WSJ รายงาน Apple บรรลุสัญญาให้ TSMC ผลิตชิปแทน Samsung แล้ว เตรียมเริ่มงานปีหน้า

นับตั้งแต่ท่าทีระหว่าง Apple กับ Samsung ที่เริ่มไม่ลงรอยกันมากขึ้น หลังกรณีข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตร กระแสข่าวเรื่องที่ Apple จะเริ่มลดการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จาก Samsung มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็เริ่มมีแนวโน้มความเป็นไปได้ไม่น้อยทีเดียว เมื่อเราเริ่มเห็นการใช้ชิปจากผู้ผลิตรายอื่นเข้ามาแทนที่ Samsung จะมีก็แต่ชิปประมวลผลตระกูล A ในอุปกรณ์ iOS ที่ยังคงเป็นของ Samsung อยู่ เนื่องจากกำลังการผลิตและคุณภาพงานที่สูงกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ ในตลาด (ตามปกติ Apple จะเป็นคนออกแบบ แล้วส่งแปลนไปให้ Samsung ผลิต) แต่ก็มีข่าวมาตลอดว่า Apple อาจหันไปจ้าง TSMC ให้เป็นผู้ผลิตชิปแทน Samsung ในอนาคต

20130103 apple tsmc chipdeal

ล่าสุด สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า Apple ได้บรรลุข้อตกลงกับ TSMC ให้เป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลให้กับอุปกรณ์ iOS แล้ว โดยจะเริ่มดำเนินงานในปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งก็คือเราน่าจะได้เห็นชิปประมวลผลจาก TSMC มาอยู่ในเครื่องรุ่นหลังจาก iPhone 5S และ iPad 5 ออกไปอีก (น่าจะเป็น iPhone 6 และ iPad 6)

ซึ่งชิปรุ่นใหม่ที่จะได้เห็นในปีหน้า มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นชิปที่ใช้การผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 20 นาโนเมตร (ชิป Apple A6 ในปัจจุบันใช้สถาปัตยกรรมระดับ 32 นาโนเมตร) ซึ่งถ้าชิปตัวใหม่เป็นไปตามข่าวนี้จริงๆ ก็จะส่งผลให้ระดับการใช้พลังงานลดลงจากในปัจจุบันพอสมควร และน่าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมดีขึ้นด้วย

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก