[Tip] วิธีใช้งาน และวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น i-mobile IQ BIG เครื่องศูนย์ไทย

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-006

บทความนี้เหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ที่ใช้งาน i-mobile IQ BIG มือถือแบตอึดสุดคุ้มค่าจาก i-mobile ที่มาพร้อมกับสเปคกำลังดี หน้าจอ OGS และยังสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้อีกด้วย

โดยบทความนี้จะรวมวิธีการใช้งานเบื้องต้น และวิธีการแก้ปัญหาที่พบบ่อยใน i-mobile IQ BIG สำหรับแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเป็นหลักครับ

**หมายเหตุ บทความนี่เขียนขึ้นตอน i-mobile IQ BIG ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop** 

 

วิธีการจับภาพหน้าจอ i-mobile IQ BIG ทำยังไง?

การจับภาพหน้าจอ i-mobile IQ BIG ให้กดปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมๆ กับปุ่มลดเสียงครับ จนมีเสียงดังแช้ะ โดยรูป Screenshot จะเก็บไว้ที่โฟลเดอร์ Picture > Screenshot แล้วแต่ว่าเลือกเก็บไว้ที่ไหน ปกติส่วนมากจะเก็บไว้ที่ SD card ครับ

 

วิธีแก้ไขตอน i-mobile IQ BIG เครื่องค้าง (reset, hard reset)

ปัญหาเครื่องค้างบน i-mobile IQ BIG อันดับแรกให้ลองกดปุ่มปิดเครื่องค้างไว้ก่อนเพื่อทำการ Reset เครื่องครับ ถ้ากดแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาให้ทำการ Hard Reset ซึ่งปกติแล้วจะเป็นการถอดแบตเตอรี่ครับ

 

วิธีการเปิด-ปิด อินเทอร์เน็ต i-mobile IQ BIG

i-mobile IQ BIG สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ผ่านทาง 2 วิธี คือการเชื่อมต่อผ่าน Wifi และการเชื่อมต่อผ่าน 3G/4G LTE ครับ

การเชื่อมต่อผ่าน Wifi 

  • เข้าไปที่ การตั้งค่า > Wifi > เลือก Wifi ที่ต้องการเชื่อมต่อ (ถ้ามีพาสเวิร์ดก็ให้กรอกพาสเวิร์ดลงไป)

การเชื่อมต่อ 3G/4G LTE

  • เข้าไปที่ การตั้งค่า > ข้อมูลโมบายล์  > ทำการเปิดข้อมูลโมบายล์

นอกจากนี้ยังสามารถเปิดอินเทอร์เน็ตทั้ง Wifi และ 3G/4G LTE ผ่านทางหน้า Quick Setting ได้โดยการปัดหน้าจอจากด้านบนลงมา จากนั้นเลือกกดที่ Wifi หรือ ข้อมูลโมบายล์

 

ปัญหาการเชื่อมต่อบลูทูธ, ไม้เซลฟี่ บน i-mobile IQ BIG

ถ้าไม่สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth ได้ ให้ลองปิดบลูทูธที่ตัวมือถือ (เข้าไปที่ การตั้งค่า > Bluetooth) พร้อมกับปิดอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อ แล้วลองเชื่อมต่ออีกครั้ง โดยเปิดบลูทูธที่มือถือก่อน แล้วค่อยเปิดที่ตัวอุปกรณ์ หรือถ้ายังเชื่อมต่อไม่ได้จริงๆ ให้กดเลิกเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ แล้วค่อย Pair ใหม่ครับ

 

i-mobile IQ BIG แอปเด้ง ดูทีวีไม่ได้ ทำยังไง

ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับเฟิร์มแวร์รุ่นแรกของ i-mobile IQ BIG ครับ แต่ล่าสุดทาง i-mobile ก็ได้ปล่อยซอฟท์แวร์ออกมาแก้ไขในจุดนี้เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นวิธีการแก้ไขก็คือให้ทำการอัพเดตซอฟท์แวร์เป็นอันใช้ได้ครับผม โดยการอัพเดตซอฟท์แวร์ให้เข้าไปที่ Setting > About Phone แล้วเลือกที่อัพเกรด Software ครับ

 

i-mobile IQ BIG อัพเดต Firmware ไม่ได้

ปัญหาการอัพเดตเฟิร์มแวร์ หรือซอฟท์แวร์ไม่ผ่านอาจเกิดจากปันหาด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียร หรือเน็ตแรงไม่พอ แนะนำให้รอจังหวะที่คนใช้เน็ตน้อยๆ (ตอนดึก) แล้วลองอัพเดตซอฟท์แวร์อีกครั้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นตอนอัพเดตซอฟท์แวร์ แนะนำให้มีแบตเตอรี่มากกว่า 60% และทางที่ดีควรเสียบสายชาร์จขณะที่อัพเดตซอฟท์แวร์ เพื่อป้องกันปัญหาเครื่องดับเอง

 

ปัญหาหน่วยความจำเต็ม i-mobile IQ BIG

การแก้ไขปัญหาหน่วยความจำเต็มบน SD Card ให้ลองลบข้อมูลบางส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น รูปภาพ หรือแอปพลิเคชันบางตัวที่ไม่ค่อยได้ใช้งานออกจากเครื่อง หรืออาจจะใช้แอปพลิเคชันสำหรับสำรองข้อมูลบน Cloud เพื่อสำรองข้อมูลก่อนทำการลบก็ได้ (เช่น Dropbox, Google Drive, OneDrive เป็นต้น)

ถ้าหน่วยความจำภายในเต็ม แล้วไม่สามารถลงแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ ให้ลองดูที่หัวข้อ “การย้ายแอปลง SD Card ใน i-mobile IQ BIG”

 

การย้ายแอปลง SD Card ใน i-mobile IQ BIG

เข้าไปที่ การตั้งค่า > แอปพลิเคชัน > จากนั้นเลือกแอปพลิเคชันที่ต้องการจากหน้า “ดาวโหลดแล้ว” เมื่อกดเข้าไปแล้วให้เลือกที่ “ย้าย” แล้วกดที่ ยืนยัน

*หมายเหตุ แอปพลิเคชันบางแอป จะไม่สามารถย้ายไปยัง SD Card ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของตัวระบบ*

 

วิธีการตามหาเครื่อง i-mobile IQ BIG เมื่อทำหาย

เข้าไปที่ Android Device Manager จากนั้น Login ด้วย Google Account เดียวกับที่ล็อกอินไว้ในเครื่อง เพื่อทำการหาตำแหน่งของมือถือที่หายไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มือถือของเราก็ต้องเปิดอินเทอร์เน็ตเอาไว้ด้วยนะครับ

 

วิธีการตั้งค่าปลดล็อกหน้าจอ i-mobile IQ BIG แบบต่างๆ

เข้าไปที่ Setting > ความปลอดภัย > ล็อคหน้าจอ > เลือกวิธีการปลดล็อกหน้าจอ

  • รูปแบบ – คือการลากเส้นเพื่อปลดล็อกหน้าจอ
  • พิน – คือการกำหนดรหัสผ่านเป็นตัวเลขเพื่อปลดล็อคหน้าจอ
  • รหัสผ่าน – คือการกำหนดรหัสผ่านเป็นตัวเลขผสมกับตัวอักษรภาษาอังกฤษเพื่อทำการปลดล็อคหน้าจอ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก