งานงอกกันถ้วนหน้า : Apple ได้สิทธิบัตรมัลติทัชเพิ่มเเละเเผงควบคุมหน้าจอสมาร์ทโฟน

สงครามสิทธิบัตรยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุดนี้ Apple ได้จดสิทธิบัตรอีก 14 ชิ้นจากสำนักงานสิทธิบัตรเเละเครื่องหมายการค้าสหรัฐ

หนึ่งในสิทธิบัตรที่น่าสนใจคือ ?Front-End Signal Compensation? ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับมัลติทัชที่ติดต่อกับผู้ใช้ผ่านกราฟฟิค เเละสามารถใช้การสัมผัสจอเพื่อส่งข้อมูลเข้าไปในเครื่องได้ โดยครอบคลุมเหตุการณ์ใช้งานมัลติทัชเเบบต่อเนื่องอย่างกดไปบนจอเเละมีคำสั่งเพิ่มขึ้นมาให้เลือกเพิ่มเติม สิทธิบัตรนี้ครอบคลุมไปถึงเครื่องเดสก์ท็อป, เเล็ปท็อป, มือถือเเละเเท็บเล็ต โดยรวมเเล้วเป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับการใช้งานมัลติทัชเเบบหลายเหตุการณ์ เช่นเมื่อกด T1 เเล้วจะสามารถกด T2, T3, T4 เพื่อสั่งข้อมูลเพิ่มเติมได้ สิทธิบัตรใบนี้ถูกส่งให้พิจารณาเมื่อปี 2007 ที่ม iPhone จำหน่ายเป็นครั้งเเรก

6a0120a5580826970c0154368ed229970c-800wi

ชิ้นต่อไปที่น่าสนใจคือการใช้เเผงเซนเซอร์รองรับการสั่งงานเเบบสัมผัสรวมเข้าไปกับหน้าจออย่างเช่น LCD ทำให้สามารถสั่งงานโดยสัมผัสกับหน้าจอได้ ซึ่งเเผงเซนเซอร์นั้นทำมาจากวัตถุนำไฟฟ้าอย่าง Induim Tin Oxide (ITO) โดยมีรายละเอียดถึงการใช้ ITO ในการผสานเเผงเซนเซอร์เข้ากับหน้าจอโดยใช้ความร้อน ทำให้ช่องว่างระหว่างหน้าจอกับเเผงเซนเซอร์ลดลงเเละประหยัดพลังงานการใช้งานมากกว่าปกติ สิทธิบัตรนี้ถูกส่งให้พิจารณาเมื่อปี 2008

6a0120a5580826970c015392bb61fa970b-800wi

สิทธิบัตรทั้งสองอย่างนี้กว้างมาก เพราะสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเป็นจอสัมผัสส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการใช้งานเเบบมัลติทัชด้านบนที่ครอบคลุมไปถึงอุปกรณ์หน้าจอทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกใบนี้ เรียกว่า Apple เริ่มได้สิทธิบัตรสำคัญๆ ไว้ในมือเพื่อเเล้ว สงสัยว่าเเบรนด์อื่นๆ ต้องเตรียมจ่ายค่าส่วยสิทธิบัตรให้กับ Apple ซะเเล้ว

 

ที่มา : Patently Apple

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก