ทรั้มป์กดดันต้องการให้ TSMC หยุดการผลิตชิป Kirin ให้ HUAWEI โดยปราศจากในอนุญาต

ดูเหมือนคณะรัฐบาลสหรัฐฯ ที่บริหารโดยทรั้มป์จะพยายามทำทุกหนทางเพื่อขัดขวาง HUAWEI ให้ได้ ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ มีความพยายามให้ TSMC หลุดการผลิตชิปให้แก่ HUAWEI การที่สหรัฐฯ กล้าทำแบบนี้เนื่องจาก โรงงานของ TSMC นั้นตั้งอยู่ในไต้หวันทำให้ง่ายต่อการกดดัน แถม TSMC เองก็ใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในสหรัฐฯ อีกด้วย

gsmarena 000 4

สหรัฐฯ ได้มีการเสนอความต้องการผ่านทางกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยให้ต้องใช้ใบอนุญาตเพื่อทำการค้ากับ HUAWEI ทั้ง ๆ ที่ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปหลักของ HUAWEI ทำให้หากมตินี้ผ่านการอนุมัติจะทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะผลิตชิปโดยปราศจากเทคโนโลยีของสหรัฐฯ แถมอุปกรณ์การผลิตต่าง ๆ นี้ยังไม่สามารถผลิตในจีนได้เองด้วย

อย่างไรก็ตามสมาชิกในคณะบริหารของทรั้มป์ก็ได้มีการแย้งขึ้นมาว่าหากการกระทำนี้สำเร็จขึ้นมาจะทำให้สินค้าต่าง ๆ ในสหรัฐฯมีมูลค่าสูงขึ้นกว่าสินค้าจากจีนและ HUAWEI ซึ่งหากมองในระยะยาวแล้วจะทำให้เกิดความต่างของนวัตกรรมระหว่างประเทศมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อจีนมากยิ่งขึ้นด้วย

จากการที่สหรัฐฯ นั้นพยายามทำแบบนี้ส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการประชุมระดับสูงที่กำลังจะจัดขึ้นในอนาคต โดยอาจใช้เป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมื่อให้สหรัฐฯ มีความได้เปรียบยิ่งขึ้นก็ได้

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก