ความเห็นของ Steve Wozniak และอดีตพนักงาน Apple ยุคแรกเริ่มต่อภาพยนตร์เรื่อง Jobs : ไม่ผิดและก็ไม่ถูก

สำหรับใครที่เป็นสาวก Apple น่าจะพอทราบข่าวกันมาบ้างแล้วว่า ภาพยนตร์เรื่อง Jobs ที่บอกเล่าเรื่องราวบางส่วนในชีวิตของ Steve Jobs อดีตซีอีโอคนดังของ Apple ได้กำหนดฉายในบ้านเราวันที่ 12 กันยายนนี้ โดยนักแสดงที่ได้รับบทเป็น Steve Jobs ก็คือ Ashton Kutcher ซึ่งหลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับบรรดาภาพโปรโมตหรือคลิปเทรลเลอร์กันแล้ว

JOBSposter1

แต่เท่าที่ภาพยนตร์เปิดฉายในสหรัฐฯ มา พบว่ากระแสวิจารณ์นั้นค่อนข้างหลากหลายทีเดียว มีทั้งชอบและไม่ชอบ ที่น่าสนใจก็คงหนีไม่พ้นความเห็นของ Steve Wozniak เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง Apple มากับ Jobs ตั้งแต่สมัยบริษัท Apple ยังอยู่ในโรงรถ ทั้งที่ตัวเขาไปแสดงความเห็นบนบทความรีวิวในเว็บไซต์ Gizmodo และทั้งที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ โดย Wozniak เองให้ความเห็นว่า ในด้านการแสดงของนักแสดงในเรื่อง Jobs นั้น ทำออกมาได้ดี ตัวเขารู้สึกสนุกไปกับการแสดงมาก โดยเฉพาะตัว Kutcher เองที่สวมบทบาทในด้านหนึ่งของ Steve Jobs ได้ดี แต่ถ้าดูในด้านของบทและเนื้อเรื่องแล้ว ก็ถือว่าสอบตก เพราะมีหลายๆ จุดในภาพยนตร์ผิดไปจากความเป็นจริง เช่น มุมมองของ Jobs ที่มีต่อ Wozniak, บทบาทของพนักงานคนอื่นๆ ในบริษัท และยังมีรายละเอียดอีกอย่างหนึ่งที่เขาอยากเพิ่มเข้าไปในตัวเรื่องด้วย ก็คือเหตุการณ์ที่ Jobs เองตัดสินใจที่จะไม่แบ่งหุ้นและผลตอบแทนที่มีค่ามากพอให้กับพนักงาน Apple ยุคบุกเบิกอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งในขณะนั้น Wozniak จัดการแบ่งหุ้นบริษัทของตนเองให้กับพนักงานที่เขาถือเป็นเพื่อน เป็นจำนวนมาก เพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรทำ ในฐานะที่ช่วยตั้งบริษัทมาด้วยกัน

Wozniak เปิดเผยอีกว่า อันที่จริงตัวเขาเองก็ไม่ค่อยชอบภาพยนตร์เรื่องนี้มาตั้งแต่แรกๆ แล้ว สาเหตุเพราะทีมงานเองไม่เคยติดต่อมาขอคำปรึกษาหรือขอข้อมูลอะไรเลย มาติดต่อเป็นครั้งแรกก็คือตอนเอาสคริปต์หนังที่เขียนเสร็จแล้วมาให้ช่วยดู แถมสคริปต์ที่เขาอ่านก็มีเนื้อหาบิดเบือนไปจากความเป็นจริงอีก ทำให้เขารู้สึกไม่ค่อยดีซักเท่าไร แม้ทีมงานจะเชิญมาให้คำปรึกษาในภายหลัง แต่ตัวเขาก็ตอบปฏิเสธไป ผิดกับภาพยนตร์ชีวประวัติ Steve Jobs อีกเรื่องหนึ่งที่กำกับโดย Aaron Sorkins ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Social Network ที่ Wozniak เปิดเผยเองเลยว่าเขานั่งแท่นให้คำปรึกษาด้านการเขียนบทกับภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตนเอง (บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือชีวประวัติ Steve Jobs ของ Walter Isaacson ซึ่งเป็นหนังสือเล่มเดียวที่ตัว Jobs เองให้ความร่วมมือและให้สัมภาษณ์เรื่องราวด้วยตนเอง)

Screen Shot 2013 08 19 at 10.13.29 AM

นอกจากนี้ยังมีความเห็นต่อภาพยนตร์เรื่อง Jobs จากอดีตพนักงาน Apple ยุคแรกเริ่มอีก 2 คน ได้แก่ Daniel Kottke ผู้ดูแลด้านฮาร์ดแวร์และ Bill Fernandez ผู้ดูแลส่วนการออกแบบอินเตอร์เฟสสำหรับซอฟต์แวร์ ซึ่งตัวของ Kottke นั้นได้ชมภาพยนตร์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่การเปิดตัวรอบแรกที่งานเทศกาลภาพยนตร์ Sundance ทั้งยังมีส่วนร่วมให้คำปรึกษาในช่วงร่างบท ส่วน Bill ยังไม่ได้ชม และไม่คิดจะไปชมด้วย เพราะเขามองว่ามันเป็นแค่การแสดง และไม่อยากเห็นคนอื่นมาแสดงเป็น Jobs

โดยทั้งสองให้สัมภาษณ์ร่วมกัน ซึ่งฝ่ายของ Kottke ให้ความเห็นต่อภาพยนตร์ว่าภาคการแสดงของนักแสดงนั้นทำออกมาได้ดี ตัว Kutcher สามารถถ่ายทอดบุคลิกของ Jobs ออกมาได้น่าประทับใจ แต่สิ่งที่น่าผิดหวังก็คือเนื้อเรื่องที่มีหลายส่วนบิดเบือนไปจากความจริง โดยเฉพาะบทบาทของ Wozniak ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือฉากในโรงจอดรถที่ Jobs วาดฝันว่าในอนาคต ตามบ้านจะต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานกันทุกบ้าน แต่ Wozniak (ในหนัง) ตอบว่ามันไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น คนคงไม่ซื้อมันไปไว้ในบ้านหรอก รวมถึงทัศนคติหลายๆ อย่างที่ Wozniak (ในหนัง) ไม่ตรงกับ Jobs ซึ่ง Kottke บอกว่ามีหลายอย่างไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งฉากนี้ได้ออกมาเป็นเทรลเลอร์ให้ได้ชมกันไปแล้ว

[สปอยล์] ในภาพยนตร์จะมีฉากดราม่าที่เป็นจุดพีคของเรื่อง คือการที่ Wozniak ลาออกจาก Apple ซึ่ง Kottke เผยว่าเรื่องจริงมันก็ไม่ได้ดราม่าอะไรขนาดนั้น เป็นเพียงการแต่งบทเพิ่มเติมในภาพยนตร์เท่านั้น แถมอีกเรื่องคือ Wozniak ตัวจริงเป็นคนที่มีอารมณ์ขันมากๆ แต่ในหนังกลับแทบไม่มีการแสดงให้เห็นในส่วนนี้เลย

สำหรับใครที่อยากชมภาพยนตร์เรื่อง Jobs ก็รอได้เลยครับ มีให้ชมกันแน่ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนนี้ น่าจะมีให้ชมกันได้ตามโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศนะครับ เพราะเข้าโรงเครือใหญ่อย่าง SF Cinema และ Major Cineplex เลย (ลิโด้และสกาล่าก็เข้านะ)

ที่มา : TUAW, SlashDot, Gizmodo, The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก