จะซื้อ Zenfone 5 Ram 1 GB หรือ Zenfone 5 Ram 2 GB ดี ส่วนต่าง 1,000 บาท คุ้มมั้ย?

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone-052

Asus Zenfone Series นี่ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่สร้างปรากฎการณ์ใหม่ของวงการสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้ครับ ด้วยราคาที่ไม่แพง แต่สเปคจัดเต็มแบบสุดๆ ทำให้มันถูกกล่าวถึงค่อนข้างมากเลยทีเดียวหลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะใน pantip หรือแม้แต่ในหน้าสเปคของ Specphone ของเราเองก็ตาม

ถึงแม้ตอนนี้ (20 พฤษภาคม 2557) Asus Zenfone 5 จะยังไม่วางขาย เพียงแต่เปิดให้รับจองในงาน Thailand Mobile Expo 2014 Hi-End (TME 2014) ที่ผ่านมาและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เรียกว่าเปิดจองไม่ถึงวันก็เต็มแล้ว โดยเครื่องที่เปิดให้รับจองในงานจะเป็น Asus Zenfone 5 Ram 1 GB ราคา 4,990 บาท ซึ่งทาง Asus ก็ได้ประกาศทางหน้า Offical Fanpage เองเลยว่าจะนำเข้า Asus Zenfone Ram 2 GB เข้ามาจำหน่ายทีหลังด้วยราคา 5,990 บาท ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนจะต้องสงสัยแน่ๆ ว่าส่วนต่าง 1,000 บาทนั้น จะได้อะไรอย่างอื่นมั้ยนอกจาก Ram ที่ต่างกัน 1 GB แล้วคุ้มค่ามั้ยที่จะเพิ่มเงินเป็นจำนวน 1,000 บาทเพื่อมาซื้อ Asus Zenfone 5 Ram 2 GB

Zenfone 5 Page

ผู้เขียนจึงได้โทรไปสอบถามทาง Asus ประเทศไทย ซึ่งก็ได้อธิบายให้รับฟังว่า Asus Zenfone 5 ที่จะวางขายในประเทศไทยทั้ง 2 เวอร์ชั่นได้แก่ Asus Zenfone 5 Ram 1 GB กับ Asus Zenfone 5 Ram 2 GB จะแตกต่างกันแค่ Ram เท่านั้น สเปคภายในยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็น

  • ซีพียู Multicore 2×2 Intel Atom Z2560 ความเร็ว 1.6 GHz
  • Ram 1 GB ราคา 4,990 บาท, Ram 2 GB ราคา 5,990 บาท
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้วความละเอียด HD 1280 x 720 พิกเซล
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล Auto Focus, LED Flash, PixelMaster
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB สามารถเพิ่ม Micro SD ได้สูงสุด 64 GB
  • แบตเตอรี่ 2,110 mAh
  • น้ำหนัก 140 กรัม

บอกตามตรงว่าค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อยสำหรับตัว Ram 2 GB ที่สเปคข้างในเหมือนกันเป๊ะๆ กับ Zenfone 5 แรม 1 GB แต่ถึงอย่างไร Asus Zenfone 5 ก็จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากๆ อยู่ดีทั้ง 2 โมเดล เพราะสำหรับ Asus Zenfone 5 Ram 1 GB ก็คุ้มค่าที่สุดในบรรดามือถือราคาต่ำกว่า 5,000 บาทแล้ว ส่วนในช่วงราคาไม่เกิน 6,000 บาทเนี่ยก็ไม่มีสมารืทโฟนรุ่นไหนให้มากเท่า Asus Zenfone 5 Ram 2 GB และไม่ใช่แค่สเปคต่อราคาที่คุ้มค่าเท่านั้น งานประกอบ รวมถึงวัสดุของ Asus Zenfone 5 ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย จัดว่าน่าประทับใจและทำได้ดีเกินราคาซะด้วยซ้ำ จึงไม่แปลกใจที่ว่าทำไม Asus Zenfone 5 ถึงได้รับความนิยมล้นหลามขนาดนี้ ถ้าเล่นเว็บ pantip จะเห็นเลยว่ามีคนตั้งกระทู้สอบถามถึง Asus Zenfone 5 แทบทุกวันเลยทีเดียว

 

แล้วจะซื้อ Asus Zenfone 5 Ram 1 GB หรือ 2 GB ดี?

ส่วนตัวผู้เขียนแล้วยังไงก็เทให้ Asus Zenfone 5 Ram 2 GB ครับ แม้จะต้องเพิ่มเงินจากตัว Ram 1 GB ถึง 1,000 บาทก็ตาม แต่แลกกับการใช้งานที่ทำอะไรได้มากกว่า เพราะสำหรับ Zen UI ถ้าอิงตาม Asus Zenfone 4 ที่มี Ram 1 GB จะเห็นว่าเปิดใช้งานแอพแค่ Facebook ก็เหลือแรมให้ใช้ประมาณ 240 MB เอง และถึงแม้ว่า Zen UI จะมี Widget ช่วยในการเคลียร์ Tasks ก็ถือว่าช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าจะใช้งานให้ลื่นไหลอย่างต่อเนื่อง เปิดแอพเยอะๆ เล่นเกม เล่นโซเชียล ยังไงก็ต้อง Asus Zenfone 5 Ram 2 GB เท่านั้น

Screenshot_2014-05-20-12-10-32

รูป Screen Shot จาก Asus Zenfone 4

สรุปง่ายๆ เลยว่า…

ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่เน้นเล่นเกมก็จัด Asus Zenfone 5 Ram 1 GB แต่ถ้าจะเอาครบเครื่อง ใช้งานหลายด้าน Asus Zenfone 5 Ram 2 GB คือคำตอบ

สำหรับ Asus Zenfone 5 ก็จะวางขายในต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้แล้ว ส่วนใครที่จองเครื่องในงาน TME 2014 Hi-End ไปก็น่าจะได้รับเครื่องก่อนนะครับ ส่วนรีวิว Asus Zenfone 5 เครื่องศูนย์ไทยก็รอติดตามจากทาง Specphone ได้เลย ได้เครื่องมาเมื่อไหร่ทางเราจะรีบนำมารีวิวให้รับชมกันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก