ซีอีโอ BlackBerry ให้ความเห็น Apple กำลังใกล้จะเสื่อมความนิยม เหตุเพราะขาดการสร้างสรรค์นวัตกรรมมานาน

ในปีนี้ เราน่าจะได้เห็นความหลากหลายของระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือฝั่ง BlackBerry ที่ปีนี้ส่ง BlackBerry 10 เข้ามาทำตลาด (หลังจากเลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว) โดยล่าสุด Thorstein Heins ซีอีโอของ BlackBerry ได้ให้สัมภาษณ์กับ Australian Financial Review เกี่ยวกับสถานการณ์ในวงการโมบายล์ ที่น่าสนใจก็คือส่วนที่เข้าพูดถึง iPhone และ Apple ครับ

heins3 2466642b

โดยเขาพูดถึง Apple ว่าเป็นบริษัทที่มีแววจะเสื่อมความนิยมลงในไม่ช้า เนื่องด้วยภาวะขาดการสร้างสรรค์นวัตกรรมมาเป็นระยะเวลานาน โดยตัวเขามองว่าการโดดเข้ามาในวงการมือถือของ Apple ในครั้งแรก ด้วยการนำจอสัมผัสมาเป็นอินเตอร์เฟสเชื่อมระหว่างผู้ใช้งานกับระบบใน iPhone รุ่นแรก นั่นถือเป็นนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดของ Apple แล้ว จนทำให้กลายเป็นต้นแบบให้กับสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน แต่ภายหลังจากนั้น Apple ก็แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ UI ของ iOS ที่มาในรูปแบบเดิมๆ มาร่วม 5 ปีแล้ว ต่างจากระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เขาก็ชมว่า iOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ดีและเสถียรที่สุดตัวหนึ่งในตลาด ทำให้ตัวของ iPhone ประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาคิดว่าผู้ที่จะเป็นผู้ชนะที่แท้จริงจะต้องเป็นผู้ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น ไม่ใช่การหยุดนิ่งกับที่แบบนี้

ส่วนด้านของ BlackBerry 10 เองนั้น Heins มองว่าเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของ BlackBerry ลงมาในตลาดสมาร์ทโฟนที่ระอุกว่าช่วง BlackBerry ครองตลาด โดยตัวเขาคิดว่าเป็นการกลับมาเริ่มต้นใหม่ที่ดี สังเกตได้จากยอดขายที่น่าพอใจในแต่ละประเทศที่เปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะยังมีแอพแค่ราวๆ 70,000 แอพ ที่คิดเป็น 10% ของ iOS App Store เท่านั้น แต่ด้านของอัตราการเจริญเติบโตนั้นดีมาก และจะค่อยๆ โตขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับบรรดาผู้ผลิตแอพรายใหญ่ก็เริ่มส่งแอพดังของตนมายัง BlackBerry 10 มากขึ้น จึงน่าจะทำให้สถานการณ์ของ BlackBerry เองดีขึ้นเรื่อยๆ ในไม่ช้า

ที่มา : Cult of Mac

ปล. หวังว่า iOS 7 จะเปลี่ยนหน้าตาใหม่ซะทีนะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก