กสทช.ย้ำปีนี้ไม่มีค่าโทรเกิน 99 สต.

ประกาศอัตราขั้นสูงค่าบริการเสียง เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2556

ซึ่งทำให้ค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องไม่เกิน 99 สตางค์/นาที

???

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า ค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปี 2556 จะไม่มีการคิดค่าบริการเกินกว่านาทีละ 99 สตางค์อีกต่อไป ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ คือ ประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ. 2555

ทั้งนี้ ประกาศเรื่องอัตราขั้นสูง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2555 โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 0.99 บาทต่อนาที แต่ประกาศฯ ผ่อนผันว่าสำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่จะต้องไม่เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม 2555

“หมายความว่าพอเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม หรือขึ้นปีใหม่บรรดารายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงทั้งหมดจะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงระบบเหมาจ่ายด้วย คือ จะเหมาก็ได้ ไม่ห้าม แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์? นายประวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามและกำกับดูแลอัตราค่าบริการในช่วงเวลาที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีการออกประกาศดังกล่าวแล้ว พบว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงรายใหญ่ทั้ง 2 ราย คือ เอไอเอส และดีแทค ยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชั่นที่ขัดต่อกฎหมาย ทั้งที่เป็นโปรโมชั่นเก่าและใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานภายในสำนักงาน กสทช. กำลังประสานงานกัน เพื่อให้มีการบังคับให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นไปตามประกาศอย่างเคร่งครัดต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป หากผู้บริโภคพบว่าผู้ให้บริการคิดค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่เกินกว่านาทีละ 99 สตางค์ ให้แจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนได้ทางหมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000 ซึ่งจะช่วยให้สำนักงาน กสทช. มีหลักฐานสำหรับดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังอีกทางหนึ่ง

 

ที่มา posttoday

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก