[Tip] วิธี Downgrade iOS 7 กลับไปใช้ iOS 6 พร้อมแหล่งดาวน์โหลดไฟล์ IPSW

*** ตอนนี้ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้แล้วนะครับ เพราะ Apple ปิดรับการ activate แล้ว ***

 

เชื่อว่ามีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่หลังจากอัพเดต iOS 7 ไปแล้ว เครื่องมีอาการหน่วงๆ กระตุก ใช้งานไม่ทันใจ หรืออาจจะไม่ค่อยชอบหน้าตาที่ดูมีสีสันมากเกินไป และอยากจะกลับไปใช้งาน iOS 6 แบบเดิมๆ ซึ่งในช่วงนี้ เรายังสามารถ downgrade จาก iOS 7 กลับมาใช้งาน iOS 6 ตามเดิมได้อยู่ เรามาดูกันครับว่าวิธีการ downgrade iOS 7 มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่า Apple จะปิดรับการ activate จาก iOS เวอร์ชันเก่าบนเครื่องที่สามารถใช้งาน iOS 7 ได้ในเร็วๆ นี้ เพราะฉะนั้นใครอยาก downgrade ก็รีบทำซะในช่วงวันสองวันนี้ครับ เพื่อความชัวร์

1. ดาวน์โหลดไฟล์ iOS 6 ให้ตรงกับเครื่องของตนเอง

ในที่นี้ขอเรียกไฟล์เฟิร์มแวร์ iOS สั้นๆ ว่าไฟล์ IPSW ตามนามสกุลของตัวไฟล์นะครับ ซึ่งจะเป็น iOS 6.1.3 หรือ iOS 6.1.4 ตามที่แต่ละเครื่องรองรับ ใครที่ใช้เครื่องรุ่นไหน โมเดลใดอยู่ สามารถดาวน์โหลดได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ คลิกเลือกรุ่นของตนเองได้เลย (เลือกมาเฉพาะรุ่นที่มีในไทยนะครับ)

ตารางเทียบรุ่นของ iPhone 4 ว่าเป็น iPhone3,1 หรือ iPhone3,2

Capture1

ตารางเทียบรุ่นของ iPad 2 ว่าเป็น iPad โมเดลใด

Capture2

โดยให้ดูจากเลขโมเดลของเครื่องเรา (ดูได้ที่ Settings > General > About > Model) เช่นถ้า iPhone 4 ของคุณมีเลขโมเดลเป็น MD128TH/A ก็แสดงว่าเป็น iPhone3,1 ครับ

2. เชื่อมต่ออุปกรณ์ iOS เข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่าน iTunes

Screen Shot 2013 09 20 at 3.36.52 PM

สามารถใช้ iTunes 11.1 ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุดในการ downgrade ได้นะครับ ใครที่ยังไม่ได้ติดตั้ง สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ Apple เลย

3. เริ่มทำการ downgrade iOS 7

Screen Shot 2013 09 20 at 3.36.52 PM1

เมื่อไฟล์ โปรแกรมและเครื่องพร้อมแล้ว ก็ดำเนินการ downgrade iOS 7 ได้เลยครับ ง่ายๆ เพียงแค่กด

  • บน Windows: กดปุ่ม Shift บนคีย์บอร์ดค้างไว้ + คลิกที่ปุ่ม Restore
  • บน Mac: กดปุ่ม Option บนคีย์บอร์ดค้างไว้ + คลิกที่ปุ่ม Restore

จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมา ให้เราไปค้นหาไฟล์ IPSW ที่เราโหลดเอาไว้จากในขั้นตอนที่ 1 หาเจอแล้วก็กดดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้นๆ เสร็จแล้วก็รอมันจัดการ restore iOS 6 กลับมาครับ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

fix error 3194

(ขออนุญาตใช้ภาพจากอินเตอร์เน็ตนะครับ เพราะเครื่องผมไม่เจอปัญหา)

ส่วนถ้าหากใครเจอปัญหา error ยอดนิยมอย่าง Error 3194 ก็สามารถแก้ไขได้โดยการดัดแปลงไฟล์ hosts ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามวิธีดังนี้ครับ

  • บน Windows เข้าไปที่?C:/Windows/System32/drivers/etc/ จากนั้นดับเบิลคลิกไฟล์ชื่อว่า hosts เลือกแก้ไขไฟล์ใน Notepad
  • บน Mac ให้เปิดหน้าต่าง Finder ขึ้นมา กด cmd+shift+G แล้วพิมพ์ว่า /etc/ เมื่อเข้ามาแล้ว ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ชื่อว่า hosts เลือกแก้ไขไฟล์ในโปรแกรม TextEdit

ทั้ง Windows และ Mac หลังจากเปิดไฟล์ hosts ได้แล้ว ก็ให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้ลงไปส่วนท้ายสุดของไฟล์

  • 74.208.105.171 gs.apple.com

เพิ่มแล้วก็กดเซฟไฟล์ (ctrl+s หรือ cmd+s) ถ้ามีหน้าต่างขึ้นมาถามยืนยัน ก็ให้กดตกลงไป จัดการเรียบร้อยแล้วก็กดเปิด iTunes ขึ้นมา แล้วลอง downgrade iOS 7 ใหม่อีกรอบครับ น่าจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวแล้ว ด้านล่างนี้ก็เป็นภาพตอนที่ผมลอง downgrade iOS 7 กลับมา iOS 6 ดูครับ สามารถทำได้ไม่มีปัญหาอะไร

Screen Shot 2013 09 20 at 3.07.26 PM1

Screen Shot 2013 09 20 at 3.09.59 PM

ถ้าใครจัดการ restore กลับมา iOS 6 เป็นที่เรียบร้อย แล้วลองกด restore ใน iTunes ดู? (แบบไม่ได้กดปุ่ม shift หรือ option ค้างไว้) ระบบจะจัดการ restore เครื่องกลับมาเป็น iOS 7 นะครับ เพราะฉะนั้นก็ระวังกันซักหน่อย

ปล. ไฟล์ backup จาก iOS 7 ไม่สามารถนำมาใช้ใน iOS 6 ได้นะครับ

Screen Shot 2013 09 20 at 3.06.45 PM

IMG 0001

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก