[Tip] วิธีการเปิดโหมด Deep Sleep (ลดปัญหาแบตหมดไว) สำหรับ Asus Zenfone ทุกรุ่นที่ใช้ CPU Intel

Review-Asus-Zenfone-4-SpecPhone 038

Asus Zenfone เป็นมือถือตัวคุ้มครับ คุ้มมากด้วยสเปคต่อราคาที่เรียกว่าตายทั้งตลาด แต่ข้อเสียของ Asus Zenfone ทุกรุ่นที่ใช้ CPU Intel ก็คือปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ ที่ไม่รู้ว่าจะหมดเร็วไปไหน และยิ่งได้อัพเดตเป็น Android 4.4 Kitkat ก็ดูเหมือนว่าปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้ถูกแก้ไข และเผลอๆ ก็เหมือนว่าจะสูบแบตเตอรี่ยิ่งกว่าเดิมอีก

วันนี้ผมจึงมี Tip เกี่ยวกับการจัดการพลังงานบน Asus Zenfone ทุกรุ่นที่ใช้ CPU Intel มาฝากกันครับ โดยที่มาของ Tip นี้มาจากเว็บไซต์ howtorootmy.com?โดยในเว็บไซต์ดังกล่าวอธิบายถึงสาเหตุของการที่แบตเตอรี่ของ Asus Zenfone ทุกรุ่นที่ใช้ CPU Intel ไม่ว่าจะเป็น Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 4.5, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6 หมดไวนั้นเกิดจากสาเหตุหลักๆ 2 ประการ ดังนี้

1. ปัญหาเกิดจากการอัพเดตเป็น Android 4.4 Kitkat หรือพูดง่ายๆ ว่าซอฟท์แวร์มีปัญหานั่นแหละครับ

สำหรับวิธีการแรกสามารถแก้ปัญหาด้วยการดาวเกรดซอฟท์แวร์ไปใช้ Android 4.3 JellyBean แทน แต่ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากกลับไปใช้แอนดรอยเวอร์ชันเก่าหรอกครับ เพราะฉะนั้นไปต่อที่สาเหตุที่ 2 เลยดีกว่า

2. ฟีเจอร์ Intel Deep Sleep บน Asus Zenfone ไม่ทำงาน

Deep Sleep คือการที่ซีพียูจะตัดการทำงานตอนที่เครื่องเข้าโหมดสแตนบายครับ และการที่ Asus Zenfone กินแบตก็มาจากสาเหตุนี้นั่นแหละ เพราะตอนที่เราปิดหน้าจออยู่ แทนที่ CPU จะพักตัวเองและเข้าสู่โหมด Deep Sleep เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน มันกลับทำงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดปัญหาสูบแบตเตอรี่นั่นเอง และวิธีการเปิดโหมด Deep Sleep บน Asus Zenfone ก็ทำได้ดังนี้ครับ

**หมายเหตุ วิธีการเปิดโหมด Deep Sleep เป็นวิธีการที่ไม่ใช่ Official นะครับ เพราะฉะนั้นควรอ่านวิธีการและตัดสินใจให้ดีก่อนลงมือทำ**

Review-ASUS-Zenfone-4-5-SpecPhone 061

วิธีการเปิดโหมด Deep Sleep บน Asus Zenfone?

  1. ใช้งาน Asus Zenfone แบบปกติจนแบตเตอรี่เหลือ 1% จากนั้นปิด Wifi และการเชื่อมต่อ Data
  2. ปิดเครื่อง Asus Zenfone จากนั้นเสียบสายชาร์จไฟ และรอจนไฟแจ้งเตือนเปลี่ยนเป็นสีเขียว (ใช้เวลาประมาณ 4 – 5 ชั่วโมง) ถ้าไฟแจ้งเตือนเป็นสีเขียว ข้ามไปข้อ 4 ได้เลยครับ
  3. ถ้าไฟแจ้งเตือนไม่เปลี่ยนสีซักที ให้เปิดเครื่องทั้งที่เสียบสายชาร์จ จะพบว่าเปอร์เซ็นแบตเตอรี่อยู่ที่ 94% หรือมากกว่านั้น ให้ทำการปิดเครื่องแล้วชาร์จต่อจนกว่าจะมีไฟ 97%
  4. ถอดสายชาร์จ
  5. ใช้งาน Asus Zenfone ตามปกติจนแบตเตอรี่เหลือ 92%
  6. ปิดเครื่องแล้วทำการชาร์จไฟอีกครั้ง รอจนกว่าไฟ LED จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว
  7. เปิดเครื่องในขณะที่เสียบสายชาร์จอยู่
  8. เมื่อเครื่อง Asus Zenfone บูทเข้าสู่หน้า Home Screen ให้ทำการถอดสายชาร์จ

เท่านี้โหมด Intel Deep Sleep ก็จะเริ่มทำงานแล้วครับ ลองปิดหน้าจอแล้วตรวจสอบดูว่าแบตเตอรี่อึดขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ แต่เมื่อเปิดโหมด Intel Deep Sleep แล้ว ห้ามไม่ให้แบตเตอรี่ของ Asus Zenfone เหลือ 0% โดยเด็ดขาดนะครับ!!

 

ที่มา:?howtorootmy.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก