WSJ รายงาน Google และ Apple ล็อบบี้นักพัฒนาออกเกม exclusive สำหรับแพลตฟอร์มตัวเอง

wars

ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อนนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่า Appstore ของ Apple นั้นเป็นแหล่งดาวโหลดแอพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดและทิ้งห่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างไม่เห็นฝุ่น แต่ในปัจจุบันด้วยความนิยมของ Android ก็ทำให้นักพัฒนาหลายรายทำแอพควบคู่กันไปทั้งสองแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้ช่วงหลังนั้นเรื่องแอพลิเคชันไม่ได้เป็นจุดเด่นของ iOS มากเท่ากับเมื่อก่อน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Apple จะไม่ได้ปล่อยเรื่องนี้ออกไปเฉยๆ เพราะมีรายงานออกมาว่า Apple เองก็มีกลยุทธ์ที่ทำให้นักพัฒนาออกแอพที่ exclusive สำหรับแพลตฟอร์มตัวเองได้เหมือนกัน

ทาง WSJ ได้รายงานว่า Apple นั้นได้มีการเจรจากับผู้พัฒนาบางรายให้ออกเกมชื่อดังสำหรับ iOS โดยมีชื่อไตเติลดังอย่าง Plants vs Zombie หรือ Cut the Rope นั้นแลกกับการที่ออก exclusive บน iOS เป็นเวลา 2-3 เดือนก่อนที่จะสามารถไปอยู่บนแพลตฟอร์มอื่นได้ โดยแลกกับการที่เกมนั้นจะได้ถูกโปรโมทบนหน้าแรกของ Appstore ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดดาวโหลดของเกมนั้นอย่างมากทีเดียว ซึ่งทาง Google เองก็ได้มีการเจรจากับผู้ผลิตเกมในเงื่อนไขเดียวกันนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามจากรายงานนั้นบอกว่าไม่ใช่ผู้พัฒนาเกมทุกรายที่จะรับข้อเสนอนี้ อย่าง Gameloft นั้นมีการเจรจากับทั้ง Google และ Apple แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะออกทั้งสองแพลตฟอร์มพร้อมกันครับ

 

 

 

ที่มา : engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก