[Review] realme 5 มือถือเล่นเกม แบตอึด กล้องหลัง 4 ตัวในราคาเริ่มเพียง 4,599 บาท

ถ้าพูดถึงแบรนด์มือถือที่เปิดตลาดไทยได้อย่างน่าสนใจ ชื่อของ realme นับเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำได้ดี ด้วยตัวของผลิตภัณฑ์เองที่มีจุดเด่นในด้านความคุ้มค่าของสเปคต่อราคา ในขณะเดียวกันก็ยังมีรูปร่างหน้าตาที่ไม่น้อยหน้าเครื่องรุ่นอื่น ๆ ในตลาดอีกด้วย อย่างล่าสุดก็ส่งมือถือรุ่นใหม่อย่าง realme 5 และ realme 5 Pro ออกมาอีก โดยในบทความรีวิวนี้จะเป็นการรีวิว realme 5 รุ่นปกติที่มีจุดเด่นในด้านของแบตเตอรี่ 5,000 mAh กล้องหลัง 4 ตัว เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่มีกล้องหลัง 4 ตัวและมีสเปคที่ดีที่สุดในเรทราคาระดับเดียวกัน

realme 5

สำหรับสเปค realme 5 (เครื่องที่รีวิว) ก็มีตามนี้

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 665 AIE มี 8 คอร์ ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz พร้อมชิปกราฟิก Adreno 610
  • RAM 3/ 4 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64/ 128 GB รองรับ microSD เพิ่มได้สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ LCD IPS แบบ mini-drop fullscreen ขนาด 6.5″ ความละเอียดระดับ HD+ (1600×720)
  • กล้องหลัง 4 ตัว พร้อมการประมวลผลจาก AI
    • กล้องหลัก 12MP f/1.8
    • กล้องอัลตร้าไวด์ 8MP f/2.25 มุมกว้าง 119 องศา
    • กล้อง depth สำหรับช่วยถ่าย portrait 2MP
    • กล้องมาโคร 2MP ถ่ายได้ใกล้สุด 4 ซม.
  • กล้องหน้า 13MP f/2.0 AI
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลัง + สแกนใบหน้า
  • Bluetooth 5.0
  • รองรับ 4G LTE ทุกเครือข่าย ใช้ได้ 2 ซิม Dual VoLTE / VoWIFI แต่ไม่มี CA
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับการชาร์จได้สูงสุด 10W ผ่านช่อง Micro USB
  • มีช่อง 3.5 มม.
  • Android 9.0 ครอบด้วย ColorOS 6 realme edition
  • มีให้เลือก 2 สี คือสีน้ำเงิน Crystal Blue และสีม่วง Crystal Purple
  • ราคาเริ่มเพียง 4,599 บาท (รุ่น 3+64GB) และ 5,999 บาท (รุ่น 4+128GB)

สเปครวม ๆ ของ realme 5 จัดว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ กำลังดี พอเหมาะทั้งกับการใช้งานทั่วไป รวมถึงการเล่นเกมได้สบาย แม้ว่าอาจจะต้องลดระดับกราฟิกในเกมลงมาเล็กน้อย แต่มั่นใจได้เลยว่าสามารถเล่นได้ยาวนานแน่นอน เพราะแบตที่ให้มาถึง 5000 mAh แถมตัวชิปเองก็จัดว่าค่อนข้างประหยัดพลังงานพอดู

ส่วนของกล้องถ่ายรูปก็ถือว่าให้เลนส์ที่น่าสนใจมาครับ ทั้งเลนส์อัลตร้าไวด์สำหรับถ่ายให้ได้ภาพมุมกว้าง ๆ และก็เลนส์มาโครสำหรับการถ่ายเจาะวัตถุขนาดเล็กในระยะใกล้มาก ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่ใหญ่ขึ้น น่าจะถูกใจเซียนส่องพระกันบ้างไม่น้อยเลยทีเดียว

ดีไซน์ หน้าตาของ realme 5

Review realme 5 SpecPhone 7

รูปทรงของ realme 5 ก็จะออกมาเป็นแนวพิมพ์นิยมของสมาร์ทโฟนประจำปีนี้ คือจอแบบเกือบเต็มขอบด้านบน มีติ่งสำหรับวางกล้องหน้าในทรงหยดน้ำขนาดเล็ก ด้านล่างมีคางเล็กน้อย ซึ่งหน้าจอขนาด 6.5″ ความละเอียดระดับ HD+ ก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างพอดี จับถือสะดวก ภาพเต็มตา ส่วนสีสันของภาพก็จัดอยู่ในระดับมาตรฐานของมือถือในยุคปัจจุบัน ด้วยการเลือกใช้พาเนล IPS ที่ให้สีสันได้ดี มุมมองภาพกว้าง แม้ว่าสีสันอาจจะไม่จัดจ้านเหมือนมือถือรุ่นราคาสูง ๆ แต่ก็ถือว่ากำลังดีสำหรับมือถือราคาครึ่งหมื่นเลย

Review realme 5 SpecPhone 8

ตรงขอบจอด้านบนนอกจากจะมีกล้องหน้าแล้ว ยังมีลำโพงสนทนาอยู่ตรงขอบบนสุด ใกล้ ๆ กันนั้นก็จะเป็นพวกเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอ เซ็นเซอร์วัดระยะห่างสำหรับปิดจอขณะสนทนาตามปกติ โดยขอบจอทั้งด้านบน และฝั่งซ้ายขวาจะมีขนาดเท่ากันครับ มีเพียงคางด้านล่างเท่านั้นที่หนากว่าด้านอื่นเล็กน้อย กระจกขอบจอก็ไม่ได้เป็นแบบขอบโค้งด้วย น่าจะถูกใจร้านติดฟิล์ม/กระจกกันรอยแน่นอน การสแกนใบหน้าก็ทำได้รวดเร็วมาก

งานประกอบก็ทำได้เกินราคา แม้ตัวเครื่องจะหนักมือไปนิดนึง (น้ำหนัก 198 กรัม) แต่ก็ทำมาได้แน่นจริง จับแล้วรู้สึกมั่นใจ ไม่กรอบแกรบ

Review realme 5 SpecPhone 11

ส่วนด้านหลังก็ยังคงสไตล์ realme ไว้อยู่ คือมีการเล่นลวดลายที่พื้นฝาหลัง โดยออกแบบมาให้ฝาหลังแต่ละจุดสะท้อนแสงที่มุมแตกต่างกัน คล้าย ๆ กับพวกเหลี่ยมเพชร ส่วนพื้นผิวก็เป็นพลาสติกผิวเรียบเสมอกันทั้งแผ่น ตัดขอบโค้งเล็กน้อย มีโลโก้ realme อยู่ตรงมุมซ้ายล่าง ส่วนมุมซ้ายบนก็เป็นแถบกล้องหลังทั้ง 4 ตัวกับแฟลช LED ตรงกลางเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือตามปกติ

ซึ่งที่บริเวณกล้องหลังจะมีจุดสังเกตที่ช่วยให้สามารถแยกระหว่าง realme 5 และ realme 5 Pro ได้ โดยของ realme 5 จะเขียนว่า F 1.8 ส่วนของ realme 5 Pro จะเขียนว่า 48 MP

Review realme 5 SpecPhone 10

ซึ่งตรงกล้องหลังนี้จะนูนขึ้นมาจากฝาหลังพอสมควร แนะนำว่าควรใส่เคสครับ

Review realme 5 SpecPhone 29

ถาดใส่ซิมจะอยู่ตรงฝั่งซ้ายของเครื่อง โดยสามารถใส่นาโนซิมได้ 2 ใบ และก็ใส่ microSD ได้อีก 1 ใบ

Review realme 5 SpecPhone 25 Review realme 5 SpecPhone 24

ด้านบน: ไม่มีช่องอะไรเลย

ด้านล่าง: ช่อง 3.5 มม. / ช่องรับเสียงของไมค์ / ช่อง Micro USB / ลำโพง

Review realme 5 SpecPhone 22 Review realme 5 SpecPhone 23

ด้านขวา: ปุ่ม Power

ด้านซ้าย: ถาดใส่ซิม / ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง

Review realme 5 SpecPhone 26

ส่วนอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องก็จะมี

  • ตัวเครื่อง realme 5
  • เคสใสรมดำ
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิม
  • สาย Micro USB
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟหัว USB-A

Review realme 5 SpecPhone 28

ตัวอะแดปเตอร์สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 5V 2A (10W) ครับ แต่ตัวขาปลั๊กจะเป็นแบบอินเดีย คือเป็นขากลม 2 ขา ถ้าลองเสียบกับปลั๊กตัวเมียแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ อาจจะต้องหาตัวแปลงขาปลั๊กมาใช้เพิ่มนิดนึงครับ

Review realme 5 SpecPhone 30

สำหรับเคสที่ให้มา จัดว่าเป็นเคสแถมที่ดีเลย ตัวเนื้อซิลิโคนไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ยืดหยุ่นให้ถอด/ใส่ได้ไม่ยาก ในขณะเดียวกันก็คงตัวได้ดี ตรงขอบของช่องที่เว้นไว้สำหรับกล้องหลังก็ทำมาสูงดี ช่วยปกป้องตัวกล้องได้สบาย

ซอฟต์แวร์ของ realme 5

1

realme 5 มาพร้อมกับ Android 9.0 Pie ที่ครอบมาด้วย ColorOS 6.0.1 realme edition หน้าตาโดยรวมก็จัดว่าใช้งานง่าย แอปติดเครื่องมีมาให้พอสมควร ทั้งแอปอำนวยความสะดวกจากทาง realme เอง และก็แอปเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งก็สามารถลบออกได้เหมือนกัน โดยพื้นที่เก็บข้อมูลจากสเปคที่ให้มา 128 GB นั้น เหลือให้ใช้งานได้จริงประมาณ​ 111 GB หรือถ้าจะเพิ่ม microSD ก็จัดไปได้เช่นกัน ส่วน Widevine DRM นั้น จากที่ตรวจสอบด้วยแอป DRM Info ก็ได้เพียง L3 เท่านั้นนะครับ

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ realme 5

2

ใครที่อยากเล่น Line 2 ไอดี Facebook 2 ไอดีในเครื่องเดียว realme 5 ก็สามารถทำได้ด้วยการโคลนแอปจากในเครื่องเลย ไม่ต้องติดตั้งแอปเสริมใด ๆ แถมแอปที่สามารถโคลนได้ก็ครอบคลุมพวกแอปโซเชียลหลัก ๆ ที่คนไทยใช้ค่อนข้างครบถ้วน

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือ Game Space ที่เป็นกล่องรวมไอคอนเกมในเครื่อง ซึ่งเมื่อรันเกมจากใน Game Space ระบบก็จะไปช่วยจัดการเคลียร์แรม เพิ่มประสิทธิภาพ จัดการเน็ตเวิร์ค และก็จัดการพวกระบบการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไม่ให้รบกวนการเล่นเกมด้วย

กล้องถ่ายรูปของ realme 5

Review realme 5 SpecPhone 12

ด้านของกล้องหลัง realme 5 ก็จัดให้มาถึง 4 ตัวเรียงลงมาในแนวตั้ง ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป ตามภาพด้านล่างนี้ครับ

realme5 camera

เรียงจากบนสุดลงมาก็จะเป็นกล้องอัลตร้าไวด์ ถัดลงมาเป็นกล้องหลัก 12MP จากนั้นก็เป็นเลนส์เก็บระยะความลึก สำหรับช่วยในการเบลอฉากหลังในการถ่าย portrait / ถ่ายภาพบุคคล ส่วนด้านล่างสุดก็คือเลนส์สำหรับถ่ายภาพมาโครในระยะประชิดโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถถ่ายได้ใกล้สุด ดีสุดที่ระยะ 4 เซนติเมตรจากวัตถุ

p1

ชุดภาพด้านบนนี้ ภาพซ้ายคือภาพจากเลนส์กล้องหลัก ส่วนภาพขวาคือภาพจากเลนส์อัลตร้าไวด์ที่ถ่ายจากในมุมเดียวกันครับ ซึ่งสามารถกดสลับใช้งานได้จากปุ่มในแอปกล้องได้เลย ตัวเลนส์อัลตร้าไวด์สามารถแตะเพื่อเลือกจุดวัดแสงได้

สำหรับคุณภาพของภาพที่ถ่ายจากเลนส์อัลตร้าไวด์นั้นถือว่าทำได้ดีเลย ทั้งความคมชัด สีสัน แถมในบางช็อตยังได้ภาพที่สว่างกว่า สีสันสวยกว่าเลนส์ปกติอยู่นิดนึงด้วยซ้ำ

IMG20190831124803

ต่อมาก็เป็นเลนส์มาโครกันบ้างครับ เลนส์ตัวนี้จะค่อนข้างมีการใช้งานที่เฉพาะตัวนิดนึง คือมันสามารถโฟกัสได้ระยะห่างจากวัตถุประมาณ 4 เซนติเมตรเท่านั้น สามารถเปิดใช้งานได้ที่โหมด Ultra Macro ในแอปกล้อง โดยภาพที่ได้มาก็จะเน้นชัดที่บริเวณตรงกลางภาพ ส่วนขอบ ๆ ออกไปจะมีเบลอนิดหน่อยครับ แนะนำว่าถ้าต้องการถ่ายให้ได้ภาพที่คมชัดที่สุด ก็ควรจะหาขาตั้งกล้อง หรือวางมือถือให้นิ่งตอนถ่ายรูปด้วย

p2

ภาพด้านบนนี้คือความแตกต่างระหว่างการถ่ายภาพในระยะ 4 เซนติเมตรด้วยเลนส์ปกติ (ภาพซ้าย) ส่วนภาพขวาเป็นภาพที่ได้จากเลนส์มาโครที่ถ่ายในระยะห่างเท่า ๆ กัน (แต่ตำแหน่งที่ถ่ายต่างกันเล็กน้อย)

p3

ปิดท้ายด้วยโหมด Nightscape สำหรับการถ่ายภาพกลางคืนบ้างครับ สำหรับกระบวนการของโหมดนี้ก็จะเน้นที่การเปิดชัตเตอร์ให้นานขึ้น ร่วมกับมีการประมวลผลภาพเพื่อลด noise ที่เกิดจากการเร่ง ISO สำหรับถ่ายภาพในที่มีแสงน้อย ซึ่งเมื่อเทียบความแตกต่างระหว่างภาพชุดบนที่ถ่ายด้วยกล้องหลักโหมด Auto (ซ้าย) กับภาพที่ถ่ายด้วยกล้องหลักในโหมด Nightscape (ขวา) ก็จะเห็นความแตกต่างของความคมชัดที่มากขึ้น และก็ noise ในภาพที่น้อยลง ส่วนมุมภาพก็จะแคบเข้ามานิดนึง

ส่วนภาพชุดล่าง ก็คือการนำภาพชุดบนมา crop 150% ครับ จะเห็นว่าภาพทางซ้ายมี noise สีชมพูในภาพแบบชัดเจน ในขณะที่ภาพขวานั้น noise หายไปเยอะมาก รวมถึงความคมชัดของใบตองก็มากขึ้น มองเห็นรายละเอียดได้มากขึ้น

ถ้าดูรายละเอียดจากค่า exif ของทั้งสองภาพ ก็จะออกมาเป็นดังนี้

ภาพโหมด Auto

  • ความละเอียด 4,000 x 3,000 (12 ล้านพิกเซล)
  • ขนาดไฟล์ 2.1 MB
  • focal length 4.04 mm.
  • f/1.8
  • ISO 6928
  • ความเร็วชัตเตอร์ 1/15 s

ภาพโหมด Nightscape

  • ความละเอียด 3,264 x 2,448 (8 ล้านพิกเซล)
  • ขนาดไฟล์ 1.6 MB
  • focal length 4.04 mm.
  • f/1.8
  • ISO 1600
  • ความเร็วชัตเตอร์ 1/10 s

ส่วนด้านล่างนี้ก็เป็นตัวอย่างภาพที่ได้จากกล้องของ realme 5 ครับ สำหรับภาพที่มุมใกล้เคียงกัน ภาพแรกจะเป็นภาพจากเลนส์/โหมดปกติ ส่วนภาพสองที่อยู่คู่กัน จะเป็นภาพจากเลนส์อัลตร้าไวด์ หรือภาพจากโหมดมาโคร หรือภาพจากโหมด Nightscape นะครับ

ประสิทธิภาพและการเล่นเกมบน realme 5

Review realme 5 SpecPhone 32

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ realme 5 ก็คือความสามารถในการเล่นเกมครับ เนื่องจากสเปคที่ให้มานั้นค่อนข้างน่าสนใจ ด้วยชิประดับกลางที่รองรับการเล่นเกมในปัจจุบันได้ แต่ไม่กินแบตมากเกินไป แรมกำลังดี พื้นที่เก็บข้อมูลเยอะ ลงเกมได้จุใจ ที่สำคัญคือแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5000 mAh นั่นเอง

3

มาดูที่ผลทดสอบประสิทธิภาพกันก่อนครับ สำหรับแอป CPU-Z ที่ใช้ดูสเปคชิปประมวลผล ตอนนี้อาจจะยังแสดงข้อมูลได้ไม่ถูกต้อง 100% ครับ เพราะชื่อด้านบนสุดยังเป็น Snapdragon 636 อยู่เลย ของจริงต้องเป็น Snapdragon 665 แต่ตรงชื่อโมเดลนั้นกลับแสดงได้ถูกต้อง เจอแบบนี้ก็คงต้องรอแอปอัพเดตแหละนะ

ส่วนคะแนนการทดสอบด้วย AnTuTu ก็ทำได้ประมาณ 140,000 คะแนน จัดอยู่ในกลุ่มมือถือสเปคกลาง ๆ ลงมานิดนึง แต่ก็เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไปและการเล่นเกม

แต่ฝั่งของการเชื่อมต่อ 4G LTE นั้น น่าเสียดายที่ตัวเครื่องไม่รองรับการรวมคลื่น (CA) นะครับ ยังดีที่รองรับ Dual VoLTE / VoWIFI และก็สามารถแชร์ hotspot ได้ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz เลย (เลือกได้ทีละคลื่น)

ด้านของการใช้งานแบตเตอรี่ จากที่ผมทดสอบด้วยการเล่นเกมมา จากแบตประมาณ 80% เปิดแอปเล่นโซเชียลนิดหน่อย จากนั้นนำมาเล่น PUBG ประมาณ 10 นาที เล่น RoV จบหนึ่งตา แล้วก็เริ่มเล่น Honkai Impact 3 ตั้งแต่แรก (โหลดไฟล์เกมที่ขนาดใหญ่มาก ๆ ด้วย) รวมเวลาทั้งหมดประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่า แบตลดลงมาเหลือประมาณ 50% ส่วนการชาร์จก็ทำได้ค่อนข้างดีครับ กับอะแดปเตอร์ 10W ที่แถมมาในกล่อง

Screenshot 2019 08 31 13 16 02 44 dac7cc7571c39b392df64923967cf7da Screenshot 2019 08 30 17 54 45 57 dac7cc7571c39b392df64923967cf7da

ในเกม PUBG Mobile ระดับของกราฟิกที่สามารถปรับได้ก็จะสูงสุดแค่ระดับ Balanced เฟรมเรตระดับ Medium นะครับ ความไหลลื่นก็จัดว่าอยู่ในระดับเล่นได้ อาจจะมีกระตุกเล็กน้อยเป็นบางช่วง เช่น ช่วงหันหน้าเร็ว ๆ แนะนำว่าควรรันเกมจากใน Game Space จะดีที่สุด

Screenshot 2019 08 30 18 06 29 60 d0bf58d7ec12abbe46776ffc839333b7 Screenshot 2019 08 30 18 02 40 42 d0bf58d7ec12abbe46776ffc839333b7

ส่วน RoV ก็สบายหายห่วงครับ เปิดกราฟิกได้ระดับเกือบสุด เฟรมเรตอยู่ที่ประมาณ 59 fps แบบค่อนข้างนิ่ง

Screenshot 2019 08 30 23 00 53 33 8ec6c72ee3c2da0360e10a585a6ca7b9 ss

ปิดท้ายด้วยเกม Honkai Impact 3 ที่มีกราฟิกค่อนข้างเอาเรื่อง ก็สามารถเล่นเกมที่กราฟิกระดับ 4 โดยเปิดโหมดเฟรมเรต 60fps ได้ด้วย แต่จากที่ดูด้วยสายตา พบว่าเฟรมเรตจริง ๆ น่าจะไม่ถึง 60 แต่ยังไงก็ไม่ต่ำกว่า 30 fps ค่อนข้างตลอดเวลา

Overall

Review realme 5 SpecPhone 19

realme 5 เป็นมือถือรุ่นราคาไม่แพงอีกหนึ่งเครื่องที่ทำออกมาได้ดีทั้งส่วนของหน้าตา สเปคและความคุ้มค่า ด้วยจุดเด่นทั้งแบตเตอรี่ความจุสูง กล้องหลัง 4 ตัว และสเปคที่มีความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพ กับการประหยัดพลังงาน ซึ่งเมื่อมองว่าราคาตัวเครื่องอยู่ในระดับประมาณครึ่งหมื่นเท่านั้น ทำให้ realme 5 เหมาะที่จะเป็นได้ทั้งมือถือเครื่องหลัก หรือจะเป็นเครื่องรองที่ไว้เน้นสแตนด์บายได้นาน ๆ เอาไว้เล่นเกมฆ่าเวลาได้สบาย กล้องถ่ายรูปก็อยู่ในระดับไว้ใจได้

ถ้าจะให้หาจุดที่ตัดคะแนนของ realme 5 ซักหน่อย ก็คงเป็นเรื่องการที่ตัวเครื่องไม่ได้รองรับระบบการชาร์จเร็ว ด้วยแบตเตอรี่ที่ความจุถึง 5000 mAh แต่กลับให้อะแดปเตอร์มาแค่ 10W แบบไม่มีระบบชาร์จเร็วมาให้ ซึ่งก็พอเข้าใจได้ครับว่าเก็บไว้ให้กับ realme 5 Pro ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องความไหลลื่นในการเล่นเกมบางเกม ที่อาจจะเจอจังหวะกระตุกเล็กน้อยอยู่บ้าง เช่นในเกม PUBG Mobile ตามที่รีวิวไปข้างบน ก็อาจจะต้องใช้การปรับระดับกราฟิกลงมาเพื่อลดภาระการประมวลผลลงครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก