ชาวจีนหัวหมอ จองคิวนัด Genius Bar ยาวล่วงหน้าทั้งวัน เพื่อเอาคิวมาขายต่อแบบคิดกำไร

สำหรับในประเทศที่มี Apple Store ที่เป็นของ Apple จริงๆ (ในไทยมีแต่เพียงร้านตัวแทนจำหน่าย) จะมีบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ให้แบบฟรีๆ ในชื่อบริการว่า Genius Bar ซึ่งจะมีพนักงานของ Apple ที่มีความรู้จริงๆ คอยให้คำปรึกษาอยู่ ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าไปรับบริการจำเป็นจะต้องนัดหมายล่วงหน้าก่อน จึงจะสามารถเข้าไปใช้บริการ Genius Bar ได้ โดยการนัดหมายสามารถทำได้ทั้งการไปติดต่อที่ร้าน โทรไปจองล่วงหน้า รวมไปถึงการนัดหมายผ่านทางอินเตอร์เน็ตทางเว็บไซต์ Apple ที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ได้มาก และแน่นอนว่าคิวนัดของ Genius Bar ก็มักจะเต็มอยู่เสมอๆ

Screen Shot 2013 07 29 at 9.34.47 AM

และก็มีกรณีที่น่าสนใจเกิดขึ้นในจีนครับ เมื่อมีนักข่าวจากสำนักข่าว Beijing Morning พยายามจะนัด Genius Bar ล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ เพื่อจะได้นำเครื่องของตนไปรับบริการ ปรากฏว่าเขาไม่สามารถหาเวลานัดหมายในวันที่ต้องการได้เลย เพราะได้ถูกจองไปเต็มหมดแล้วทั้งวัน เขาจึงได้พยายามค้นหาข้อมูลต่อ และไปพบว่ามีกลุ่มคนไม่น้อยกว่า 2-3 กลุ่มพยายามติดต่อขายเวลานัดหมาย Genius Bar ในวันรุ่งขึ้นให้กับเขาในราคา 10 – 40 หยวน คิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 50 – 200 บาท ทั้งๆ ที่ตามปกติแล้วผู้ใช้งานสามารถจองคิวได้ฟรีๆ ด้วยซ้ำซึ่งการจะซื้อเวลานัดหมายนั้น ตัวลูกค้าจะต้องส่ง Apple ID ไปให้กับผู้ขาย แล้วจากนั้นทางผู้ขายจะทำการลงเวลานัดหมายให้ พอถึงเวลา ลูกค้าก็สามารถเดินเข้าไปในร้าน Apple Store เพื่อรับบริการจาก Genius Bar ได้เลย

ซึ่งตัวนักข่าวคนดังกล่าวได้ลองสอบถามพนักงาน Genius Bar ถึงกรณีดังกล่าวว่าทำไม Apple ถึงไม่สามารถตรวจสอบย้อนดูคนที่เข้ามาจองคิวได้เลย ว่าเป็นการจองคิวแบบผิดปกติ และอาจส่อว่าจะเป็นการจองคิวเพื่อเก็งกำไรค่าหัวคิวหรือไม่ ทางพนักงาน Apple ก็แจ้งว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายการตรวจสอบดังกล่าว

จึงเรียกได้ว่าน่าจะเป็นช่องโหว่ของระบบที่เปิดโอกาสให้คนเข้ามาทำเงินได้ฟรีๆ อีกช่องหนึ่งของระบบ Apple ครับ ก็ต้องคอยดูต่อไปว่า Apple จะจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร แต่ดูแล้วเผลอๆ กรณีนี้อาจจะไม่ได้มีแค่ในประเทศจีนอย่างเดียวก็เป็นได้ครับ เพียงแค่ไม่เป็นข่าวขึ้นมาแค่นั้นเอง

ที่มา : Cult of Mac

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก