ซื้อ Samsung เเต่อยากได้อัพเกรด ICS ซื้อตัวไหนดี ตัวไหนบ้างหมดสิทธิ์ไปต่อ

ก่อนหน้านี้เเอดมินเคยรวมรายชื่อเครื่องที่สามารถได้รับอัพเกรดไว้เเล้ว เเต่หลังๆ ดองลิสไว้ไม่ได้อัพเกรดต่อ ทาง Android and Me เค้าก็รวมรายชื่อไว้ให้ เเต่ทำไว้เเค่ Samsung เเอดมินก็คิดว่าน่าสนใจเพราะคนใช้เยอะในบ้านเราเลยขอนำมาเเชร์อีกต่อหนึ่งละกัน ไว้จะหาเวลารวมอัพเดทให้อีกทีเพราะตอนนี้มี HTC กับ Samsung ประกาศออกมาอีกระลอกหนึ่งเเล้ว เเต่ในบทความนี้เเอดมินจะใส่การวิเคราะห์ส่วนตัวไว้เล็กๆ ด้วย ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Samsung-update-calendar-final

 

สเปคขั้นต่ำสำหรับ Samsung ที่จะได้รับอัพเดท Ice Cream Sandwich

ถ้าดูจากเครื่องที่ Samsung ประกาศออกมาเป็นทางการเเล้ว ตอนนี้มีเพียงสองเครื่องเท่านั้นคือ Samsung Galaxy S II เเละ Samsung Galaxy Note ซึ่งเป็นรุ่นระดับท็อปของ Samsung เท่านั้น ซึ่งสเปคนั้นก็อย่างที่เห็นว่าทั้งสองตัวใช้ Exynos 4210 ที่เป็น Dual Core จาก Samsung ทั้งคู่

ออกจะเป็นข่าวร้ายสำหรับคนถือรุ่นเก่าๆ โดยเฉพาะรุ่นกลางๆ ลงมาเพราะ Samsung ยังไม่ประกาศออกมาเป็นทางการว่าจะมีเครื่องไหนได้อัพเดทบ้าง เเต่ก็มีข่าวจาก บรรณาธิการของ Whatphone บอกว่ามา Galaxy Cooper ก็ได้รับอัพเกรดเป็น ICS เหมือนกัน เเต่ได้เมื่อไหร่นั้นก็ต้องรอประกาศอีกทีนะครับ (TBA) ซึ่งปกติขอให้ทำใจไว้ก่อนว่าจะนาน

Image 1

ความเสี่ยงของการซื้อเครื่องในตอนนี้

เเน่นอนว่าตอนนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเหมือนกับในอดีตคือเหมือนสมัย Android 2.3 ออกมาใหม่ๆ ซึ่งก็มีบางเครื่องที่ตันที่ Android 2.2 จากเรื่องสเปคเช่นเดียวกัน เเต่ก็อย่างที่เราเห็นว่า Ice Cream Sandwich มีการเปลี่ยนเเปลงค่อนข้างเยอะ ดังนั้นย่อมมีความต้องการขั้นต่ำที่สูงกว่าเดิมเเน่นอน ดังนั้นการซื้อที่ปลอดความเสี่ยงในตอนนี้ก็คือรุ่นที่ Samsung ออกมาประกาศเเล้วว่าจะอัพเกรดให้ก็คือ Galaxy S II กับ Galaxy Note ส่วนรุ่นที่ไม่อยู่ในลิส เพื่อความปลอดภัยนั้นยังไม่ควรซื้อในตอนนี้

เเน่นอนคงตองมีคำถามว่าทำไมมือถือซีพียูคอร์เดียวอย่าง Nexus S ที่ทำโดย Samsung นั้นสามารถได้รับตัวอัพเดท ICS ทั้งๆ ที่ใช้สเปคเดียวกับ Galaxy S เเต่ไม่อยู่ในลิส ก็ต้องบอกว่าเนื่องจาก Nexus S นั้น Google เป็นคนจ้าง Samsung ผลิตฮาร์ดเเวร์ ส่วนซอฟเเวร์นั้น Google เป็นคนทำ เเถม Google ยังเป็นต้นน้ำของ Android อีกด้วย ซึ่งเครื่องตระกูล Nexus นั้น Google รับประกันอัพเดทให้ 2 ปีอยู่เเล้วตามนโยบายของซีรีย์ Nexus เช่นเดียวกับ Galaxy Nexus ที่ทำโดย Samsung ก็ตาม ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือเครื่อง Samsung Galaxy S นั้นติดมากับ UI ครอบอย่าง TouchWiz เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับ Android ของตัวเอง (ไม่ว่าจะอยากได้หรือเปล่าก็เถอะ) ดังนั้นส่วนใหญ่เเล้วจะกินทรัพยากรมากขึ้นเนื่องจากต่องใช้ตัวเเกนของ ICS เเล้วยังต้องบวกส่วนของตีม TouchWiz เข้าไปอีก ด้วยข้อจำกัดของ TouchWiz + ICS อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถอัพเกรดได้เนื่องจ่ากพื้นที่ของรอมไม่พอนั่นเอง

ส่วนเครื่องรุ่นระดับกลางอย่าง Galaxy Cooper นั้นอาจจะได้รับตัวอัพเดท เเต่ว่ายังไม่มีการประกาศจาก Samsung อย่างเป็นทางการ

 

รายชื่อของรุ่นต่างๆ ของ Samsung ประกาศอย่างเป็นทางการ ที่สามารถอัพเกรดหรือวางจำหน่ายพร้อม ICS

เครื่อง Samsung ที่วางขายพร้อมกับ ICS มาเลย

Google Galaxy Nexus (Pure Google)
Samsung Galaxy Tab 2 (ยังไม่วางจำหน่าย)

เครื่อง Samsung ที่อัพเกรดเป็น ICS ได้ในไตรมาส 1 นี้

Samsung Galaxy Note
Samsung Galaxy S II

เครื่อง Samsung ที่อัพเกรดเป็น ICS ได้

Samsung Galaxy R
Samsung Galaxy Tab 10.1
Samsung Galaxy Tab 8.9
Samsung Galaxy Tab 7.7
Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus

Google Nexus S (Pure Google)

เครื่อง Samsung ที่อัพเกรดเป็น ICS ได้ (ไม่ยืนยัน)

Samsung Galaxy Cooper

เครื่อง Samsung ที่ไม่สามารถอัพเกรดเป็น ICS ได้

Samsung Galaxy S
Samsung Galaxy Tab 7

 

สรุป

การเลือกซื้อมือถือในตอนนี้ ควรจะเลือกตัวที่สามารถอัพเกรดเป็น ICS ได้เนื่องจากเป็นเวอร์ชัน Android ที่ปรับปรุงในเรื่องประสิทธิภาพเเละประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นหลายๆ อย่าง เเละการเลือกซื้อเครื่องรุ่นที่ไม่สามารถอัพเกรดเป็น ICS ได้ในตอนนี้ถือว่าเป็นเครื่องที่ใกล้จะตกรุ่นเนื่องจากมีฮาร์ดเเวร์ที่เก่า ไม่รองรับการใช้งานในอนาคตอีกด้วย

สำหรับบางคนอาจจะรอในช่วงงาน MWC ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่น่าจะมีการประกาศตัวมือถือใหม่ๆ จาก Samsung ที่มาพร้อมกับ ICS เลยก็เป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งก็มีข่าวว่า Samsung อาจจะจัดงานเปิดตัวเป็นของตัวเองต่างหากเหมือนกับที่ Apple ทำ ซึ่งระยะเวลาก็ใกล้เข้ามาเเล้วเเต่ยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนได้ จนกว่าทาง Samsung จะออกมา เเต่รับรองว่างานมีในเร็วๆ นี้เเน่นอนเพราะ Samsung ยังไม่ได้ประกาศสมาร์ทโฟน Android ใหม่ที่เป็น ICS? ในปี 2012 นี้เลย

การเลือกซื้อครั้งนี้ไม่ได้พูดถึงรอมโม เพราะเชื่อว่าคนที่เล่นรอมโมน่าจะมีข้อมูลเรื่องที่เเอดมินเขียนมาอยู่เเล้ว เเละสามารถเลือกซื้อเครื่องเองได้ เเต่ถ้าสงสัยยังไงคอมเมนต์ทิ้งไว้ด้านล่างหรือจะไปถามที่ Facebook ก็ได้ครับ

 

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : Android and Me

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก