นักพัฒนาบอก Android เหมือนฝันร้าย ออกเเบบมาเพื่อ “ละเมิดลิขสิทธิ์”

Android นั้นถึงเเม้จะประสบความสำเร็จในเรื่องของการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานเพราะถูกออกเเบบมาให้ ?เปิด? โดยเราสามารถปรับเเต่งหรือเข้าไปถึงระบบได้โดยง่าย ซึ่งความเปิดของ Android นั้นเองทำให้กลายเป็นฝันร้ายของนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเลิกทำเกมบน Android ของ mikamobile เพราะรายได้ต่ำ รวมไปถึง Madfinger ที่ตัดสินใจเเจก Dead Trigger ฟรีเพราะมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ที่สูงมาก

ในบทความของนักพัฒนารายหนึ่งได้บอกถึงปัญหาของ Android ว่าทำไมถึงมีการละเมิดลิขสิทธิ์ที่สูวกว่าเเพลตฟอร์มอื่นมาก โดยเขาบอกว่า Android เปิดให้เข้าถึงส่วนต่างๆ ที่สำคัญมาเกินไป ถึงเเม้ว่าการทำเเอพลิเคชันบน Android มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง เเต่สำหรับนักพัฒนาที่ต้องกินต้องใช้นั่น คำถามคงอยู่ที่ว่าเเอพที่ทำมานั้นจะสร้างรายได้พอให้นักพัฒนาอยู่รอดได้หรือไม่

Android-pirate

เขากล่าวว่าจุดที่เลวร้ายที่สุดคือ Android คือสา่มารถติดตั้งเเอพลิเคชันเเบบ sideload หรือการติดตั้งไฟล์ apk เข้าไปได้โดยตรงในเครื่องโดยไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนยุ่งยากใดๆ เมื่อเทียบกับ iOS นั้นถึงเเม้ว่าจะติดตั้งไฟล์ ipa เข้าไปได้เหมือน Android เเต่ก็มีกระบวนการป้องกันที่ซับซ้อนมากกว่า อย่างเช่นต้องทำการ Jailbreak ก่อนถึงจะลงได้ ซึ่งมีความเเตกต่างกันอย่างมากเพราะการ Jailbreak นั้นต้องอาศัยความรู้เเละเวลามากกว่า ในขณะนี้ Android เพียงลงไฟล์ apk เข้าไปในเครื่องก็ติดตั้งได้เเล้ว

เขาสรุปว่าการโมเดลทำเงินจาก Android ผ่าน Google Play นั้นไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะสามารถละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่าย (เกินไป) จากความเปิดของ Android นั่นเอง ทำให้เเอพลิเคชันบน Android นั้นคุณภาพไม่สูงเท่า iOS เพราะนักพัฒนาไม่สามารถหาเงินได้จากเเพลตฟอร์ม นอกจากจะมีการอุดหนุนเงินมาจากส่วนอื่นเท่านั้น ยกตัวอย่าง Google เองก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้จาก Android โดยตรงเเต่อาศัยการต่อยอดส่วนของการค้นหาเเละโฆษณา ตราบใดที่ Android ยัง ?เปิด? ในอย่า่งปัจจุบัน นักพัฒนาไม่สามารถพัฒนาเเอพลิเคชันบน Android ได้เป็นหลักเหมือนกับบน iOS เเน่นอน

 

ที่มา : mattgennell

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก