มาดูกันว่า OIS มันมีดียังไงกับ Samsung Galaxy S6 กับ HTC One M9

kl1

คิดว่าตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักระบบ OIS หรือ Optical image stabilization หรือ ระบบกันสั่นในกล้องนั่นเอง ซึ่งในตอนนี้เป็นที่แพร่หลายในกลุ่มสมาร์ทโฟนเรือธงทั้งหลาย ซึ่งมันถือเป็ตัวช่วยที่ดีมากเลยสำหรับการถ่ายวิดีโอ เพราะจะช่วยให้คลิปที่ถ่ายออกมานั้นดูนิ่งมากยิ่งขึ้น ไม่สั่นไหวจนปวดหัว อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพนิ่งได้ดีขึ้น และภาพคมมากขึ้นในหลายๆ สภาวะด้วย

โดยระบบ OIS นั้นจะใช้หลักการทำงานที่ตัวชิ้นส่วนกล้องล้วนๆ  ซึ่งมันจะช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการสั่นไหวขณะที่เราถือกล้องได้ ทำให้ภาพที่ออกมานั้นนิ่งมากขึ้น ไม่ได้เป็นไปตามแรงสั่นไหวทั้งหมด

วันนี้เรามีคลิปที่เปรียบเทียบกันให้เห็นไปเลยว่า OIS นั้นมีข้อดีอย่างไร โดยใช้ภาพที่ได้จาก HTC One M9 แทนฝั่งที่ไม่มี OIS และใช้ Samsung Galaxy S6 แทนกล้องที่มี OIS โดยถ่ายในมุมที่ใกล้เคียงกันมาก ทำให้เห็นถึงความแตกต่างกันอย่างชัดเจน (ถ่ายพร้อมกันบนขาตั้งเดียวกัน)

จะเห็นได้ว่าระบบ OIS แสดงประสิทธิภาพออกมาชัดเจน ภาพนิ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัดดูแล้วสบายตามากกว่าเยอะเลยทีเดียว


ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก