใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ ซึ่งก็มีผลในการลดประสิทธิภาพการทำงานจริงโดยรวมลงด้วย

Samsung Galaxy S4 Apple iPhone5

ซึ่งทางเว็บไซต์ PC Advisor ก็เคยทดสอบการใช้งานจริงแบบในชีวิตประจำวัน และให้ความเห็นว่า iPhone 5 สามารถทำงานได้ไหลลื่นที่สุด อาการหน่วงหรือกระตุกแทบจะไม่มีให้เห็น ซึ่งน่าจะเป็นเพราะซอฟต์แวร์ iOS ที่ได้รับการปรับแต่งมาดี ต่างจาก Samsung Galaxy S4 ที่มีอาการหน่วง และกระตุกให้เห็นอยู่บ้าง (เท่าที่ทางเราเคยลองใช้งาน ก็พบว่าเป็นเช่นนั้นจริง โดยเฉพาะช่วงเปิดหน้ารวมไอคอนแอพ) แม้ว่า Galaxy S4 จะมาพร้อมสเปคที่แรงกว่าก็ตาม แต่กลับให้ผลในการใช้งานจริงได้ไม่ดีเท่า iPhone 5

ที่มา : Cult of Android, MacWorld, Which?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก