คู่มือเลือกซื้อมือถือตัวไหนไม่เสียดายตังประจำงาน Commart Next Gen 2012

ในปี 2012 นี้ก็เป็นอีกปีที่สมาร์ทโฟนยังคงมีการเเข่งขันกันอย่างสูงเหมือนเดิม ในช่วงกลางปีนี้ก็ถือเป็นเวลาเหมาะสมที่จะคลอดคู่มือเลือกซื้อประจำปีเพราะเริ่มมีรุ่นใหม่ๆ ทะยอยออกมา ทั้งไฮเอนด์ มิดเอนด์ โลว์เอนด์ก็ออกมากันส่วนใหญ่เเล้ว เเต่มือถือบางตัวก็ยังไม่ออกจนกว่าจะถึงช่วงปลายเดือน เช่น LG Optimus 4X หรือ HTC One S ก็จะขอต๊ะไว้เจอกันตอนหน้าเเล้วกันครับ

บทความนี้สะท้อนถึงมุมมองหรือความคิดของคนเขียนเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจจะไม่เห็นด้วยยังไงก็ถือว่าเป็นมุมมองอีกด้านเเล้วกันนะครับ เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่า

 

 

 

Windows Phone : ภาษาไทยยังเป็นจุดอ่อน

ในปีนี้ Nokia ได้ทำการเปิดตัว Windows Phone ตัวเดียวถึง 4 รุ่น (Nokia Lumia 900/800/710/610 – อ่านได้ตามลิงค์เก่า) โดยรวมเเล้วตัวฮาร์ดเเวร์ถือว่ามีความน่าใช้เเละ Nokia ทำมาออกได้ดี เเต่ปัญหาเรื่องการพิมพ์ไทยที่ต้องใช้การ Copy-Paste เป็นหลัก ไม่สามารถเรียกคีย์บอร์ดไทยออกมาได้โดยตรง เรื่องเเอพนั้นก็เป็นรอง iOS ? Android อยู่ถ้าเป็นพวกเน้นเเอพ Windows Phone ยังเป็นตัวเลือกที่น่าใช้น้อยกว่า Android

nokia-lumia-900-for-att-white-combo_lores

สิ่งหลักๆ ที่จะได้จาก Windows Phone คือความเร็ว ลื่นไหล เเละมีชีวิตชีวาของอินเตอร์เฟซที่ดูเเล้วค่อนข้างจะสวยงามน่าใช้ Microsoft Office ที่ถือว่าเป็นโปรเเกรมที่สมบูรณ์สุดใน Office Suite ของเเพลตฟอร์มทั้งหมด ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งานภาษาไทยบ่อยนัก ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ตัวที่คุ้มค่าสุดคงเป็น Lumia 710 ที่ใฃ้ซีพียูตัวเดียวกับ Lumia 800/900 ทำให้ประสบการณ์ใช้งานไม่ต่างกับสองตัวนั้นนัก เเละมีราคาไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนถ้าใครอยากได้ความหรูหราก็เเนะนำ Lumia 800 ที่ราคาประมาณหมื่นห้าพันบาท ส่วน Lumia 900 ตัวท็อปสุดเป็นการอัพเกรดเรื่องหน้าจอ เเบตเตอรี่ เเละอื่นๆ เล็กน้อยรวมไปถึงดีไซน์ เเต่ส่วนตัวเเล้วชอบดีไซน์ของ Lumia 800 มากกว่าครับ สองตัวนี้ไม่ต่างกันมากครับ ส่วน Lumia 610 นั้นถูกตัดสเปคไปเเละอาจจะมีปัญหากับบางเเอพอย่าง Skype หรือเเอพอื่นๆ

รุ่นที่น่าซื้อ : Nokia Lumia 710, Lumia 800

 

LG : เน้นดีไซน์ภายนอกมากขึ้นเเต่รอมยังไม่สวยพอ

ในปีนี้ LG ได้เปิดตัว L-Series คือ Optimus L3, L5, L7 ที่เน้นในเรื่องของการดีไซน์ ถ้าถามเครื่องต้นเเบบนั้นคิดว่าคงมาจาก LG Prada จากรูปทรงเหลี่ยม เเละด้านหลังมีวัสดุที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเเต่ละรุ่น โดย L3 มีสเปคที่คล้ายกับ Galaxy Mini มาในราคา 4,990 ก็ถือเป็นตัวเลือกสำหรับรุ่นล่างอีกตัว เเต่ส่วนตัวเเล้วชอบดีไซน์ของตัวนี้มากกว่า Galaxy Mini ส่วน L7 นั้นถือเป็น Android 4.0 เเละมีหน้าจอขนาด 4.0 นิ้วในราคา 10,900 บาท หน้าจอเเบบ IPS ถือเป็นเครื่อง Android 4.0 ที่มีสเปคคุ้มค่าตัวหนึ่ง เเต่ตัวนี้นยังมากับซีพียูเเบบ Single Core ความเร็ว 1 GHz เท่านั้น (น่าจะเป็นของ Qualcomm โดยมีสเปคเหนือกว่า One V นิดหน่อยเเต่ก็เเพงกว่าเช่นกัน ถ้าชอบ HTC ก็ไปทาง One V ได้โดยไม่ต่างกับ L7 เท่าไรนัก ส่วนรอม Android 4.0 ของ LG นั้นทำออกมาได้ดี เเต่ยังไม่ค่อยสวยเหมือนกับ HTC ครับ

home-main_optimus-l

ส่วน LG Optimus 3D Max นั้นปรับสเปคมาจาก Optimus 3D เล็กน้อยดูไม่น่าสนใจเท่าไร จุดเด่นของเเบรนด์นี้อยู่ที่หน้าจอ ดีไซน์ถือว่าโอเคกว่าปีที่เเล้ว เเต่เรื่องรอมผิดคิดว่ายังไม่ค่อยสวยเท่าไรเมื่อเทียบกับ Sony / HTC

*ข้อควรระวัง* ความเสี่ยงในการโดนทิ้งอัพเดท / เฟิร์มเเวร์ล่าช้ามีสูง

รุ่นที่น่าซื้อ : LG Optimus L3 LG Optimus L7 ที่เป็น Android 4.0 ราคาหมืนนิดๆ

 

 

Sony : ของดีเเต่ไม่มีขาย

ปีนี้ Sony ถือว่าวางเเผนออกมาได้ดีกับการออก ตัวที่น่าสนใจคือ Xperia S ที่มีสเปคค่อนไปทาง mid-high โดยใช้ตัวประมวลผล Snapdragon S3 ถือว่าพอรันบนหน้าจอ 4.3 นิ้ว ขนาด 1280 x 720 ได้พอไหว ถึงจะไม่ลื่นไหลขนาด Snapdragon S4 หรือ Tegra 3 เเต่ก็ถือว่ายอมรับได้อาจจะมีหน่วงๆ ในบางจุด ซึ่งอาจจะดีขึ้นใน Android 4.0 ก็ได้

Xperia-USP

ส่วน Xperia P นั้นมีสเปคที่ต่ำกว่า Xperia S เล็กน้อย โดยมีหน้าจอเเละซีพียูที่เปลี่ยนไปใช่ NovaThor ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่านิดหน่อยเเต่ไม่เห็นผลมากนักเพราะหน้าจอถูกลดความละเอียดเหลือ 854 x 480 พิกเซลเเละมีขนาดลดลงเหลือ 4 นิ้ว จุดเด่นของ P อยู่ที่บอดี้อลูมิเนียม ส่วนจุดอ่อนนั้นอยู่ที่เเบตเตอรี่ที่ค่อนข้างน้อยไปนิด Xperia U ก็เช่นกัน เมื่อเทียบกับทั้งสามรุ่น Xperia S นั้นน่าเล่นสุดครับ

ส่วนรุ่นที่ออกมาทีหลังอย่าง Xperia Sola นั้นมีดีไซน์ที่ต่างออกไป โดยเป็นรุ่นที่มีจอ 3.7 นิ้ว อยู่ตรงกลางระหว่าง Xperia U เเละ P บวกกับราคาที่เพิ่มขึ้นจาก U มาสองพันบาทก็เป็นตัวเลือกที่น่าเล่นกว่า เเละยังมีฟีเจอร์ ?Floating Touch? สามารถไฮไลท์ส่วนที่จะต้องการทัชก่อนได้โดยการเอานิ้วลอยไว้เหนือหน้าจอเพื่อดูตำเเหน่งก่อนที่จะทัชลงไปจริง อนาคตก็ค่อนข้างดีเพราะ Sony ออกอัพเดทให้เกือบทุกตัวในปี 2011 น้อยรุ่นมากที่จะโดนทิ้ง

*ข้อควรระวัง* หาซื้อยากมากสำหรับบางรุ่น

รุ่นที่น่าซื้อ : Sony Xperia S, Xperia U, Sony Xperia Sola

 

 

 

HTC : One Series ที่ดึขึ้นเเต่ยังไม่โดดเด่น

HTC ได้ปรับไลน์ใหม่โดยออกซีรีย์ในชื่อ One โดยจะมีจำนวนรุ่นน้อยลงเพื่อให้ลูกค้าไม่สับสนมากนัก โดยเเน่นอนว่าเปิดตัวมากับ HTC One X ที่เป็น Quad-Core ตัวเเรกที่วางจำหน่ายในไทยโดยใช้ Nvidia Tegra 3 ที่เป็นตัวประมวลผลระดับ High end สมค่าตัวหน้าจอขนาด 4.7 นิ้วพาเนล IPS สวยงามระดับ iPhone 4 เเละ Sense ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา โดยรวมเเล้ว HTC One X ก็อยู่ในระดับทีจะพูดได้เต็มปากว่าไม่ได้กั๊กสเป็คอะไรเท่าไรนัก

htc-one-S-V-X

ส่วน HTC One S นั้นยังไม่วางจำหน่ายเเละถูกเปลี่ยนซีพียูไปเป็น Snapdragon S3 ตัวเดียวกับที่ใช้ใน Sensation XE เเละมีขนาดหน้าจอลดลงมาเหลือ 4.3 นิ้วเเละบอดี้เป็นโลหะตามสไตล์ของรุ่นรองท็อปเเบบ Xperia P เเต่การที่เปลี่ยนซีพียูไปนั้นทำให้ความน่าเล่นลดลงไป ส่วน HTC One V นั้นเป็น Android 4.0 ในราคาไม่เกินหมื่น ถึงจะยังเป็น Single Core เเต่ก็ถือว่าน่าใช้ในระดับหมื่นบาท เเต่ก็ถ้าเน้นเรื่องความเร็วอาจจะต้องมอง Samsung Galaxy Ace 2 หรือ Xperia U ที่มีราคาใกล้ๆ กันเเต่เป็น Dual-Core ที่เร็วกว่ากันเเบบชัดเจนเเน่นอน

โดยสรุปเเล้ว HTC One ยังไม่ถึงกับขั้นว่าเป็น ?ที่สุด? ในตลาดเท่าไรนัก เเต่ก็มีพัฒนาการที่ดี ถ้าใครชอบ HTC ก็เเนะนำครับ ดีกว่าของปี 2011 มาก

*ข้อควรระวัง* รุ่นต่ำกว่าหมื่นไม่ต้องหวังอัพเดท

รุ่นที่น่าซื้อ : HTC One X, HTC one V

 

 

 

Motorola

ในปีนี่้ Motorola ยังไม่มีของใหม่ออกมา ที่ทำก็คือปรับราคาให้เข้ากับตลาดอย่าง Motorla RAZR ที่เหลือ 15,900 บาท, Atrix 2 เหลือ 13,500 บาท ทั้งหมดมากับ Android 2.3 เเต่อัพเกรดเป็น 4.0 ได้ภายหลัง

Motorola-RAZR-MAXX-Arrives-in-Puerto-Rico-via-Claro-2

ส่วนตัวเเล้วตัวที่น่าสนใจคือ RAZR Maxx ที่เหมือน RAZR เเต่เพิ่มเเบตเตอรี่มาเป็น 3,300 mAh เเละหนาขึ้นเล็กน้อย (เเต่ยังไม่ขาย) Defy+ เองก็ราคาถือว่ากลางๆ ไม่ได้เด่นเหมือนเมื่อก่อนครับ

*ข้อควรระวัง* ตัวอัพเดทช้ามาก

รุ่นที่น่าซื่้อ : รอไปก่อน

 

 

 

Samsung

มาถึงกับเเบรนด์เจ้าบุญทุ่มในบ้านเราอย่าง Samsung ซึ่งในปีนี้ก็ยังออกรุ่นมาเยอะเหมือนเคย โดยระดับล่างนั้นมีการเฟด Galaxy mini ออกไปเเล้วนำ Galaxy Y ที่มีสเปคคล้าย mini เเต่อัพซีพียูให้เป็น 832 MHz เเทนซึ่งก็รวดเร็วทันใจดี ประสิทธิภาพการใช้งานนั้นเเทบไม่เป็นปัญหาในปีนี้อีกเเล้ว Galaxy Mini 2 นั้นมีการอัพราคาขึ้นไปจนไม่น่าซื้อเสียเท่าไร (รู้สึกว่าราคาจะเหลือ 4,490 เเล้ว)

marble-white-samsung-galaxy-s-3

ตัวที่น่าซื้อของ Samsung จริงๆ อยู่ที่ Galaxy Ace 2 ที่ใช้ NovaThor เหมือนกับ Xperia P, U เเต่มีความเร็ว 800 MHz ก็ถือว่ารวดเร็วดีเเล้ว หน้าจอ IPS ให้ความคมชัดสวยงาม ถือว่ามาสานต่อความสำเร็จของ Galaxy Cooper ได้อย่างลงตัว โดยอยู่ในระดับเดียวกับ Xperia U เเละเหนือกว่า One V ในเเง่ของฮาร์ดเเวร์ เเบตเตอรี่ก็ให้เยอะกว่าชาวบ้านคือ 1,500 mAh ในขณะที่เจ้าอื่นๆ จะอยู่ในระดับ 1,300 mAh หรือถ้าเพิ่มงบอีกหน่อยได้ Galaxy S Advance ก็จะดี อยู่ในระดับเดียวกับ Xperia Sola

ส่วน Galaxy S III นั้นคงไม่ต้องกล่าวกันมากเพราะครองเรื่องประสิทธิภาพไปเหมือนเดิมกับ Exynos รุ่นใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพเหนือตัวประมวลผลอื่นๆ อีกเช่นเคย คราวนี้ขึ้นอยู่กับว่าดีไซน์หรือ TouchWiz นั้นเป็นปัญหากับคุณไหม ถ้าสองอย่างนี้ไม่ติดขัดก็ซื้อได้เลยครับ

*ข้อควรระวัง* รุ่นต่ำกว่าหมื่นไม่ต้องหวังอัพเดท,

รุ่นที่น่าซื้อ : Samsung Galaxy Y, Galaxy Ace 2, Galaxy S III, Galaxy S Advance

 

 

iPhone : เหลือเวลาตกรุ่นอีกครึ่งปี

111013-18-iphone-4s

สำหรับ iPhone 4S ในตอนนี้นั้นถือว่ามาได้ครึ่งทางเเล้ว ซึ่งตามลำดับการออกก็น่าจะอยู่ในช่วงตุลาคมถึงพฤศจิกายนสำหรับ iPhone รุ่นถัดไป ถ้าใครอยากซื้อก็ไม่น่ามีปัญหาเพราะ iPhone ค่อนข้างจะซื้อง่ายขายคล่อง ถ้าจะรอ iPhone ตัวใหม่อาจจะหาอะไรเเก้ขัดไปก่อนได้ เเต่ 4-5 เดือนสำหรับการรอนี้ก็ค่อนข้างนานนะครับ

 

 

 

ที่พูดมาจะเป็นรุ่นเด่นๆ ที่อยู่ในตลาดบ้านเรา ส่วนถ้าใครสงสัยว่าซื้อรุ่นนี้ดีหรือไม่เเต่ไม่อยู่ในลิสก็สามารถถามได้ที่บทความได้เลยครับ ? ?)/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก