[Tip] วิธีตั้งค่าให้ลงแอพใน MicroSD อัตโนมัติบน Zenfone 4, Zenfone 5 และ Zenfone 6

Review-ASUS-Zenfone-6-SpecPhone-132-1024x683

ประโยชน์ข้อหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อมือถือที่ใส่ MicroSD ได้ ก็คือมันสามารถทำให้เราลงแอพ ย้ายแอพที่ติดตั้งไปลงบน MicroSD เพื่อลดการใช้งานพื้นที่หน่วยความจำในเครื่องได้ ทำให้มือถือหลายๆ รุ่นในปัจจุบันนิยมมาพร้อมกับตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้การติดตั้งแอพ เป็นการติดตั้งลงใน MicroSD ได้อัตโนมัติเท่าที่จะทำได้เลย ตัวอย่างเช่นกลุ่มของ ASUS Zenfone 4, Zenfone 5 และ Zenfone 6 ที่มีตัวเลือกนี้มาให้ใช้งานกัน ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีตั้งค่าให้ Zenfone เลือกติดตั้งแอพลงใน MicroSD อัตโนมัติกันครับ

z11

 

เริ่มแรกก็ให้เข้าไปที่

การตั้งค่า > การตั้งค่าแบบกำหนดเองของ ASUS > การตั้งค่าการติดตั้งแอพ (อยู่ในเมนูการติดตั้งแอพ) > เลือกที่หัวข้อ “ต้องการใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายนอก”

หรือถ้าเมนูเป็นภาษาอังกฤษก็ตามนี้ครับ

Settings > ASUS customized settings > App installation settings > เลือก Prefer external storage

เพียงเท่านี้ เวลาติดตั้งแอพใหม่ๆ ลงบน Zenfone ระบบก็จะพยายามติดตั้งแอพลงใน MicroSD แล้วครับ แต่ก็จะได้เฉพาะแอพที่รองรับการติดตั้งบน MicroSD เท่านั้น?ถ้าแอพไหนไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับ ก็จะยังคงติดตั้งบนหน่วยความจำของเครื่องเช่นเดิม ซึ่งแอพส่วนมากที่มักจะอนุญาตให้ติดตั้งบน MicroSD ได้ ก็จะเป็นพวกเกม แอพเสริมต่างๆ ที่ทำงานไม่เกี่ยวข้องกับระบบโดยตรง สามารถย้ายพื้นที่จัดเก็บได้โดยไม่กระทบการทำงานมากนัก

โดยหลังจากย้ายแอพบน Zenfone ไปลง MicroSD เรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ แต่อาจจะมีปัญหาการเปิดแอพ การโหลดแอพที่ช้าลงไปนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับความเร็วของ MicroSD ความเร็วการอ่านเมมของเครื่องด้วย ถ้าใช้เมมคลาสสูงๆ ความเร็วดีๆ หน่อยก็ช่วยได้เยอะเลย แนะนำว่าหา MicroSD อย่างต่ำก็คลาส 10 มาใช้เลยจะดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้ราคาลดลงมาเยอะมากแล้ว รับรองว่าช่วยเรื่องความเร็วได้แน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก