Qualcomm งานงอก Samsung มาแรงไม่ง้อ Snapdragon ดูท่า Exynos จะมาเทียบรัศมีเข้าให้แล้ว

galaxys6-18.0

Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge นอกจากจะเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงที่ใหม่ที่สุด และราคาแพงที่สุดสำหรับ Samsung แล้ว แต่ชิ้นส่วนและต้นทุนการผลิตก็ถือว่าเป็นรุ่นที่มีชิ้นส่วนและต้นทุนแพงที่สุดในบรรดาเรือธงทุกตัวของ Samsung ด้วยชิ้นส่วนกว่า 110 ชิ้น และราคาต้นทุนกว่า 290 ดอลลาร์ต่อเครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับใน S5 ที่มีแค่ราวๆ 80 ชิ้น และยิ่งหันมาใช้กระจกและโลหะเป็นส่วนประกอบ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปอีก เมื่อเทียบกับบอดี้พลาสติกใน S5

แต่ยังดีที่ว่าชิ้นส่วนหลายๆอย่างนั้น Samsung สามารถที่จะผลิตได้เองทำให้ราคาที่ออกมานั้นไม่ยังอยู่ในระดับที่รับได้ โดยเฉพาะตัวชิปประมวลผลที่ทาง Samsung ตัดสินใจใช้ Exynos ของตัวเอง ไม่ได้ใช้ Snapdragon ของ Qualcomm เหมือนกับในรุ่นที่ผ่านๆ มา ซึ่งช่วยลดต้นทุนไปได้มากเลย

โดยปกติแล้วนอกจากราคาค่าชิปประมวลผลแล้วทาง Samsung จะต้องจ่ายค่าใช้สิทธิบัตรต่างๆ ให้กับทาง Qualcomm เพิ่มเติมด้วย ซึ่งคิดเป็น 2.5-5% ของราคาขายต่อเครื่องเลยทีเดียว (ย้ำนะครับ ราคาขาย ไม่ใช่ต้นทุน) ซึ่งการที่ลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงไปได้ นั้นก็ถือว่าได้กำไรส่วนต่างไปลงในส่วนอื่นได้มากขึ้นเยอะเลย

แน่นอนหล่ะว่างานนี้ Qualcomm ก็งานเข้าสิครับ เพราะอยู่ดีๆ ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของตัวเองที่สร้างรายได้ให้มามหาศาลตลอด ดันกระโดดหนีไปแล้ว ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ Qualcomm อาจจะต้องรับศึกหนักมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะ Exynos เองก็ได้รับการยอมรับว่าแรงสุดในตลาดตอนนี้ ไหนจะประกอบกับ Snapdragon 810 เองก็ยังมีปัญหามาเรื่อยๆ ในตลาดระดับต่ำ MediaTek ก็แทบจะเก็บหมดอยู่แล้ว งานนี้ศึกรอบบ้านจริงๆ

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก