งานงอกกันทั่วหน้า Apple ได้สิทธิบัตร Slide to Unlock

ในตลาดสมาร์ทโฟนนั้น นอกจากราคาเเละเทคโนโลยีเเล้ว สิทธิบัตรก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งในการชี้ขาดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเเข่งขันได้ เพราะทำให้คู่เเข่งไม่สามารถใช้อินเตอร์เฟซหรือฟังชั่นการทำงานบางอย่างได้ นอกจากนี้การฟ้องร้องกันเรื่องสิทธิบัตรนั้นมีค่าใช้จ่ายคุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลตอบเเทนที่ได้รับเมื่อชนะคดีอย่างเเน่นอน

apple-patent-7657849-swipe-to-unlock-drawing-001

ล่าสุดนี้สำนักงานสิทธิบัตรเเละเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (USPTO) ได้ให้สิทธิบัตรเเก่ Apple ในหัวข้อท่าทางการสไลด์เพื่ออันล็อคเครื่อง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากใน iPhone รุ่นเเรกโดยมีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้มีการป้อนคำสั่งเข้าไปในหน้าจอโดยไม่ตั้งใจ โดยได้หมายเลข 8,046,721 โดยมีบทคัดย่อในสิทธิบัตรดังนี้ครับ

A device with a touch-sensitive display may be unlocked via gestures performed on the touch-sensitive display. The device is unlocked if contact with the display corresponds to a predefined gesture for unlocking the device. The device displays one or more unlock images with respect to which the predefined gesture is to be performed in order to unlock the device. The performance of the predefined gesture with respect to the unlock image may include moving the unlock image to a predefined location and/or moving the unlock image along a predefined path. The device may also display visual cues of the predefined gesture on the touch screen to remind a user of the gesture. In addition, there is a need for sensory feedback to the user regarding progress towards satisfaction of a user input condition that is required for the transition to occur

จากความรู้ภาษาอังกฤษอันอ่อนด้อยของเเอดมินเเล้ว เข้าใจ Apple จดไว้เเค่ท่าทาง Slide to unlock เท่านั้น ถ้าดูจากเคสดูเเล้วคำว่า Slide to unlock ที่อยู่บนโทรศัพท์บางตัวอาจจะต้องหนีไปใช้อย่างอื่นเเทน อย่างโทรศัพท์ของ HTC ที่เคยใช้คำว่า Slide to Unlock ก็เปลี่ยนเป็น Pull ring to Unlock ไปใน Sense 3.0 เเล้ว เจ้าอื่นๆ ก็อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้วิธี Unlock ที่เเตกต่างออกไปตามความคิดสร้างสรรค์ของเเต่ละเเบรนด์

ใครคิดถึงลองไปดูคลิปที่ Steve Jobs พรีเซนท์ iPhone ตัวเเรกในนาทีที่ 15.30 ดูได้ครับ

 

ที่มา : 9to5Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก