กสทช.ยันไม่ได้ทำอะไรผิด – iPhone 6 ในไทยจะโดนแบนหรือไม่ก็เรื่องของ Apple

iphone-5s-india-grey-market-640x426

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่าเมื่อเวลา 16 นาฬิกาของวันนี้ ผู้บริหารของบริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ได้ขอเข้าพบเพื่อเจรจากรณีที่ กสทช. เปิดเผยข้อมูลว่า ได้มีหนังสือผ่านการรับรองมาตรฐานอุปกรณ์ไอโฟน (iPhone 6) รุ่น A1586 และ A1524 ตามที่ทางแอปเปิล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ได้ยื่นขอมา

เลขาธิการ กสทช. กล่าวต่อว่า ตามที่ได้ให้ข้อมูลว่าได้ลงหนังสือเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เห็นชอบและผ่านการรับรองมาตรฐานอุปกรณ์ไอโฟนทั้ง 2 รุ่น และยืนยันว่าเป็นกระบวนการที่เปิดเผยข้อมูลได้ภายใต้กฎหมายของไทย แต่สิ่งที่ทางแอปเปิลขอให้เป็นความลับ คือ สเปกของไอโฟนรุ่นใหม่นั้น กสทช. ไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังย้ำว่าเป็นสิทธิ์ของ Apple ที่จะตัดสินใจว่าจะแบนการนำสินค้าเข้าไทยหรือไม่ เพราะกระบวนการรับรองมาตรฐานเป็นสิทธิ์ กสทช. ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ประชาชนทราบว่า เครื่องรุ่นไหนสามารถนำเข้ามาในไทย หรือใช้ได้โดยไม่เป็นอันตราย

ผู้เขียนขอเสริมว่าในส่วนที่นายฐากรกล่าวมานั้นเป็นความจริง และมีการทำในลักษณะนี้เป็นปกติอยู่แล้วสำหรับการเปิดเผยข้อมูลว่ามีอุปกรณ์ชนิดใดสามารถวางขายในบ้านเราได้ โดยประชาชนอย่างเราๆ สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อสมาร์ทโฟนดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของทาง กสทช. ได้ด้วยตัวเองตามลิ้งนี้เลยครับ แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าตอน Samsung Galaxy S5, HTC One M8, Sony Xperia Z2 หรือมือถือเรือธงรุ่นอื่นๆ ก็ไม่เห็นว่าท่านเลขาฯ จะประกาศให้รู้ทางทวิตเตอร์ของท่านเลย พอเป็น iPhone 6 ดันทวิตบอกกันซะอย่างนั้น ข่าวนี่ดังไปทั่วโลกเลย

โดยการนำอุปกรณ์มาตรวจสอบเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม 2498 ที่กำหนดให้การนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมใดๆ ต้องผ่านการตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานกสทช. ก่อน หากไม่ผ่านการรับรองผู้นำเข้าจะมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการนำไปโฆษณาถือว่าผิดตามมาตรา 6 ของ พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม โดยตรวจสอบ 1 เครื่องต่อ 1 รุ่น และหลังจากนี้ ทางแอปเปิลจะต้องแจ้งยอดที่จะนำเข้ามาจำหน่ายอีกครั้ง

ล่าสุด เมื่อ 17.35น.วันเดียวกัน เลขาธิการ กสทช.นั่งโต๊ะแถลงข่าวหลังผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลเข้าพบ โดยทาง Apple ติง กสทช. ว่าทำเกินหน้าที่ไปหรือเปล่า เพราะเล่นบอกชื่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิลว่าเป็น “iPhone 6” ทั้งที่ยังไม่ได้กำหนดชื่ออย่างเป็นทางการ (คาดว่า Apple น่าจะส่งเป็นชื่อโมเดลมาซะด้วยซ้ำ แต่ท่านเลขาฯ เล่นจัดหนักเลย 555)

เอาเป็นว่าถ้า iPhone 6 วางขายในบ้านเราช้ากว่าเดิมนี่ก็ไม่ต้องสืบเลยนะครับว่าต้นเหตุมาจากไหน^^

 

ที่มา: thairath

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก