[Tip] วิธีดูว่าแอพไหนกินเน็ต 3G/4G ไปเท่าไหร่ พร้อมวิธีปิดเน็ตเฉพาะแอพที่ต้องการบน iPhone

cover-3g-4g

จากเท่าที่สังเกตทั้งจากคนใกล้ตัว แฟนเพจ พบว่าส่วนใหญ่ก็มักจะใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ต 3G/4G LTE บนมือถือกันแทบทุกคน ซึ่งจำนวนอินเตอร์เน็ตที่ใช้ได้ก็แตกต่างกันไปตามแพ็คเกจ บางคนเลือกใช้เป็นแบบรายสัปดาห์ บางคนเลือกใช้เป็นแพ็คเกจแบบเน็ตไม่จำกัดรายเดือน ซึ่งเจ้าพวกเน็ตไม่จำกัดนี่ล่ะครับตัวดี เพราะคำว่าไม่จำกัดมันหมายถึงแค่ว่าสามารถใช้งานเน็ตได้ตลอด แต่ถ้าถึงโควต้าที่ระบุไว้เมื่อไหร่ ก็จะปรับลดความเร็วลงมา หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าติด FUP และความเร็วเน็ตหลังติด FUP นี่ถึงขั้นหอยทากเรียกพี่กันเลยก็มี บางแพ็คเกจดีหน่อย ให้ความเร็วหลังติด FUP มาที่ 384 kbps ซึ่งก็พอใช้งานทั่วไปได้ อาจจะมีขัดใจนิดหน่อย แต่บางแพ็คเกจนี่ตัดลงมาเหลือความเร็วแค่ 64 kbps เท่านั้นเอง เรียกว่า EDGE เมื่อซักสามสี่ปีก่อนยังจะเร็วกว่าซะอีก

ทำให้หลายๆ คนจำเป็นจะต้องพยายามควบคุมการใช้งาน 3G/4G LTE ให้ไม่เกินโควต้าแพ็คเกจของตนเองครับ แต่บางที ถึงจะพยายามคุมแล้ว มันก็ยังมีแอพบางส่วนแอบกินเน็ตอยู่เบื้องหลังอีก ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีตรวจสอบปริมาณการใช้เน็ตของแต่ละแอพกันเลย ว่ามันกินเน็ตไปเท่าไหร่บ้าง แถมนอกจากจะดูได้แล้ว เรายังสามารถเลือกปิดการใช้งานเน็ต 3G/4G แบบเลือกปิดเฉพาะแอพที่ต้องการได้ด้วย จะทำยังไง มาดูกันเลย โดยจะเป็นของ iPhone และ iPad รุ่น Cellular นะครับ

3g-1

1

เปิดเมนู

 

ก่อนอื่น เข้าไปที่หน้าจอการตั้งค่า Settings เมื่อเข้ามาแล้ว ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Cellular ที่มีไอคอนเป็นรูปเสากระจายคลื่นสัญญาณครับ ผมล้อมกรอบสีแดงไว้ให้ในภาพด้านบนแล้ว

เมื่อเข้ามาในเมนู Cellular ให้เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างเล็กน้อย ก็จะเห็นรายชื่อแอพเต็มไปหมดเลย ซึ่งใต้ชื่อของแต่ละแอพ ก็จะมีเลขปริมาณเน็ต 3G/4G ที่แอพตัวนี้ใช้ไปแสดงให้เห็นเลย ทีนี้ก็ไล่ดูได้แล้วครับ ว่าแอพตัวไหนใช้ 3G/4G ไปเยอะขนาดไหน โดยสถิตินี้จะเป็นการรวบรวมตั้งแต่เริ่มเปิดใช้งานเครื่องครั้งแรก ไม่ได้ตัดเป็นรายเดือน

3g-2

2

เลือกปิดเน็ตของแอพที่ต้องการ

และถ้าเลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างเรื่อยๆ ก็จะมีเมนู System Services ให้กดเข้าไปดูได้อีก เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะเป็นหน้าจอแสดงปริมาณ 3G/4G ที่ระบบใช้ไปในการทำงานต่างๆ ของระบบ เช่นการใช้เป็น Hotspot กระจายเน็ตหรือใช้ในการอัพเดตแอพ เป็นต้น ซึ่งก็เป็นการเก็บสถิติตั้งแต่เปิดใช้งานครั้งแรกเช่นกัน ส่วนถ้าต้องการจะลบสถิติที่เก็บไว้ก็สามารถทำได้โดยกดที่เมนู Reset Statistics ซึ่งเป็นตัวอักษรสีฟ้า หรือถ้าใคร restore เครื่องใหม่ แน่นอนว่าข้อมูลพวกนี้ก็ลบไปเหมือนกันนะครับ

 

ทีนี้ถ้าต้องการปิดไม่ให้แอพใช้เน็ต 3G/4G ล่ะ ทำยังไง?

คำตอบง่ายๆ เลยก็คือ ปิดสวิทช์ที่ด้านหลังชื่อแอพ จากสีเขียว ให้กลายเป็นสีขาว เพียงเท่านี้ก็จะปิดการใช้ 3G/4G ของแอพนั้นไปเลย ตามตัวอย่างในภาพขวาสุด ที่ผมปิดการใช้งานเน็ต 3G/4G ของแอพ Chrome ไป ผลคือผมไม่สามารถเข้าหน้าเว็บด้วยแอพ Chrome ผ่าน 3G/4G ได้เลย ในขณะที่แอพอื่นยังใช้งานเน็ตได้ตามปกติ แต่ถ้าเชื่อมต่อ WiFi เมื่อไหร่ ก็สามารถเข้าหน้าเว็บผ่าน Chrome ได้ตามเดิม ซึ่งดูแล้วเหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเบื้องหลังของบางแอพไป เนื่องจากกลัวเปลืองเน็ต เปลืองแบต แต่ก็ไม่อยากปิดเน็ตทั้งหมด เพราะจำเป็นต้องใช้เน็ตในบางแอพอยู่ อะไรประมาณนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก