ความเเตกต่างระหว่าง Opera Mini เเละ Opera Mobile

download

Opera ถือเป็นหนึ่งใน Browser ไว้เล่นเว็บผ่านอินเตอร์เน็ตทางเลือกจากหลายๆ ตัวไม่ว่าจะเป็น Firefox, Maxthon, Dolphin Borwser สำหรับคนที่อยากได้ฟีเจอร์หรือความสะดวกในการใช้งานที่ต่างไปจากตัว Stock ที่ติดมากับระบบปฏิบัติการณ์ ในกรณีของ Opera เผอิญไปหาใน Android Market เเล้วเห็นว่ามีสองตัวคือ Opera Mini เเละ Opera Mobile ก็เกิดความสงสัยว่าเป็นอย่างไร? พอหายสงสัยเเล้วก็คิดว่ามาเขียนเเชร์ดีกว่าเผื่อคนที่ไม่รู้ด้วย (หรือเเอดมินอาจจะไม่รู้คนเดียวก็ได้?)

diag-mobile-mini

จากเเผนภูมิที่เห็นนั้นเป็นการอธิบายความเเตกต่างระหว่าง Opera Mini เเละ Opera Mobile ได้เป็นอย่างดี โดยจุดใหญ่ที่เห็นคือ Opera Mini นั้นเมื่อรับข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตนั้นจะผ่าน Server ของ Opera เพื่อบีบอัดข้อมูล (เรียกว่า Opera Turbo) ทำให้มีขนาดเล็กลง ก่อนส่งเข้าไปยังมือถือที่ใช้งาน Opera Mini ถึงเเม้เราจะไม่ได้ใช้ 3G ก็ทำให้โหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น

ในขณะที่ Opera Mobile สามารถเลือกเปิดหรือปิดตัว Opera Turbo นั้นได้ นั้นก็คือสามารถเลือกดูเเบบที่บีบอัดหรือไม่บีบอัดก็ได้ การบีบอัดจะทำให้คุณภาพของรูปภาพตกลงไปนิดหน่อยเพื่อให้โหลดได้เร็วขึ้น

opera-turbo-comparison

รูปเเสดงภาพหลังจากการบีบอัดข้อมูลจาก ghack.net

10-21-2011 12-01-27 AM

โดย Opera Mini นั้นถึงเเม้ฟีเจอร์จะไม่เท่ากับ Opera Mobile คือไม่สนับสนุน HTML 5 เเละ Adobe Flash เเต่จุดเด่นของ Opera Mini คือสามารถรันได้กับฟีเจอร์โฟนที่ใช้จาวา หรือโทรศัพท์ตระกูล Symbian ที่มีพลังประมวลผลไม่สูงนัก ทำให้สามารถใช้งานเว็บเบราเซอร์ได้รวดเร็วขึ้นผ่าน Opera Turbo

ดังนั้นถ้าเราเน้นความเร็วในการใช้งานเป็นหลัก การใช้ Opera Mini ก็ดูเป็นทางเลือกที่ดีเพราะข้อมูลที่ส่งมาจาก Opera Turbo นั้นถูกประมวลผลมาเเละบีบอัดมาเเล้วทำให้เเสดงผลได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ถ้าต้องการประสบการณ์เว็บเเบบเต็มรูปเเบบ ก็น่าจะเลือกตัว Opera Mobile มากกว่า

 

ที่มา : Opera, Ghacks

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก