จัดการ Google account ครบเครื่องได้ไม่ยาก

Google account ถือเป็นหัวใจของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Android ก็ว่าได้ เริ่มตั้งแต่โหลดแอพ รวมไปถึงการปรับตั้งค่าของตัวเครื่องก็ต้องใช้ Google account ทั้งนั้น หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า Google account นั้นสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่เอาไว้โหลดแอพเท่านั้น แต่ยังสามารถซิงค์เมล สำรองข้อมูลเบอร์โทร ปฏิทินต่างๆได้ด้วย หรือจะใช้หลายเมล หลาย account ก็ยังได้ ได้แก่

เพิ่ม/ลบ Google account

image

  • สามารถเพิ่มได้ตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก ซึ่งจะเป็น account สำหรับโหลด App ที่ต้องเพิ่มอยู่แล้วอย่างน้อย 1 อัน? หรือจะเพิ่มเข้าไปอีกได้ที่ Setting > Accounts > add account > Google จากนั้นก็สามารถใส่เมล และรหัสผ่านเข้าไปเป็นอันใช้ได้
  • การลบ ก็แค่เข้าไปที่ Setting > Accounts > จากนั้นกดเข้าไปที่ Accounts ที่ต้องการลบ แล้วกดปุ่มเมนูที่เป้นปุ่มสัมผัสด้านซ้าย จะมีเมนูขึ้นมาให้

ซิงค์ Google account

image

  • Google account นอกจากเอาไว้เก็บเมลแล้ว ยังสามารถ เอาไว้ซิงค์ข้อมูลในตัวเครื่องเก็บไว้ใน Google account ได้ ไม่ว่าจะเป็น รายชื่อ ปฏิทิน แอพ ข้อมูลต่างๆ ซึ่งเมื่อเราเปลี่ยนเครื่องแค่ซิงค์ Google account เดิม ก็จะได้ข้อมูลต่างๆมาแล้ว ไม่ต้องมาบันทึกลงซิม หรือเพิ่มเข้าไปใหม่ที่ละอัน และไม่ต้องกลัวข้อมูลหายได้
  • สามารถตั้งค่าการซิงค์ข้อมูล Google account ได้ที่ Setting > Accounts > จากนั้นกดเข้าไปที่ Accounts ที่ต้องการ แล้วจะมีหัวข้อให้ติ๊กเครื่องหมายถูกครับว่าเราจะซิงค์ข้อมูลอะไรบ้างเข้า Google account จากนั้นกดปุ่มเมนูที่เป็นปุ่มสัมผัสด้านซ้ายจะมีเมนูขึ้นมา sync now เพื่อเริ่มคัดลอกข้อมูลเข้า Google account หลังจากนั้นถ้าต้องการซิงค์ ก็กดปุ่มรีเฟรชเพื่อซิงค์ได้เลย

ติดตามเครื่องหาย ล้างเครื่องผ่าน Google account

image

  • นอกจาก Google account สามารถซิงค์ข้อมูลได้แล้ว ยังสามารถใช้ติดตามเครื่องหาย และสั่งลบข้อมูลได้ผ่าน Android Device Manager ไม่ว่าจะกี่เครื่องขอแค่เพิ่ม Google account ไว้เท่านั้นก็สามารถติดตามเครื่องเราได้แล้ว ใครสนใจละก็อ่านบทความนี้ได้เลย? >>Android Device Manager สามารถตามเครื่องหายได้แล้ว<<

 

และเมื่อเราทำงานซิงค์ข้อมูลต่างๆไว้แล้ว เมื่อเพิ่ม Google account เข้าไปที่เครื่องใดๆแล้ว ก็แค่ซิงค์ข้อมูลมา เราก็จะได้ข้อมูลจากเครื่องเก่าที่โหลดไว้แล้ว ทั้งรายชื่อ ปฏิทิน รวมถึงแอพต่างๆที่จะโหลดมาให้เราด้วย เกมส์บางเกมส์ก็อาจจะโหลดเซฟล่าสุดมาให้ด้วยนะครับ แถมยังสามารถติดตามเครื่องหาย สั่งล้างเครื่องได้ด้วย ซึ่งถือว่าสะดวกดีทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก