ผลวิจัยเผย Siri มีส่วนทำให้สมาธิหายระหว่างขับรถ หนักกว่าเอื้อมกดปุ่มบนแผงคอนโซลซะอีก

mobile_home_1

ในช่วงหลังนี้ เรามักได้เห็นการผลักดันเอาเทคโนโลยีมาอยู่ในรถยนต์มากขึ้น โดยเฉพาะระบบการสั่งงานโดยใช้เสียง ไม่ว่าจะเป็นของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายเอง หรือจะเป็นฝั่งที่พัฒนามาจากแพลตฟอร์มมือถือ เช่น Apple CarPlay, Android Auto เป็นต้น แต่ดูเหมือนผลวิจัยชิ้นล่าสุดจาก AAA (American Automobile Association) จะออกมาเบรคเทคโนโลยีเหล่านี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ แต่เน้นเป็นการพูดถึง Siri ใน iOS เป็นหลัก ว่าจากผลการทดสอบพบว่า Siri มีอัตราการรบกวนสมาธิที่สูง สูงยิ่งกว่าระบบสั่งงานด้วยเสียงที่เป็นของค่ายรถยนต์เอง อย่างเช่นในฟอร์ด, ฮุนได, เชฟโรเลต, โตโยต้าเสียอีก ทั้งยังรบกวนสมาธิมากกว่าการเอื้อมมือไปกดปุ่มบนแผงคอนโซลด้วยซ้ำไป

Screen Shot 2014-10-08 at 12.02.00 PM

จากด้านบน เป็นกราฟแสดงอัตราการรบกวนสมาธิ จากการกระทำและปัจจัยต่างๆ ที่เรามีความสัมพันธ์ด้วยระหว่างขับรถ สำหรับในกรณืการใช้งาน Siri ก็จะอยู่ในส่วน Hands-Free Cell Phone ที่มีอัตราการรบกวนสมาธิอยู่ที่ 2.27 สูงกว่าการฟัง/เปิดวิทยุ, เปลี่ยนและควบคุมเครื่องเสียงปกติ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ยังรบกวนน้อยกว่าเวลามีคนนั่งอยู่ด้วยล่ะนะ ^^

สำหรับใครที่อยากอ่านรายงานฉบับเต็ม ที่มีทฤษฎีและรูปแบบการคำนวณด้วย ก็เข้าไปอ่านได้จากไฟล์ PDF ของ AAA ตรงที่มาข่าวได้เลยครับ (ยาวมาก)

ที่มา: 9to5mac, AAA

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก