ช็อค!! Windows 8 เวอร์ชัน ARM สามารถรันโปรเเกรมบน Windows 7 ได้ [อัพเดท สรุปว่ารันไม่ได้จ้า]

[อัพเดท 16/9/2011 – ผู้บริหารของ Microsoft ได้ให้ข้อมูลว่าจะไม่ให้ Windows 8 ARM รันเเอพลิเคชัน x86 เนื่องจากการใช้พลังงานของเเอพลิเคชันไม่เหมาะสม ตามข่าวนี้เลยจ้า https://specphone.com/web/17504/]

 

จากความกังวลว่าอาจจะมีความเเตกต่างกันระหว่าง Windows 8 เเบบ ARM เเละ x86 นั้น น่าจะได้ข้อสรุปเเน่นอนเเล้วว่า Windows 8 นั้นจะเหมือนกันทุกประการ โดยสามารถรันเเอพข้ามสถาปัตกรรมระหว่าง ARM เเละ x86 ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเเต่อย่างใด นับว่าเป็นการกระโดดเข้าสู่ยุค Mobile เต็มตัวของ Microsoft เลยทีเดียว โดยเเท็บเล็ตตัวต้นเเบบที่ใช้ตัวประมวลผลเเบบ ARM มีทั้ง NVIDIA, Qualcomm มาลง Windows ให้ได้ลองสัมผัสดูครับ

SnapdragonWin826

SnapdragonWin87

Kal-ElWin814

SnapdragonWin823

SnapdragonWin815

เเต่สุดท้ายเเล้วเเหล่งต้นข่าวได้ให้ความเห็นไว้เล็กๆ ว่าเเท็บเล็ต Windows 8 เเบบ ARM นั้นความเร็วยังสู้เเท็บเล็ตที่ใช้ Windows 8 เเบบ x86 ไม่ได้ เเต่คงต้องดูตัวเต็มกันอีกที : )

ข้อเเตกต่างระหว่างสถาปัตยกรรมทั้งสองเเบบคือ x86 นั้นมีพลังประมวลผลสูงเเต่ก็ใช้พลังงานมากกว่า ARM ในการใช้งานเเบบ Standby ส่วน ARM นั้นเด่นเรื่องการใช้พลังงานขณะ Standby ที่กินพลังงานเกือบ 0 วัตต์ ถ้า Intel Atom ตัวใหม่สามารถลดการใช้พลังงานขณะ Stanby ลงได้ใกล้เคียงกับ ARM รับรองว่า ARM มีเหนื่อยเเน่นอนในปีหน้าในทั้งในตลาดสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ต ไม่เเน่ว่าเราอาจจะได้เห็น Intel มีบทบาทในตลาดตัวประมวลผลในปีหน้าพอกับ NVIDIA หรือ Qualcomm ก็ได้ เรียกว่าปีหน้านอกจาก Qaud Core ฝั่ง ARM จะมาให้ตื่นเต้นกันในเรื่องประสิทธิภาพเเล้ว (NVIDIA Tegra 3, Snapdragon S4) ตัวประมวลผลของ Intel น่าจะมามีบทบาทมากขึ้นในปีหน้าเเน่นอน

ที่มา : This is my next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก